Chapter XVI (Betrayed)

30 0 0
                                    

Chapter XVI (Betrayed)

PLK's Note:

"Kahit na tahimik lang ako, lihim akong masasaktan at nagkukunwaring masaya lang."

-Sha-sha Arinzol

"Kung nagugulihan ka dahil di mo alam kung sinong dapat mong piliin sa aming dalawa, ako na ang nagsasabi sa iyo. Pillin mo siya dahil di mo naman kailangan mamili king mahal mo talaga ako ng buong-buo."

-Yen Mendoza

Chapter XVI

Nung nangyare last time ay sinabi ko kay Kian dahil ang pagkaka-alam ko ay mapagkakatiwalaan siya dhil pag kaibigan dapat matutong/alam niya na kung anong dapat niyang gawin kapag may nagsabi sa kanya ng sekreto, dapat itago.Pero iba ang ginawa niya..

FLASHBACK

Natapos na akong maglunch nang i-approach ako nk Glen tapos ang tanong niya, di ba nakatext mo si Claire bakit siya nagalit?.

Ewan ko ang sagot ko.

Hindi eh, nakatext mo siya sabi sakin ni Kian nakatext mo siya.

Sino ulet ing nagsabi?, tanong ko

Si Kian, pagulit niya.

Nag-init ung tenga ko nun kase di ba ang kaibigan dapat alam niya na ang sekreto ay isang sekreto at alam niya pinagkatiwalaan ko siya pero ginawa niya lang papel ung tiwala ko, tinapon niya lang, nakakainis ayaw ko kase na ung pinagkakatiwalaan kong tao ay idou-double-cross ako ang hirap sa mga taong pinagkakatiwalaan ay iyon ung betrayal of friendship, she sells me down to the river, ansakit kaya bakit niya ginawa iyon?, hindi ko ba pinaalala na huwag ipagsabi.

Mini Flashback

Huwag mong ipagsasabi sa iba ha?, pinagkakatiwalaan kita. (Roy)

Oo, ako pa di ako ganun (Kian)

End of Mini Flashback

Sabi niya hindi niya ipagkakalat pero bakit ganun ginawa niya sa akin.

Kausap ko pa si Glen nun kaya sabi ko muna ay Wala akong dun.

Tapos biglang lumapit si Glen at si Kian, Bket gusto mong malaman ang tinext niya sa akin, kanina ka pa ang kulet mo ha!?, Bakit ba? Walang hiyang buhay toh.

Tapos umalis na sila sa harap ko tapos pumunta si Kian sa akin nagsosorry sabe ko bakit mo ginawa sa akin ito, NILOKO at MINALIIT mo ako, di mo pa alam kung paano ako magalit di ba?, tapos ginagawa mo sa akin ito, alam mo ba na IKAW lang ang sinabihan ko nito dahil pinagkaTIWALAan kita.

Sorry na, Roy, dugtong niya

Ayaw ko, alam mo ba kung anong sasabihin niya sa akin, ganun din ako alam mo ba kung anong pwedeng mangyare sa ginawa mo, tinanggal mo lang naman ung tiwala ko sa iyo, di mo kase ako naiiitindihan para kang bato nakakasakit ka na nang tao, di mo kase alam ung feeling nang ginaganito, alam mo ba na sa lahat lahat pa nang pinagkatiwalaan ko bakit ikaw pa?, di ba hindi naman tayo masyadong close pero bakit?, alam mo kung bakit kase feeling ko pinagkakatiwalaan ka nila pero ganun ka pala, lintik ano ba yan?, bahala ka muna, ayaw kong magalit sayo at lalayo muna ako.

END OF FLASHBACK

Kanina lang nangyare pero di man lang siya nag-effort na magsorry sa akin huwag ko nga itong pansinin.

May problema ka yata, Roy, pagsingit ni Irene habang nakatulala ako.

Meron nga po, sagot ko

Bakit?, ano bamg nangyare sa iyo.

Si Kian kase sinabi niya ung sekreto na sinabi ko sa kanya, di ba ang saket noh?

Oo, feel kita, kase siya rin ung taong gumawa sa akin nun,

Ha?, di kita magets?

Wala wag mo na lang pansinin un.

Irene Posadas' POV

Nakita ko si Roy na mukhang may problema kaya i-approach ko siya.

May problema ka yata, Roy, pag-approach ko kay Roy

Meron nga po, sagot ni Roy

Bakit?, ano bang nangyare sa iyo., tanong ko

Si Kian kase sinabi niya ung sekreto na sinabi ko sa kanya, di ba ang saket noh?

Naalala ko pa nung first year pa lang kame nila Roy kase kaklase ko siya, may sinabi ako na sekreto kay Kian na pinagkalat niya, bakit niya nga ba sinabi un, wala siyang karapan kase di naman siya ung may sekreto nun kaya ko nga sinabi sa kanya ay pinagkatiwalaan ko siya.

Oo, feel kita, kase siya rin ung taong gumawa sa akin nun,

Ha?, di kita magets?

Wala, wag mo na lang pansinin un.

Sa totoo lang ayaw ko nang maalalaiyo kaya umuwi na ako at pinauwi ko na rin si Roy.

CoconutTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon