CP 13 : The 2nd Argument

0 0 0
                                    

CHAPTER 13
ASH'S POV>>
Habang nasakalagit naan ng pagsususlat, ay napasulyapa ako kay Aldrich na naka 2 papel na ng essay.
'Ang bilis nyang maka catch up'
"Oy.. ;
" Tapos na ang isa.. ; sabe nya.
"Huh?, isang topic payan? ; tanong ko tumango tango naman sya.
Hinablot ko ito sa kanya at binasa ang essay.
Inabotan ko sya ng isang papel at pinasulat ng bago.

"SAVING A MOTHERS LIFE"
Yan ang title.

********
Nang matapos kung mabasa ay, napahanga ako.Ang galing nya pala sa essays malinaw at nakadetalye.
"Ang galing ; magkasabay naming bigkas, kaya nakakunot noo akong humarap rito.
Binabasa nya rin pala ang essay na gawa ko.
" This explains clearly why abortion is considered as killing; sabe nya.
Kaya napatikim ako, sasabihin ko din bang napakaganda ng essay na ginawa nya?
Naparang judge ang nanagbibigay ng advocacy ang nagsulat nito?
"Oh dun naman tayo sa No to Abortion;
Pag-iiba ko ng topic.
" Ikaw nalang, yes to abortion na ako; sabe nya.
"Ay bakit? ; naguhuluhan kong tanong dito ang bilis namang magbago ng isip nya?
" Yung mga tanong mo nakapagpa bago ng, pananaw ko sana dika nalang nagsalita ; nakabusangot na sabe nya.
'Ay kasalanan ko? '
'Bwisit nga sya, sya nanga ang tinutulungan'
"Gumawa ka ng essay na no to abortion Aldrich,yang lang dimuna ma defend pano nalang kapag pinagawa ka ng ibang essay na against sayo? ;
" Hindi mo sasagutan?.. Wala kang gagawin, you should learn how to deal on that matter. Para makasagot ka ng tama kahit, hindi ka panig dito ;
Nakapamewang na sabe ko rito naikina tahimik nya.
"Para ka namang mama ko; Facepalm
'Sa dame ng sinabe ko yun lang ang isasagot nya? '
'Ang totoo tao batalaga to? '
" Gets moba yung sinabe ko?! ; sigaw ko rito. Kaya napatayo sa kinauupan ang librarian.
'Paktay'
"Hoy, kayong dalawa kanina pakayo ah?, bat ba ang ingay² nyo kung ayaw nyung palabasin ko kayo tumahimik kayo!! , at ikaw lalake wagmong painitin ang ulo ng nobya mo! ;sita ng matandang librarian saamin.

Humingi naman ako ng tawad rito at kaagad na pinangakuan na dina kame mag-iingay.
Nung tignan ko si Aldrich ay l..
'Putik tinatawanan lang ako'
Bwisit na animal sya..
Tinutulungan ko nanga sya tapos ito ang isususkli nya?!
Sumiklab ang galit sa loob ko at, hinawakan ko ang magkabilang balikat nito.
Dahilan para matigilan sya..
" Nakikinig kaba saakin?! Kung Hindi bahala ka sa buhay mo bwisit!! ; may diing sabe ko at inayos ang gamit tapos ay umalis ng library.

Sinira nanaman nya nag araw ko..

_END OF CHAPTER 13_

I Hate You, And I Hate You MoreWhere stories live. Discover now