Chapter 6

For sure marami na ang magtataka kung may makakita kay Jessa sa kalagayan  niya ngayon. I don't care about it though mas mabuti yon para naman madala siya. Mas nakakahiya pa nga ang ginawa niyang pang-aagaw kaysa umiyak sa office.

I actually don't care about her now. Sa totoo lang ay wala na dapat siyang mukha na ihaharap sa akin pero dahil sa ginawa niyang pakikipag-usap ngayon ay hindi ko naipangako na hindi ko siya magagawang pagsalitaan.

Tutal ay wala na rin ako sa kompanya kaya hindi na ako mag-aalala pa na makita siya. Wala na rin naman na akong makipahkomunika sa kanila kaya bahala na siya sa buhay niya. And as for Jake, of course hindi ko makakalimutan ang galit ko sa kaniya. Because after all, siya dapat ang mas may kasalanan dahil siya itong may karelasyon.

I don't want to waste my energy on Jessa and I should just focus on my plan. Nang makarating ako sa kotse ay hindi maiwasang maluha ang aking mga mata. Marami rin kaming pinagdaanan ni Jessa kaya masakit talaga para sa akin ang ginawa niya.

Habang naaalala ko ito ay mas lalo lang na nananakit ang puso ko kaya mas lalong dumadagdag ang galit na nararamdaman ko para sa kanilang dalawa.

I drove my car on my unit and instead on going to my bed, I go to the kitchen and picked a bottle of beer in my fridge. inuksan ko ito at nagpunta sa sala sabay kuha ng remote para magpatugtog. This is my way on comforting myself at ito lang ang paraan na makakapagpakalma sa akin sa masasakit na sitwasyon. Music always comforts me.

I picked a random song and when it plays, a single tear fell from my eye. Hindi ko ito nagawang punasan dahil sunod-sunod na luha na ang sumunod dito.

Hey, this is a story I hate
And telling it might make me break
But I'll tell it anyway
This chapter's about
How you said there was nobody else
Then you got up and went to her house
You guys always left me out

I listened to it while thinking me saying those words to Jake. I badly want to curse him. Words aren't enough on describing my wrath to him.

I still have the letter you wrote
When you told me that I was the only girl
You'd ever want in your life
I guess my friends were right

When some told me that she saw Jake with some girl, I should've just listen to her at hindi ako nagpakatanga na maniwala kay Jake sa mga ikinikilos niya. Hindi sana ako masyadong natiwala dahil lamang matagal na kaming magkarelasyon.

Each day goes by and each night, I cry
Somebody saw you with her last night
You gave me your word, "Don't worry 'bout her"
You might love her now, but you loved me first
Said you'd never hurt me, but here we are
Oh, you swore on every star
How could you be so reckless with my heart?

I sang those lines while crying. Tamang-tamang nga naman sakin ang kanta. I want to know what's wrong with me why did he do that? He promised that he won't hurt me pero nandito ako ngayon at umiiyak dahil sa ginawa niya. He said that he'll wait me in the altar pero mukhang ibang babae ang ihaharap niya sa Diyos. I chuckled as I think of him again. Jake, how could you be so reckless with my heart?

You check in and out
Of my heart like a hotel
And she must be perfect, oh well
I hope you both go to hell

She treats me like shit by sleeping with her so yeah, I hope they both go to hell.

I still have the letter you wrote
When you told me that I was the only girl
You'd ever want in your life
I guess my friends were right

Each day goes by and each night, I cry
Somebody saw you with her last night
You gave me your word, "Don't worry 'bout her"
You might love her now, but you loved me first
Said you'd never hurt me, but here we are (here we are)
Oh, you swore on every star
How could you be so reckless with my heart? (Heart)