Chapter VI
At dahil ang science month ay malapit na, at ang science fair ay malapit na rin dahil tuwing science month ginaganap ang science fair ay kelangan ni Ma'am Joya ng contestant so iyon ina announce niya ang magaganap na elimination, para sa lahat daw ito kaya un sumali ako sa elimination sa susunod na araw.
Pagkauwi ko galing sa school ay nag-review ako pagkatapos kong kumain, ang hirap naman, bakit nga ba ako nagtry, nakakakainis naman, oh. ang mga nasambit ko nung una konh nabasa ang mga iyon.
Pagkatapos nang ilang oras ng pag-review ay wala pa rin akong maintindihan, sinubukan ko nalang na mag-take down ng notes at babasahin ko nalang mamaya dahil wala talaga akong maintindihan.
Habang nagte-take down ako ng notes ay bigla nanaman siyang pumasok sa isipan ko, ano ba yan kung kulan kailangan ko mag-review ay bigla kang papasok sa utak ko.
Un ang problema sa akin kahit may ginagawa ako ay di ko mapilitang may pumasok sa utak ko.
FLASHBACK
Roy, kuha mo nga ako ng tubig, sabi sakin ng nanay ko.
Ano po iyon?, sabi ko
Tubig!!, sabi sa akin
Habang bumababa ako ng hagdan(dahil nasa 2nd floor kami ng nanay ko)
Ano nga ba yung kukunin ko?, tanong ko sa sarili ko
Bahala na nga lang, sinambit ko
Kumuha ako ng gunting tapos un pagka-akyat ko sa 2nd floor ng bahay namin.
Binato ako ng nanay ko ng unan, sabi ko tubig, hindi gunting.
Ah, tubig.
END OF FLASHBACK
Nasa school na ako at iyon nalaman ko na tuloy na tuloy na ang elimination, nabigla ako ng. Sabihin ni Ma'am Joya un, kaya un review lang ng onte at yun na. Stock knowledge na lang.
Habang nag-eelimination kami ay nakita ko si Claire na nagsasagot, di ko mapigilan ang sarili ko na tumingin sa kanya, kase naman ansarap niyang titigan, kailangan kong mag-focus dahil minsan lang akong sumali dito sa Science Quiz Bee na ito.
Sa mga di po naiintindihan ay written exam ang ginagawa namin kaya nagawa kong titigan siya.
At iyon natapos na ang exam at pinauwi na kami ni Ma'am Joya, sabi niya bukas daw namin malalaman ang resulta ng elimination para sa sasali sa contest na sinabi ko kanina.
Dumating na ang kinabukasan at nalaman na namin ang resulta ng elimination kahapon at dagdag pa ni Ma'am Joya na may isa oang elimination dahil halos magkakadikit ang mga scores namin kaya un isa panv test ang ibinigay sa aming mga natira, si Tina, si Karlo, si Claire at ako.
Aral dito, aral duon, aral everywhere, di ko alam kung ano ang uunahin ko, nakakainis di parin ako makapag-aral dahil naiisip ko nanaman si Claire, anu ba yan, stock knowledge na lang nga ulit at baka palarin ako.
Kinabukasan di namin alam na on the spot ang tanong sa amin kaya un di namin sigurado ang mga itatanong, habang pinagmamasdan ko si Claire ay may tinanong pala si ,mabuti nalang ay inulit ni Ma'am Joya ung tanong kundi patay ako nito kapag di ako nakapag-uwi ng bacon.
Bacon = trophy
Salamat na lang at ako ung may pinakamataas na iskor sa lahat ng nag-test sa wakas makakapag-uwi na rin ako ng bacon sa bahay, kase first time ko lang sa high school life ko ang magkaroon ng bacon.
Pinagbunyi ako ng aking magulang gayun din ng aking mga kaklase, haaayy, sana naman ung pangarap ko na makasama siya ay matupad narin.
BINABASA MO ANG
Coconut
Non-FictionAno kaya ang meron sa coconut kaya nagkaganoon siya, kung ang coconut ay gaito ngayon, ano kaya dati... Kung kilala mo ako ay maari ring alam nyo na iyang kwentong iyan dahil yan kase ang mga nangyare sa BUhay KO.