Chapter 5: Flat!

5.7K 168 1
                                    

Heather's POV:

Kanina pa 'ko nag iisip kung san ba kame pwede gumawa ng project. Yung malapit lang at 'di kailangan ng malaking halaga. Sa iba walang problema sakanila 'tong pinapagawa ni Mrs. Dela Cruz. Alam niyo naman ang nag aaral sa Ebenezer. Panay mayayaman. Pero ako? Dakilang scholar lang. Ano ba naman kase 'tong naisip ni Ma'am. Hays!

"Hey, Seb. Kanina ka pa ha? Paulit ulit ka mag buntong hininga. Ano ba? Baka maubos na lahat ng hangin mo sa katawan niyan." sabi ni Vayne habang umiinom ng iced tea. Speaking of iced tea. Mukhang walang balak si Ice sa pupuntahan namen. Paano na ba 'to?

"Kase naman, iniisip ko kung saan magandang magpunta. Yung 'di mahal ang pamasahe." sagot ko habang nakapalumbaba.

"Bakit? kausapin mo kaya si Ice? Para naman magkaroon kayo ng planong dalawa?"

"Yun na nga eh. Nahihiya ako. Tsaka baka mamaya magyaya pa yun sa malalayong lugar. Di 'ko kaya wala akong pera."

"Yow, Heat. Yow wazzup ketchup? Hi Vayne." masayang bati ni Duke. kasama niya yung dalawa. si Ice pati yung Camron. nagpakilala kase sila kanina. Kaya alam namen pangalan niya.

"Hey." sabi ko kay Ice.

"What?" sagot niya habang naka cross arms.

"San tayo? May naisip ka na ba? wag naman sa malayo ha? Tsaka yung tungkol dun sa kaninang umaga. Ano paano yun?" dire-diretcho kong sabi sakanya.

Nakatitig lang siya saken at nagsalita.

"Its all up to you."

'Yun lang sabi niya. It's all up to me daw? Eh kung 'wag ko siyang bayaran ? Eh its all up to me naman daw eh. Hahaha!

"Okay, mag iisip na lang ako kung saan lugar pwede. Sasabihin ko na lang sayo. Tapos ikaw na lang ang magpunta dun at kumuha ng mga pictures. Ako na lang ang maglalagay ng mga pwedeng ilagay dun."

Tinaasan niya ko ng kilay.
"We're group. So that means both of us will be going to the said place. Not only you and definitely not only me. Both of US. Get it?" paliwanag niya.

"Ayun na nga kaso problema niya, wala siyang pera." singit naman ni Vayne.

"I'm not talking to you." - sabi lang ni Ice sakanya.

"Wow. Just wow. Ikaw na nga kumausap diyan, Heat. Baka masapak ko lang yan." sabi niya na gigil na gigil.

Inabot naman sakin ni Ice yung phone niya. Anong gagawin ko dito? Binibigay ba niya saken to?

Inabot ko yung phone. At clueless na tinitigan to. "Save your number, stupid. Tss." nakuha niya sigurong naguguluhan ako.

Pagkatapos kong ilagay yung number ko inabot ko na ulit sakanya yung phone niya.

"Yan na. Text ka na lang. Wag ka magpapapasa ng load ha?"- sabi ko sakanya. yung mukha naman niya di maipinta. Hahaha! Malay mo kaya niya kinuha di ba?

Tinignan ko yung dalawa at mukhang di magkasundo sa lugar na pupuntahan nila. Nagtatalo kase sila, parehas silang may gustong puntahan.

Madaming ginawa ngayong araw na 'to. Nakakapagod. Nilagay ko muna yung mga gamit ko sa locker. Nauna ng umuwi si Vayne. May pupuntahan pa daw kase siya.

Habang inaayos ko yung mga gamit ko. Biglang tumunog yung phone ko.

"7pm. park. Don't be late. -Ice"

Baka sisingilin niya na ko? Di kaya? Hindi ko pa naman siya nayaya na magpunta sa bahay. Pinapapunta nga pala siya ni Mommy.

Pagkauwing pagkauwi ko ng bahay humiga agad ako. Nakakapagod tong araw na 'to! Hays.

When A Mafia Falls In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon