chapter 34

4 2 0
                                    


Elly pov:

" Well Elly, Elaine, me, and YOU are cousin..."

Nakakabinging katahimikan.

I quickly ran towards Coleen and slap his face as hard as I can. Pakiramdam ko naubosan na ako nang lakas.

" Stop making joke Coleen, if you think mapapatawad kita because YOU ARE MY COUSIN... Pwes stop dreaming coz I will never!" Sabi ko habang unti-unting napa-upo sa sahig.

Wala na akong ibang gusto ngayon kundi ang makasama sina Calix, I can't stand being near with this two people- no, demon beside me.

" Elly let me explain." Mahinahong ani ni Elaine at tumingin sa akin na para bang naawa. And I hate it. I don't need pity.

" Then explain, is  this a kind of joke? Prank? For what? Elaine bakit? A-alam mo ba... Alam mo ba kung gaano ako katakot kanina? A-akala ko ma-mamatay na ako ih.. Elaine...." Puno nang sakit na sambit ko sa kanya.

" We kidnapped you para maging amin na ang dapat na mapa-samin elly." Naguguluhan akong napatingin kay Coleen. What the hell he's talking about?

I look at Elaine na nakapoker face na ngayon. Wala ba siyang sasabihin?

" Sabihin niyo na lahat nang gusto niyong sabihin... Lahatin niyo na ang sakit p-please." Kung nasaktan na ako, bakit hindi ko pa lubosin diba?

Umupo akong muli sa inuupuan ko kanina. Parang kanina takot na takot akong naupo dito ,pero ngayon? Heto ako at umupo ulit habang naguguluhan.

Sana pupuntahan ako nina Raine at nang gamus, I can't take the pain anymore.

" You owned the Asuncion university, you are our long lost cousin. And... " Hindi matuloy ni Elaine ang gusto niyang sabihin. Kita ko ang pag-aalinlangan sa mga mata niya. Ako? Tagapay may-ari ng Asuncion university? Long lost cousin? Is  this a prank? Saan ang camera!

" You're joking." Ani ko at tumawa pa ng kaunti. Nasisiraan na ba siya ng bait?

" No, we're not and Gamus family knew it." Doon na ako napatingin kay Coleen, what does he mean by that???

Don't tell me...

" no... NO! Di totoo yan,di sila magsisinungaling sa akin. I trust them Coleen at hindi sila kagaya mo, niyo! Kaya wag na wag mo sila idamay! Tangina!" Sabi ko habang mapahilamos sa mukha. They can't do that!

" Then go home now Elly and ask them." Ani Coleen at tumingin kay Elaine na para bang nag-uusap sila gamit ang mga mata.

" They'll be here any minute from now on." Ani Coleen at hinatak na si Elaine paalis.

I sat there like nobody.

Ako pa ba toh? Kilala ko ba ang sarili ko?

Pansin ko ang tubig sa mesa kaya napatingin ako dito at kinapa ang mukha ko. I'm crying haha... B-bakit ganito ang tadhana.

Mula bata pa ako hindi ko pinaranas sa akin nang nga magulang ko ang pagmamahal nila. Binubusog nila ako ng pagmamahal hanggang sa mawala sila. Bata pa lamang ako nun, hanggang sa mawala sila.

Wala akong alam tungkol sa kanila, pero alam Kong apelyedo ni Mama ang gamit ko at maski ang buong pangalan nila ay hindi ko alam kaya may parte sa akin ang naniniwala kay Elaine, pero what if mali siya?

Bigla kong namiss si manang, kung andito siya marahil ay kanina niya pa ako pinupuna na huwag ako umiyak, I miss manang.

Dahan-dahan akong tumayo, hindi maari na manatili ako dito. I need to know the truth at tanging sina Calix lang ang makakasagot nang tanong ko.

Dahan-dahan akong naglakad palabas sa silid na ayaw ko nang balikan.

Hindi pa man ako nakalayo sa lugar na iyok ay bumungad sa akin ang pamilyar na Van.

Tahimik lang akong nakatayo habang inaantay kung sino ang ba-baba sa sasakyan.

I'm still wearing my uniform pala.

" Hey! You okay baks? Sabi ni paps wala ka sa skul kaya hinanap ka namin! Shutaaa bakla, alalang-alala kami. Buti nalang may nag text sa amin kung saan ka, ang weird nga lang pero at lea-.." hindi ko na pinatapos si Yves sa pagsasalita at dumeritso na ako sa loob nang van.

" E-elly you okay?" Nag-aalinlangang tanong ni Jen, kasama niya sina Mics at Amber at driver naman si Zera.

" Ayt bastosan lang ang peg bakla?" Tanong ni Yves pero hindi ko siya pinansin. Nawalan ako ng gana magsalita.

" Huwag mo na natin siyang kausapin, magpahinga ka muna Elly." Ani Mics at nagsimula namang paandarin ni Zera ang van. Pansin ko pa ang panaka-nakang pagtingin ni Jen sa rearview mirror.

Nang makarating kami sa Mansion ay nauna na silang bumaba, aalalayan pa sana ako ni Mics ngunit tinabig ko ang kamay niya kaya hinayaan nila ako.

Nang makapasok kami ay pinaupo nila ako at inaasikaso, pero bakit ang sakit nang nararamdaman ko? Parang ito na ang huli.

" E-elly sorry...sorry sa ginawa ko. Please,magbati na tayo." Ani Jen sa akin.

Tiningnan ko lang siya, hindi ba at ito nga ang gusto niya? Una si jen lang, tapos ngayon buong gamus na pala. Grabe naman ang tadhana sa akin.

" Elly, magsalita ka namam teh, nag-alala na kami sayo." Tiningnan ko si JL at ang iba pa.

" Hindi kayo ang gusto kong kausapin." Seryoso kong sabi.

Nagulat naman ako nang biglang tumama sa mukha ko ang isang unan.

" Tangina mors bakla! Ganun yon? Hello? Nag-alala nga kami sayo. Di mo ba nadarama yun ? Nakaka-hurt kana ah." Ani Yves habang may pahawak-hawak pa sa dibdib niya, agad naman siyang nabatukan ni Lily at jake na nasa likod niya.

" Ba't mo binato!?"ani Jake ngunit umismid lang so Yves.

" May pinagdadaanan nga yung tao Yves jusko." Ani naman ni Lily.

" Aba- kakainis kasi siya." Ani niya at nagsimula nang mag martsa paalis.

Kung saan siya pupunta? Hindi ko alam.

...

Nakaupo lang kami at tahimik.

Kung ano ang nasa isip ko? Wala.

Agad kaming napalingon nang pumasok sa pinto ang tatlong tao na kanina ko pa hinihintay.

They're here, kakayanin ko ba?

" Mhie Elllyyyyyy..." Bungad ni Shiela at agad akong niyakap.

" Sinaktan ka ba mhie? Anong masakit? Sabihin mo mhie at nang masuntok na natin sa mukha. Saan ka ba kase nagpunta? "

Tiningnan ko lang siya at napansin niya iyon. Dahan-dahan siyang umayos at bumalik sa pwesto nina Raine at Calix na matamang nakatitig sakin.

" I need an explanation H-head." Ani ko at pumunta sa kwarto namin ni Sarai. Namiss ko na siya, sila.

Nang makapasok ako ay nilibot ko ang tingin sa kabuo-an nang kwarto. Walang pinagbago, iniwan ko na bukas ang pinto dahil alam kong nakasunod sila sa akin.





1091 words

Sorry for lame update hayst, past few days is so darn hard for me. I have to settle things first, I apologize dearest.

La Familia De GamusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon