chapter 19

10 9 0
                                    

" beautiful."

Calix pov:

Binababa ko ang suot na shade upang matignan ng maayos ang ganda lugar. Lucky na kakaunti ang mga tao ngayon nandirito. expected na sa tuwing vacation or holidays ay dagsa ang mga tao sa mga ganitong lugar. Vacation na muna sa gamus academy para makapag-relax ang mga estudyante na kakasabak lang sa second periodical test.

Lalo na di nagpapaiwan ang mga dayo na ng galing sa ibang bansa upang matignan ang anking  ganda ng pinas. Pero ngayon parang mga napipilitan na magsibakasyon ang mga 'to.

We decided to go on vacation. As in vacation. Hindi vacation daw sa bahay.  Lalo na hindi sila mapirmi ng dalawang araw na nasa bahay lang. They really want to relax kaya napag desisyonan na lang namin lahat na pumunta dito.

Napatingin ako sa sinakyan namin van. Lahat ay nakatulog maliban samin ni raine.  Ako lang naman ang nakatoka sa pag da-drive.

"Wake up them." Sinimulan ko na gisingin sila isa isa. Tumagal ng 30 minutes ang panggigising ko dahil mga tulog mantika ang mga kasama ko.

"Mayroon tayong four rooms dito sa hotel guys. One room ay only Three person and two rooms ay only two person naman." Tinignan ko sila isa isa.

"Ano?! Bakit apat lang ang rooms na kinuha niyo? Ganyan na ba tayo ka poor?" -amber

"Mayaman ka pala. Bakit di ka kumuha ng sarili mong room." Ismid na sabi ni raine.

"I mean, kasi. our privacy raine." nag sign look ako kay thea kaya naman Siniko niya si amber  para magtigil.

"Don't worry amber hiwalay naman ang mga babae sa lalaki."

"Hindi yan ang mean ko." Masungit na tinignan ako nito.

"Can you let him finish first?"

Magsasalita na sana ulit si amber ng may lumapit saming staff at may binigay kay raine.

"Have a great day ma'am."

Tumikhim ako ng kinatingin nila sakin. "Ok guys. I decided na yung isang room na may dalawang double bed ay samin na yon ng mga lalaki."

Napangisi ako at kumindat kay shiela. "Kayo na bahala kung sino-sino ang mga gusto nyong kasama sa room nyo girls."

Nagsimula na sila mag usap usap habang si shiela ay kampanteng nakatayo lang sa isang gilid.

"kaming tatlo sa isang room."

napatingin ako kila thea. "Sure kayo?"

"Yes"

Napatingin ako sa dalawang bulinggit. Nakita ko na mahigpit ang kapit ni sarai sa braso ni elly.

"So...." Dahan dahan ang paglingon ko kay raine na nakacross arm. "shiela at raine kayong dalawa ang magsasama sa isang room."

"No. si elly ang magiging ka-room—" putol ni sarai Kay raine.

"Kami na po yung magsasama hehe" Mahigpit ang kapit nito sa braso ni elly.

"I insist mys—" tumalas ang tingin ni raine Kay sarai.

"Hindi nga po p-pwede, kami na po yung magkaroom mate." Napangiwi si sarai kaya napatago ito sa likod ni elly

Natawa ako. "So, ayos na tayo guys?"

"Hindi ayos." Ani ni jl at sinang-ayunan ni zera.

"Bakit?" -thea

"Kakaunti lang ang mga tao."

" Mas ma-eenjoy nga natin ang tagatay kasi kakaunti lang tayo mga nandito jl." Takang Sabi ni thea. Sumang ayon si sarai na katabi din nito.

"Hindi namin ma-eenjoy kasi kakaunti lang ang mga chix." Seryosong saad ni zera kaya nakatanggap ito ng batok kay yves at kinatawa naman nila sarai at elly.

"Kaya pala." Natatawang sabi ni thea at sabay na inakbayan ang dalawa. "Mamayang gabi zera at jl mag hunting tayo hihi"

"Sama ako dyan"- amber at nakipag siksikan sa tatlo.

"Ayos na ba lahat?"  Kuha ko sa atensyon nila at kinuha ang mga gamit ko. Pagod na rin kasi ako mula sa pagda-drive

"Paps, may prob ako" tumingin ako sa kanya na nagtatanong.

"Ayaw ko mapasama sa inyo. Nakakasira ng dignidad ko na isa lang ako babae sa isang room na puro boys. Lalo na paps! Baka halayin ako ng isa dyan." It is obvious that he is referring to zera.

"Arte talaga." Shiela murmur

"Shunga, wala ka no'n" -amber

"Kahit kila mameh raine na lang ako sisiksik" nginisian ni yves si shiela

"Alam mo naman na dala-dalawa lang yung bed don makikisiksik ka pa?" May bahid na inis ang tono.

"Dalawa yung bed don girl!" At umikot ang mga mata ni yves ng 60° "Hindi naman ako tatabi sayo shuta! May gusto ka lang masolo eh!"

Napatingin ako kay thea na napasapo na lang ng noo sa dalawa. Kung ganito ba naman lagi ang member o kasama mo, ay tatanda ka talaga ng maaga.

"Saan ka pupunta ulan?" Pigil ni elly sa braso ng  babaeng naglalakad na sana palayo samin. Tinignan naman siya nito bago ang braso nyang hawak niya kaya napabitaw siya don.

"Somewhere na wala kayo." Pagkasabi niya non ay tinalikuran kami nito.  habol tingin na lang si elly sa kanya. Kaya natatawag na may sariling mundo eh.

Lumingon ako kay yves. "Ako ang bahala sayo yves sa room."

"Paps!" Protesta niya at hinawakan pa ko.

"that's final. sa top ka na lang." Sabi ko at lumapit sa isang staff na nag assist samin.

"Saan top?"

"Sa top niya.." mahinang sabi ni jen na kinatawa ng katabi nitong si thea.

Napailing na lang ako ng makitang nagpipigil ng tawa ang kaharap ko. Di ko alam na malakas pala ang pandinig ni ateng staff o sadyang malakas lang ang pagkakasabi ni jen.

"Wow... mas nauna pang malaman ang mga rooms  kaysa makuha ang susi." Napaka sarcasm ng nagsabi non kaya napatigil ako at natawa. dahil nga biglaan ang pasya, hindi na kami nakapag booking pa. Bago ko pa kasi sila gisingin ay nagtanong tanong na si raine sa mga rooms na available.  Lalo na alam nyang matatagalan ako sa pang-gigising sa kanila.

Nang makuha ko ang mga susi ay saka ako muling lumapit sa kanila.

"magsipunta na nga kayo sa mga room nyo at magpahinga. Don't forget guys na bumaba ng mga 12pm para sabay sabay makakain ng tanghalian." 

"Aye aye captain." Napailing ako ng sabay sabay sila na nagsisaludo at nag sitakbo na parang mga bata.

1003 words
Thank you for reading dear.



La Familia De GamusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon