Chương 10: Tập mần ăn

632 82 4
                                    

Đỗ Hà bước ra đã thấy ông Đỗ ngồi nhâm nhi trà ở bàn giữa.

"Cha. Cha tìm con?"

"Nay con thu xếp đi lên Châu Đốc với cha một chuyến. Anh con tầm hai ba hôm nữa nó mới về, mà chuyện mần ăn này không thể kéo dài, cha dắt con theo để học hỏi việc kinh doanh, sẵn đi ngắm cảnh vật trên Châu Đốc nghen con." Ông Đỗ nhỏ nhẹ nói.

"Dạ, cha bảo sao con nghe vậy. Để con vào trong thay bộ đồ với lấy túi xách rồi đi nghen cha."

Đỗ Hà bước vội vào phòng, hôm nay Đỗ Hà trang điểm nhẹ nhàng, mái tóc xoăn nhẹ buông dài, Đỗ Hà mang trên người một chiếc áo sơ mi kiểu nữ cùng chiếc quần tây lưng cao tuy không mang trên người những chiếc đầm đắt tiền nhưng vẫn toát lên được vẻ thanh lịch sang trọng.

Chuẩn bị xong xuôi Đỗ Hà cùng ông hội đồng Đỗ bước vào xe, trên xe giờ đây cũng chứa đầy quà cáp cùng vài chục gói muối.

Xe bắt đầu chạy băng băng trên đường, Đỗ Hà ngồi trong xe mà thẩn thờ suy nghĩ. Thật ra nhà Đỗ Hà chẳng muốn hợp tác với họ tí nào, gia đình Đỗ Hà không phải là người phản quốc nhưng bây giờ quan Pháp nắm quyền, cách mạng nước nhà vẫn chưa nổ ra vậy nên nhà Đỗ Hà đành phải làm ăn với họ. Đợi khi nào có cách mạng nhà Đỗ Hà sẽ dùng tài sản mình kiếm được mà giúp dân giúp nước.

Sau hơn một tiếng đồng hồ đi xe thì Đỗ Hà và cha mình cũng tới nơi. Trước mắt Đỗ Hà là một quán bar Pháp lớn nhất ở Châu Đốc. Đỗ Tào cùng Đỗ Hà bước vào trong, theo sau là  thằng Bưởi mang theo quà cáp nhanh bước vào trong, Đỗ Hà vào gặp phục vụ liền nói bàn mình đặt sẵn để họ liền dẫn ba người vào trong.

Trên bàn tròn lúc này có ba người đàn ông lớn tuổi đang ngồi chờ, người mặc veston nâu trên tay cầm điếu xì gà là quan Nguyễn - quan lớn của tỉnh. Còn hai người còn lại là quan Lê và quan Lý, hai ông này là quan ở huyện. Đỗ Hà và cha mình vừa thấy họ liền nở một nụ cười xã giao.

"Chào ngài quan Nguyễn, quan Lê, quan Lý, thật ngại quá đã để các ngài chờ lâu rồi. Đây là con gái út của tui Đỗ Hà."Ông hội đồng Đỗ vừa chào vừa bắt tay từng người một và giới thiệu Đỗ Hà.

Ông quan Nguyễn cầm điếu xì gà kéo một hơi, vui vẻ trả lời: "Nào có, nghe danh cô út con ông hội đồng Đỗ đã lâu nay mới được gặp mặt, quả nhiên là quốc sắc thiên hương đó đa." 

"Lần đầu gặp mặt nên có chút quà cáp gửi tới ba ngài lấy thảo." Đỗ Hà lấy quà cáp gửi cho từng người sẵn tiện rót rượu cho ba người họ xong mới ngồi vào bàn.

Thấy cách hành xử tinh tế của Đỗ Hà, ba ông quan đều hài lòng, quan Lê lúc này mới lên tiếng hỏi: "Không biết hai cha con ông Đỗ lặn lội đường xá xa xôi hôm nay mời ngài quan Nguyễn với hai lão già này tới đây có chuyện chi?"

"Trước là ra mắt ba ngài quan lớn sau là xin phép ba ngài cho tui được bán một loại muối mới". Đỗ Hà nói xong liền lấy mấy gói muối đưa tới chổ từng người sau đó vừa mở gói muối trên tay vừa nói.

"Đây là muối bọt, là loại muối mới mà chỗ tui vừa sản xuất được, muối này trắng hơn muối hạt bình thường, vị của nó cũng dịu hơn nhiều, mời ba ngài nếm thử xem sao."

Ba ông quan lớn đều nếm thử muối xong ai nấy cũng đều bất ngờ: "Muối này tốt thì có tốt nhưng để buôn bán e là..." Người lên tiếng là ông quan Lý. Thật không hổ danh quan lớn, lời nói toàn ẩn ý coi bộ ba ông này cũng móc nối với nhau nhiều vụ rồi.

Đỗ Hà cười cười đẩy ba bao thư dày cộm về phía họ: "Xin ba ngài chiếu cố cho, ngoài chỗ này ra mỗi tháng tui và cha tui xin gửi đến ba ngày hai mươi kí muối bọt thượng hạng, xin ba ngài giúp đỡ."

Ở cái thời này gạo với muối là hai thứ không thể thiếu và vô cùng đắt đỏ, chính vì vậy mà quan Pháp mới khắt khe trong việc buôn bán hai mặt hàng này. Đỗ Hà biết ý nên tặng họ 15 ký muối mỗi tháng, nếu số muối này quy ra tiền cũng không phải là con số nhỏ.

[BHTT] [Linh - Hà] MỘT ĐỜINơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ