Aviella Thena
ang bilis ng Panahon i already Graduate on my Course, patin narin si Percy.
pero naging busy kami sa kanya kanyang companies namin nawawalan ng time hindi ko nga alam kung kailan huli kaming nag kita para mag date ni Percy.
while browsing on Pinterest biglang tumawag si Percy kaya agad ko itong sinagot.
"Yes Babe?"
[are you free tonight mi amor?]
"Yep! why?"
[sunduin kita, i miss you]
i giggled.
"i miss you too, sige mag bibihis na ako bye" agad kong pinatay ang tawag at agad na pumunta sa walk in closet ko.
sinuot ko nalang fitted dress na may kwelyo at kinuha na ang brown na boots and my purse.
narinig ko ang boses ni Percy kaya agad akong bumaba ng hagdan.
and I saw him kaya agad kong niyakap si Percy.
"i miss you" i said.
"i miss you too mi amor," he kissed my Forehead. "lets go?"
tumango ako habang naka ngiti. i miss this man very much.
❀
Narito kami muli sa Resturant nila Dane, kung saan kami unang Nag Date. it's been a while. huling punta namin dito Highschool palang kami.
pumasok kami sa Entrance pero ang dilim. naunang nag lakad si Percy. kinakabahan ako di ko alam kung bakit.
biglang nag bukas ang ilaw at puro petals ng tulips naka kalat, at may Sign pang naka sabit when i read it, i was shock.
"Will You Marry Me Aviella Thena?" tanong sakin ni Percy habang naka luhod at hawak ang isang pulang kahon na may Singsing.
"No" i answer immediately.
bakas ang gulat at lungkot sa kanyang muka dahil sa sinabi ko.
"I'm sorry Percy, hindi pa ako ready mag pakasal, At inaasikaso ko pa ang Company namin" i said.
tumayo sya at pinunasan ang kanyang Luha.
what I've done?
"i thought this night will be happiest moment of my life but I'm wrong, you always say that same excuse Thena, i proposed to you many times but you always say," punas ulit nito ng kanyang luha.
"t-that, that your not ready yet! you just chasing the fame you want,"
"i want a comfortable life with you thena but you always rejecting my Proposal"
" I'm sorry Percy I'm sorry" i said while my tears flow on my cheeks.
"it's alright, I'm sorry, i will wait. . . again" sabi nito.
and he hugged me.
❀
We Stayed the same, busy parin kaming parehas.
He Stayed the Same. he still waiting.
napapansin kong Lumalamig na ang samahan namin, siguro dahil nga sa busy kami.
"Thena, kailangan mong pumuntang los Angeles at asikasuhin ang Company doon" sabi Papa Sakin habang umiinom ng Tsaa.
"Hanggang Kailangan po ako roon?" tanong ko.
"it depends on you" he sips again.
"pag iisipan ko po" sabay yuko ko habang hawak ang baso ng Kape.
"okay, i will give you two days to think sweet heart"
tumango ako.
napapansin kong nagiging cold na si Percy sakin, it's my fault, ilang beses na syang nag p-propose sakin but i always Say no.
I'm not ready yet, I'm not ready to get married, i want to chase the fame i dream of, i want to make my own name.
i want to be like my Father, a successful business man.
Gusto ko Gumawa ng sarili kong pangalan, ayokong kilalanin ako dahil lang sa Apelido ng Tatay ko, gusto kong kilalanin ako Bilang Ako.
Alam ko ito ang pinaka masakit at pinakamahirap na desisyon na gagawin ko, pero para sa ikakabuti namin itong dalawa.
❀
"Mag hiwalay na tayo Percy" habang tumutulo ang aking luha.
"W-what?"
"sabi ko mag hiwalay na tayo"
"Bakit? may mali ba? dahil ba ito sa Pagkawala ko ng oras sayo?"
"Hindi, kasi Pupunta na akong Ibang bansa, aasikasuhin ko ang company namin, i want to make own name, i want to chase that Fame i want"
"kailangan ko muna maging selfish Percy, para rin ito sa ikakabuti nating dalawa"
"i don't get it Thena, enlighten me please, don't do this to me, i love you, ilove you very much"
"Percy, I'm sorry" huling salitang lumabasa sa aking bibig.
agad akong lumabas sa Resturant na iyon. bago ko pa bawiin ang mga sinabi ko, kailangan kong tapusin ang relasyon na ito, ayokong Mag hintay sya ng matagal, alam kong mag tatagal ako sa states o baka di na ako makabalik dito.
Umuulan pa, ngayong gabi. wala akong dalang payong, i don't have a choice kundi lusungin ang Ulan papuntang kotse ko.
bubuksan ko na sana ang Pintuan ng kotse ko ng may narinig ako tumawag ng aking pangalan.
"Thena!" i heard Percy's Voice.
agad kong binuksan ang pinto kahit basang basa na ako.
tuluyan akong naka pasok ngunit nasa labas parin si Percy, basang basa sya ng ulan.
rinig ko ang pag mamakaawa nya, kahit na gusto ko syang labasin at yakapin at bawiin lahat ng sinabi ko pero hindi ko magawa.
binaba ko ang bintana ng kotse ko at kinausap syang mabuti.
"Percy, parang awa mo na, hayaan mo na ako, pumasok ka na sa loob, mag kakasakit ka"
"Thena, don't leave me please"
sinarado ko ng tuluyan ang bintana at pinaandar ng mabilis papalayo sakanya, nasaktan ko na sya, kailangan kong panindigan ang kagagahan na ginawa ko.
BINABASA MO ANG
Midnight Rain
Roman pour AdolescentsAviella Thena is an ordinary woman who lives with her aunt who has a son Caleb Andrew and Amelia Calista, Thena has never known her father and her mother suddenly leaves and they don't know it, Thena's life is quiet but Percy Suárez suddenly arrives...