Aviella Thena
Wala si tita sam dito pati rin si kuya caleb. yung mga maids lang nila tita ang sumalubong samin ni Ali. nag paalam na sakin si ali na aakyat na at tumango naman ako. nakahinga ako ng mabuti dahil walang manenermon sakin. umakyat ako sa taas at pumasok sa kwarto ko. katapat ko lang kwarto ni Ali tapos tabi ng kwarto nya kwarto ni kuya Caleb. tapos kay tita sam. katabi ng kwarto ko ay Dalawang Guestroom. nasa bungad lang ng hagdan kwarto ni kuya kaya katakot dumaan doob baka any time hilahin nya ako tapos ahitin kilay ko. wag naman sana.
pumasok na ako sa kwarto ko at padapa ang bagsak ko sa kama dahil pagod ako tapos bigla ko pang naalala yung ginawa ko kanina. nasabunutan ko nalang buhok ko nakaka inis talaga. ang tanga ko bakit kasi nanaboy pa ako tubig nakaka inis!!
tumayo ako at umupo sa Study table ko at hinanap yung salamin drawer, tinapat ko yon sa muka ko.
"ikaw! napaka tigas talaga ng ulo mo! diba sabi mo iiwas ka na sa gulo? ano yung ginawa mokanina? kung di lang dumating pinsan mo ay malamang naligo ka na sa pintura!" sabi ko sa harap ng salamin havang dinuduro duro ko ang reflection ko sa salamin.
"hays, tigas talaga ng ulo mo thena" sabay baba ko ng salamin sa study table ko. napayuko nalang ako dahil sa sobrang inis. nag tataka ako kung bakit parang may tubig sa mga braso ko. di ko pala namalayan na umiiyak na ako.
nag promise ako kay lolo na mag papakabait na ako bago sya pumanaw. unang nawala ang lolo ko. naalala ko pa yung bilin nya sakin noon.
"Thena apo, nag pakabait ka, wag mo papahirapan mama mo"
naririnig kong boses ng lolo ko. lalong bumuhos ang luha ko kapag naalala ko sya. dahil sakanya kaya ako pumayag kay tita sam na kunin ako dahil dati ayoko. ayokong mawalay kay lolo at lola dahil sila yung nag alaga sakin dahil yung nanay ko nagiging bula minsan nagiging kabute. Nagiging Bula kasi bigala nalang mawawala Nagiging Kabute kasi bigla nalang susulpot huling kita ko sakayan noong kinuha ako nila tita sam, pag tapos ng birthday ko. tinulungan nya pa ako mag impake ng mga gamit ko pero wala akobg pake, naging pusong bato na ako dahil sakanya. matindi ang galit ko sakanya. ayoko sanang iwan ang lola ko kasi alam kong di naman sya maalalagaan ng nanay ko. pero sabi ng lola ko babatayan naman daw sta ng isa ko pang tita. Si Tita Celadine. kaya pumayag nalang ako kasi para sakin din daw yung gagawin ko. tapos ito ako unang pasok ko palang problema na agad ang dulot ko.
di ko na malayang nakatulog akong naka upo sa study table ko. nagising lang ako dahil sa alarm clock. agad akong nag unat dahil ang sakit ng pwet ko, dumiretso ako sa banyo at nagulat ako sa reflection ko sa salamin ng lababo. magang maga mga mata ko halatang umiyak ako mag damag. naligo ako agad at nag toothbrush. tinignan ko ulit ang muka ko sa salamin ng lababo ko. na pa bunting hininga nalang ako dahil nawala naman ng konti yung pamamaga ng mata ko. kumalam ang tyan ko dahil kagabi hindi ako naka kain ng hapunan kaka iyak ko naka tulog ako ng di namamalayan kaya nag bihis agad ako ng uniform at bumaba na.
nakita king kumakain si Ali sa mesa at si Kuya Caleb naman asual umiinom ng kape at nag babasa ng dyaryo. naalala ko tuloy yung ginawa ko kahapon sa school. napakagat labi nalang ako bago lumapit ng tuluyan sa mesa at umupo. tinignan ako ni Kuya habang naka taas ang mga kilay nya. napalunok nalang ako hindi ako makahinga nakakatakot sya. nakahinga lang ako dahil binalik nya ang tingin sa binabasa nyang dyaryo. tuwangtuwa akong tumutusok ng hotdog at kinakain ito. lumabas ng Kusina si tita at nilapag ang bacon. nag ningning ang mga mata ko sabay tusok sa bacon, ang sarap talaga ng bacon.
BINABASA MO ANG
Midnight Rain
Teen FictionAviella Thena is an ordinary woman who lives with her aunt who has a son Caleb Andrew and Amelia Calista, Thena has never known her father and her mother suddenly leaves and they don't know it, Thena's life is quiet but Percy Suárez suddenly arrives...