Chapter II (Revelation)

32 0 1
                                    

Chapter II (Revelation)

Now Playing : Gayuma

Harana para sa dalaga

Na kung di dahil sa pag-ibig ay tinalikuran ko na sana

Dalaga na balak makasama

Mula sa simula hanggang sa magsipagtunugan yung kampana

Makasama ka na para bang tadhana

At kamatayan lamang ang nag-iisang pintuan kung wala ka

Ang tadhana sadyang kahanga-hanga

Ibang mga babae sa mundo kinalimutan ko na para

Masabi lang sayo na tapos na ang panggiginaw

Ng puso kong naghihikahos pagkat naliligaw

Ngayon paos na paos na sa kasisigaw

Ng iyong pangalang laos na sa kalilitaw

Ngunit bakit parang maraming nakatitig satin

At parang hindi sila sang-ayon sa pag-ibig natin

Mahal kita kahit may pagka-alanganin

Pagka’t satin mas mukha ka pang lalaki kesa sakin

Ako daw ung taong masarap mahalin, sabi nila sa akin, alam ng mga dating kaklase ko yun kase ako yung taong mahirap paurungin dahil lahat gagawin ko para sa taong mahal ko dahil ganito na talaga ako, di nyo na ako mababago, kungbaga magbabago lang ako para sa taong mahal ko.

“Sayang at di mo alam na mahal kita, Claire, kasi naman bakit ang lakas ng hiya ko sayo pero sa iba kong kaklase tulad ni Ela na minahal ko rin ay kaklose ko naman ngayon, naku naman eh.”

"Bakit ganoon di ko alam kung bakit ganito yung nararamdaman ko sa kanya, di ko maintindihan parang may kakaiba dito sa babaeng ito", ang natanging nasabi kay Claire nang mamasdan ko siya, ano kaya ito at bigla siyang napatingin sakin at kinagulat ko iyon agad na nilihis ko ang tingin at tumingin sa direksyon ni Ela.

Hindi ko maipaliwanag

Ikaw lang ang laging hinahanap

Ano kaya itong nararamdaman ko ang tanging natanong ko sa sarili ko nung recess namin napatulala ako at hindi ako mapakali sa tuwing mawala siya sa aking paningin.

Sumapit na nga ang uwian at umuwi na rin kami pero bago ako umuwi ay naglinis pa ako nang aming room, kase naman ang dumi, di pa ako makauwi dhil may mga gamitpng natira sa room na iyon palaay kay Claire at sa mga kaklase namen, hinintay ko n lang sila at upang mawalaang kabagutan ko ay naglinis ulit ako ng room nmin, d ba ang galing linisin ang malinis na.

At yun dumating na sila at makakauwi na rin ako sa wakas, akala ko magka-way kami ng uuwian yun pala ay magkaiba ang daanan namin pauwi, habang nasa jeep ako pauwe ay hindi ko mapigilan yung sa ili ko na maisip siya buti na lang ay nasa harap ako ng jeep kundi lumagpas na ako sa babaan ko.

Pag-gising ko ikaw ang nasa isip

Ka date kita hanggang sa panaginip

Kase ikaw ang iniibig ko

At kinagabihan iyon hindi ako makatulog dahil nakakatatak na yata siya sa isip ko, I dont know why but shes reminding me someone I love before, inisip ko talaga kung sino iyon pero hindi ko maalala kung sino yung taong iyon, natanong ko na lang sa sarili ko mahal ko na ba siya?, pano kung maulit lang yung nangyari sa akin kay Bea at sinabi ko na lang sa sarili ko na I dont care if mauuulit iyon basta may iba siyang daying sa akin. haay, ang mga katagang iyon ang huli kong nasambit bago ako makatulog.

CoconutTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon