27

17 3 0
                                    



Aviella Thena





"Are you sure? aalis ka na talaga? hindi mo lang ba bibigyan ng proper closure si Percy?" sunod sunod na tanong sakin ni Ali.



"nag paliwanag na ako sakanya, maayos ang pakikipag break ko, Ali" sabi ko habang inaayos ang maleta ko, naayos ko na ito kahapon, pag kauwi ko mula sa pakikipag break kay Percy.



pag ka tuloy ko sa Condo ko ay agad tumawag agad ako kay Papa, sinabi kong Pumayag na ako. Pero walang na book na tickets dahil puno na ang seats.



buti nalang tumawag si Mama kay Tita Sam at pinahiram yung private plane, kaya yung private plane nila Ali ang mag hahatid lol sakin sa Los Angeles.


Hindi ako tumuloy sa bahay namin dahil alam ko pupuntahan ako ni Percy roon



"Hahatid na kita sa Airport" sabi sakin ni Ali, lumayag ako dahil nanghihina na ako, masakit para sakin ang wakasan ang relasyon namin ni Percy mahigit na apat na taon.



Kailangan ko gawin ito, kailangan kong tuparin ang pangarap ko.



"Tara na Thena" aya aakin ni Ali.



tumango ako at tumayo. kinuha ko ang maleta ko at nag lakad papalabas ng Condo ko.


nasa Los Angeles na Sila Mama at Papa, sila mag susundo sakin pag karating ko roon.



Pag tapos naming mag check out ay agad kaming pumuntang Parking, nandoon naka park ang bagong kotse ni Thena, i think it's Honda.


pero bago kami makarating sa kotse ni Ali may nakita akong isang Bulto ng lalaki. agad akong kinabahan ng humarap ito.


si Percy, gulo gulo ang buhok nya. bigla syang lumapit sakin at lumuhod at nag mamakaawa.


"Percy tigilan mo na ito, tumayo ka na, Kalimutan mo na ako"


"Paano kita kakalimutan kung ikaw ang una ko sa lahat! unang babaeng Nag patibok ng puso ko!, unang babaeng nahalikan ko na buong puso!, unang babaeng tumanggap sakin kahit na ganito ako!, ang unang babaeng minahal ko ng ganito , unang babaeng nag pabaliw sakin ng ganito! at ang unang babaeng . . . sumira sa puso ko." sabi nito sakin habang mahigpit na naka hawak sa isa kong braso. habang ang isang kamay ko ay naka hawak sa maleta ko. pinipigalan nya akong umalis ngunit kailangan kong umalis para sa ikakabuti namin dalawa.

naka talikod parin ako sakanya dahil
pinipigilan ko ang mga luhang gusto nang kumawala sa aking mga mata kanina pa. ayokong humarap sakanya at makita syang umiiyak at ang dahilan ay ako. ayokong makita ang lalaking Mahal ko na nahihirapan, nasasaktan at ang dahilan ay Ako.

Ang lalaking walang ginawa kung hindi Pasayahin ako.


Mga panahong Nalulungkot o umiiyak ako nanjaan sya para Pasayahin ako.


Mga panahong gusto kong sumuko pero nanjaan sya para hindi ako sukuan.


Mga Panahong kailangan ko ng tulong nanjaan sya agad para Iligtas ako o tulungan.


pero ito ako, sinaktan ko lang sya, pinaiyak ko sya.



"Hindi ko gustong saktan ka, mahal kita pero kailangan kong unahin ang sarili ko, mahal kita!, tangina!, pero di ko kayang makita ka na nag durusa habang ako tinutupad ang pangarap ko! ayokong makitang unang lalaking nag patibok ng puso kong bato" sabi ko habang naka talikod parin sakanya.



sa pag kakataong ito dalawang balikat ko ang hinawakan nya at pinilit na iharap sakanya. nabitawan ko ang maletang dala ko at ito ako ngayong naka Harap sa mga mata nyang namagaga at namumula dahil sa pag iyak.


kitang kita ko ang mga luha nyang dumadaan sakanyang pisngi.


kitang kita ko ang mga pagod na pagod nyang katawan.


"Pwede naman nating sabay na tuparin ang mga pangarap natin, tuparin natin ng sabay, ayoko kong mawala ka. dahil mahal na mahal kita, Thena" sabi nito saakin habang kapwa naka tingin sa mata ng isat-isa.


hindi ko na napigilan ang mga luha kong bumagsak dahil sa mga salitang binitawan nya.


"may mga bagay na di kailangan ng may kasama Percy"
sabay punas ng kanyang mga luha. pinunasan ko na rin ang mga luhang dumadampi sa makinis nyang pisngi.


niyakap nya ako ng napaka higpit na lalong nag pahina sa mga tuhod ko.


"huwag mo ko iiwan, nag mamakaawa ako sayo, lahat gagawin ko para di mo ko iwanan, i fucking love you thena, i will do anything for you my love."



"Percy, you need to let me go, if you truly love me hahayaan mo kong umalis" sabi ko sakanya habang mag kayakap kami. naramdaman kong lumuwag ang pag kakayakap nya.



ilang minuto kami sa ganitong posisyon, kahit na maluwag na ang pag kakayakap nya di ko parin magawang umalis mula roon. suminghap sya at tuluyan nya akong binitiwan mula sa pag kakayakap nya. at pinunasan ang mga natirang luha nya.



"a-alright then, i- i will letting y-you go" sambit nito "I'm Percy Drew Suárez signing off as your boyfriend, my Beautiful Thena" at bigla akong hinalikan nito sa aking mga labi at tuluyan nang lumayo at unting unting nag lakad papaalis.


hinalikan nya ako sa huling pag kakataon, ito na huling halik nyang aking matatamasa mula sakanya.


habang nag lalakad syang papalayo saakin parang may libo-libong kutsilyo na sumasaksak sakin.


He wanted it comfortable, I wanted that pain.


He was sunshine and i was Midnight Rain.


agad akong nawalan ng Balanse, bigla akong napa upo sa kinatatayuan ko, agad akong nilapitan ni Calista at niyakap.



ilang oras akong umiyak sa ganong posisyon, ang sakit, ang sakit sakit.



"Thena, tara na" sabi sakin ni Ali.



inalalayan nya akong tumayo at maka sakay sa kotse.


tulala ako sa buong byahe hanggang sa makarating kami sa airport.


"Bye Thena, Sa skype Nalang tayo mag chikahan at mag iingat ka ha" sabi nito sakin.

tumango ako at niyakap ulit sya.

"Mamimiss kita Calista"

"this is the first time i heard you called me Calista" sabi nya habang natatawa.

"Gaga ka, bye Ali" sabi ko na may ngiti na mapait.

kumaway ako sakanya kumaway rin syang pabalik.

Wala ako sa sarili kong nag lalakad hindi ko nga namalayan na nasa loob na pala ako ng private plane nila Tita Sam.


wala sa sarili kong napahawak sa kwintas na suot ko, ang kwintas ni Percy.


bigla nalang akong napaiyak dahil bumalik nanaman ang masasayang ala-ala namin.



ilang oras rin ang flight ko at tumahan na ako, pagka labas ko ng airport kitang kita ko ang Kotseng susundo sakin nakita kong naka sandal si Mama doon at may kung ano kinakalikot sa cellphone nya.


i called her and wave at her.


"oh bakit namamaga mata mo?" tanong nito.


tinitigan ko lang sya. agad nyang nakuha ang pag titig ko.


"Shhh, it's okay Thena, magiging okay rin ang lahat," ani nito sabay yakap sakin.



"Sometimes we don't end up with those people who made us feel special and loved" sabi nito habang hinihimas ang aking ulo.

Midnight RainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon