Ice's POV:
Nung sinabe ko kay Aariyah na liligawan ko s'ya, bigla na lang siyang natahimik at nagmadali siyang bumaba sa kotse ko. Tsk. Hindi pa yun ha, hindi man lang nagpaalam saken at nag thankyou manlang. Tsk. Does it mean na ayaw nya saken? Hmp.
* Duke Calling....
"Hey bro. Okay na yung pinapaimbistiga mo samen, and guess what? tama nga ang hinala mo sakanya bradir. Magaling at malinis nga ang pagkakaplano nila, Pero kilala mo naman kame trumabaho dba? wala ng mas gagaling pa kesa samen." pagpapaliwanag ni Duke.
"So bakit iba ang gamit niyang surname? Hindi ang sa tatay niya?" Tanong ko sakanya.
"Kase nga dude, anak siya ng tatay niya sa labas. Pinadala naman ng tatay niya apelyido niya, Pero di lang niya ginamit dito para sa plano nila, dahil agad naten silang makikilala." Sagot niya.
"Sabagay ayos naman plano nila, PLANADO ang lahat ang pag uwi nila ng pinas at paglipat ng school. Kaya sana maging handa din kayo sa mga posibleng mangare. Lalo na't alam na naten kung ano motibo nila. Bantayan niyo lage kilos nila."
"Yap dude, makakaasa ka samen ni Camron. Ikaw doble ingat mo sana ngayon kay Heather. Mukhang idadamay niya si Heat sa gulo na 'to." Babala saken ni Duke.
Naisip ko na din naman na isa yun sa plano niya. Mula nung una ko siyang nakita alam kong iba ang galaw niya. May motibo.
"Sige basta pag may nabalitaan ulit kayo. Tawagan niyo agad ako"
"And please, 'wag sana malaman ni Aariyah to. Duke. I trust you." - Yun lang at binaba ko na ang tawag.
Nag plaplano ako ng biglang mag vibrate ang cellphone ko. Papabayaan ko na sana pero nung nakita ko yung pangalan automatic na dinampot at binasa ko kaagad ang laman ng mensahe.
From; Aariyah.
Hoy, Yelo. Ginugoodtime mo ba ko kanina ha?
To: Aariyah
What do you mean?
From: Aariyah
Ayan ba yung kanta ni Justin B? hihihih.
To: Aariyah
Tsk. -___-
Hindi na 'ko nag antay ng sagot niya at tinawagan ko na siya, Ilang ring pa lang sinagot naman din niya.
"Oh bakit?" Tanong niya agad saken.
"Galit ka ba Aariyah?" Tanong ko sakanya. Tsk.
"Hoy Yelo, Wag mo ko pagtripan ha? Susunugin ko bahay niyo." Natawa naman ako sa sinabe niya. Yun siguro yung sinabe ko sakanya kanina kaya akala niya pinagtritripan ko siya.
BINABASA MO ANG
When A Mafia Falls In Love
Teen FictionCold like his name, Ice. A mafia boss who accidentally met the innocent, nagger, clumsy, a slowpoke but a smart girl named Heather. Heat for short. She will be the reason why Ice believed in something he didn't believed in before. And he will be th...