ALDRICH'S POV>>
Napansin ko ring bahagya syang nagulat at napatitig saakin. Then i give her a bored look, 'Naloko na'
"Tara sa loob.. At mag-usap na tayo; wika ni mom kaya nag-si panhik kame paloob.
Na unang pumasok ang ina ni Ash kaya nahuli kaming dalawa.. Nakisabay naman sya sapaglakad ko.
"Bwisit.. Ikaw nanaman? ; dinig kong bulong nya.
"Yeah.. Ikaw nanaman; walang gana kung sabe.
" May kasalanan ka panga saakin, at eto nanaman ngayon? ;
"Well.. Ikaw ang nag offer ng tulong saakin, i just accept it but ,I didn't ask you for it; sagot ko. Naikina tahimik nya.. 'Tama kase ako'ASH'S POV>>
Sadinami dami ba namang lalake sa mundo bakit sya pa ang makakasama ko sa loob ng 6 months?!
And one more thing bat parong close ang mommy nya at mommy ko?!
Like they know each other since then?
" Anak ; nabalik lang ulit ako sa tamang wisyo ng magsalita si Mama.
"Ma? ; parang tanga kong sagot.
" Tinatanong ka ng Tita Arra mo, Pwede mo raw ba magpakilala sa kanila? ; sabe ni mama kaya tumango-tango ako.
Huminga muna ako ng malalim saka nagsalita.
"Hello po Im Ash Leigh Velasco, 21 years old Taking Architectural Course and studying on SCU ; magalang na pakilala ko. Naikina ngiti ng ginang sa harap ko, napandin kolang kamukang kamuka pala ni Aldrich yung tatay nya pati mata nito.
" Hello hija, Im Arra and this is my husband Harry. You can call me tita and tito to my husband. Eto namang nasa tabe ko ; napatinhin ako sa babae sa gilid ni Tita. Kamukhang-kamukha naman nya ito.
"Is my eldest daughter Hanna.. At ang uniko hijo ko si Aldrich sya ang makakasama mo for 6 months; pagpapakilala nya sa pamilya nila.Napatango-tango naman ako.. At nagtaka narin ng titigan ako nina mama.
Palipat-lipat ang tingin nila saakin at kay Aldrich.
'Teka bakit ganyan sila kung maka-titig? '
"Ma batganyan kayo maka tingin? ; agad na basag ko sa katahimikan.
" Ah anak, wala kaman lang bang sasabihin oh..; napailing-iling nalang ako sa sinabi nya.
"Wala ho; sagot ko.
" Um hija mind if i ask.. Magkakilala ba kayo ng anak ko?, napansin ko kase nanag-uusap kayo kanina at parang ang sama nyo makatitig sa isat-isa? ; tanong naman ni Tita Arra na ikina laki ng mata ko. Kaya sinenyasan ko si Aldrich.Nanlake naman ang mga mata nya..
"Umm.. Kame mom.. Ahh oh-oo kilala ko ho sya ; sagot nito na ikina hinga ko ng maluwag.
'Buti at di nya sinabe na—
" Mag-ka away rin po kame sa school;
'Alala ko lang pala'
"Huh? How? ;'Paktay na loko na'
Agad akong napayuko sa kahihiyan.. Grabe nakakahiya. Nandito sina mama at papa.
" Ahh-ano ho—; bago nya pa ako tuluyang mapahiya ay agad ko syang inunahan.
"Hindi pagkaintindihan lang tita ayun ; nalilisik na mga matang tinitigan ko si Aldrich, naikina iling nya lang.
'Sira ba sya bat nya sasabihing magka-away kame?! '
"Oh ok, but im pretty sure nagkaayos na kayo; magsasalita na san ulit si Aldrich pero agad kung inunahan.
" Oo tita, magkaayos na kame; hirit ko agad.
Naikina kunot noo nya lang.. Hindi siguro sya sang-ayon sa sinabe ko.
"Actually Mom— ;Hihirit nanaman sya?!
Pero bago paman sya makasalita ay agad kung inapakan ang paa nya magkatabe kase kame, saka ko sya nginitian ng malapad.Halata kase sa muka nya na iniinda nya ang pag-apak ko.
" May sasabihin ka Son? ; Tanong ni Tita Arra dito. Pero umiling lang sya..
Siguro nasasaktan parin._END OF CHAPTER 16_
YOU ARE READING
I Hate You, And I Hate You More
Aléatoire"𝘌𝘷𝘦𝘯 𝘪𝘧 𝘪 𝘢𝘭𝘸𝘢𝘺𝘴 𝘮𝘢𝘬𝘦 𝘢 𝘧𝘪𝘨𝘩𝘵 𝘸𝘪𝘵𝘩 𝘺𝘰𝘶.. " 𝘌𝘷𝘦𝘯 𝘪𝘧 𝘺𝘰𝘶 𝘢𝘭𝘸𝘢𝘺𝘴 𝘮𝘢𝘬𝘦 𝘧𝘶𝘯 𝘰𝘧 𝘮𝘦.. "𝘌𝘷𝘦𝘯 𝘪𝘧 𝘺𝘰𝘶 𝘸𝘪𝘭𝘭 𝘬𝘦𝘦𝘱 𝘱𝘶𝘴𝘩𝘪𝘯𝘨 𝘮𝘦 𝘢𝘸𝘢𝘺 𝘧𝘳𝘰𝘮 𝘺𝘰𝘶.. " 𝘈𝘯𝘥 𝘦𝘷𝘦𝘯 𝘪𝘧...