CHAPTER 45

43 5 0
                                    

HOPEDEEPLY

LAST CHAPTER



Nagising ako dahil sa tindi ng sikat ng araw na tumama sa aking mukha. Bumangon ako sa pagkakahiga at agad kinuha ang cellphone na sa gilid ng aking kama.

Pagkabukas ko pa lang ay may text na agad galing kay Dean.

Dean

Good morning, love! I'll be busy this weekend. There's something I need to finish, so I cannot book a flight back to the Philippines. I hope you understand. I miss you!

Nahiga ulit ako. Tila ba'y nawawalan ng lakas pagkatapos mabasa ang text ni Dean. Akala ko ba tapos na ang trabaho niya at uuwi na siya sa weekend para makapunta sa birthday ko. Umasa pa naman ako na may surpresa na naman siya para sa 'kin. Gaya ng mga ginawa niya nitong mga nakaraang araw, o mga nakaraang okasyon. Ngunit, kahit nasa ibang bansa pa siya, hindi siya nagmimintis sa pagpapadala ng bulaklak at regalo sa akin. Nitong mga nakaraang araw lang ay wala akong natanggap mula sa kanya, dahil palagi na siya busy sa kanyang trabaho. Ni hindi niya rin ako tinawagan o vi-ni-deo call tuwing gabi, at ngayon lang din siya na-late ng text sa akin.

At naiintindihan ko naman iyon. Hindi pa naman kami mag-asawa para maging demanding ako sa kanya. 'Tsaka ayaw ko rin ng gano'n.

Tatlong taon na simula nung nagbalikan kami ni Dean. At magdadalawang taon na siya sa Hongkong ngayon. Hinayaan ko siyang tanggapin ang trabaho sa Hongkong dahil iyon ang gusto niya. Kahit alam kong mahirap ang long distance relationship. Gusto ko maipadama sa kanya na suportado ako sa lahat ng ginagawa niya… na hindi ako magiging hadlang sa mga pangarap niya. Dahil alam ko sinusuportahan niya rin ako sa mga pinapangarap ko.

“Sa Monday na ang birthday mo. Wala ka bang balak maghanda na muna? Masyado kang busy sa shop mo!” ani Lily habang nakaupo sa couch ng opisina ko.

“Oo nga naman, best. At ako na bahala sa susuotin mo!” sabi naman ni Sheena, nakaupo rin siya sa couch habang kumakain ng cake.

Alam kong kanina pa nila ako pinagmamasdan dito, at ngayon lang sila umimik dahil sa sobrang busy ko dito sa aking shop. Pinuntahan nila ako para pag-usapan ang party ko sa Monday. Kanina pa sila naghihintay sa akin. Masyado kasi akong busy ngayon, dahil maraming nag sidatingan mga kustomer dito sa shop kaya hindi ko sila magawang unahin. Ngayon, nasa office na ako ay may binabasa naman akong files tungkol sa mga designs ng mga furnitures, kahit alam kong kanina pa sila nakatingin sa akin.

Tiningnan ko sila. At nakita kong nag-aabang ang mga mata nila sa akin. Bumuntong hininga ako saka binitiwan ang files na hawak ko.

“I'm sorry I'm busy…” I subtly said.

“Yeah, we noticed it.” Lily said as she rolled her eyes at me.

“Hm-hm… We understand that. Kabubukas lang nitong furniture shop mo kaya naiintindihan namin kung gaano ka ka-hands on dito. But, at least have a time to prepare your birthday party.” Sheena said.

“Yup! Sheena is right.” Lily agreed and nodded. “Hindi ka nag-pa-party sa birthday mo last year dahil wala ang boyfriend mo. Ngayon, uuwi naman si Dean, 'di ba? Dapat naghanda ka na.” she added.

“Oo nga!”

Huminga ako ng malalim at umiling.

“Hindi pa siya makakauwi ngayon dahil may tatapusin pa siyang trabaho doon.” sagot ko saka sumandal sa aking upuan.

“Oh! So ibig sabihin hindi ka na naman mag-pa-party?” tanong ni Sheena sa akin.

“Really? Trabaho ba talaga?” pagtatanong ni Lily kaya napatingin kami dalawa ni Sheena sa kanya. “E, bakit nasa Mall siya ngayon? At may kasamang ibang babae?” Sabay pakita sa akin ng picture, nasa cellphone niya.

Years of WaitTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon