Chapter 11: Class suspended!

4.7K 118 2
                                    

"If I could give you one thing in life, I would give you the ability to see yourself through my eyes. Only then would you realized how much you mean to me."

Ice's POV:

Pagdilat ko ng mata ko, tinignan ko kaagad ang orasan sa ibabaw ng bed side table ko. 11:00 am na pala, antok pa din ako. I really couldn't sleep thinking about what Heat said last night. Is it real? Or was it just because she was dreaming?

I showered first before leaving my room. As I was going downstairs, I could see Manang preparing the table for brunch.

Napatingin siya sa gawi ko at agad akong binati, "Magandang umaga iho. Tamang tama ang baba mo, nakahain na ang pagkain. Teka ipagtitimpla muna kita ng kape. Maupo ka na d'yan"

"Salamat manang, Nga pala pakigising niyo na din ho si Heat. Para makasabay na din po siya saatin kumain." magalang na sabi ko kay Manang.

"Ay nako iho, wala na si Heat d'yan at nagmamadaling umalis kaninang pagkagising, pinapakain ko pa nga siya pero ayaw niya, sa susunod na lang daw at talagang papagalitan na daw siya ng Mommy niya." Sabi ni Manang habang pinaglalagay ako ng pagkain sa pinggan.

"Ha? Anong oras ba siya nagising manang? Tanong ko habang umiinom ng juice.

"Ah, mga alas otso gising na siya Iho, pinapasabi niya nga pala na salamat daw."

What? Is that it? She didn't even wait for me to wake up before she left. Pfft!

After eating my breakfast + lunch, I hurried up to go to school since I woke up really late so I couldn't attend my first class. I'll just attend my second class instead.

While walking around the campus, I saw Heat. She was sitting down on a bench near the fountain. She couldn't see me because she was reading a book.

I was staring at her while walking towards her. She was startled when she saw me in front of her. She looked at me with her big eyes.

"Ah ehhhh. Ice. Anoooo. S-salamat nga pala kagabi ah. Pasensya na kung 'di na kita hinintay magising. Papagalitan na kase ko ni Mommy kaya nagmadali na ko u-umuwi." Kinakabahang sabi niya.

"That's okay. But! Not everything in this world is free." I said with my famous smirk.

She was shocked with what I've said and made her eyes bigger. Even bigger when she saw me smirk. ;) She's such a cutie.

"Ha? A-ano naman i-ibig m-mong sabihin?" she said with her shaking voice.

"I helped you. Kailangan meron din akong makukuhang benefits from you. If I didn't help you, you could've been molested or even worse, you might get raped by those punk-asses who were in the bar last night. Whether you like it or not, you'll do what I want you to do. Clear?" I said while smiling at her.

"Grabe ka Ice. Tutulong ka na lang din naman may kapalit din naman pala."

"What? As I've said, wala ng libre sa panahon ngayon. Got that?"

"Meet me at the park after class. Don't be late or else.." I continued as waving bye at her.

**
Heather's POV:

Hindi pa din talaga masyadong nagfafunction yung utak ko. Mula kaninang umaga. Sobrang sakit pa din ng ulo ko hanggang ngayon. Pangako talaga na 'di na ko iinom ng alak kahit kelan. Hayss!

Pero eto na nga! Simula nung nakita ko si Ice sa campus kanina, hindi ko na siya ulit nakita after nun, hindi siya pumasok sa mga subjects namin. Wala din sila Duke at Vayne. Napaka boring tuloy ng araw na 'to. Sana pala di na lang din ako pumasok.

When A Mafia Falls In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon