" oh nandito na pala ang mga Anderson.." si lolo romulo ng makita sina Gerald
" Magandang umaga po lolo.." bati ni Gerald at nag mano sa matanda
Lolo romulo : " magandang umaga din sayo attorney"
Samantala hinahanap ng mga mata ni Gerald ang kinaroroonan ni Sarah....At nakita niya itong masayang naliligo sa dagat...
Nakangiti niya itong pinagmasdan....Hindi niya nakita ang kabuuan ng dalaga dahil nakalubog ang katawan nito sa tubig...Masaya itong nakikipaglaro sa mga pinsan ni matt..
Biglang nangunot ang noo niya ng makita ang papalapit na si Matt....Kaya naglakad na rin siya patungo sa kinarororonan ng mga ito..
" oh my God sino siya??!! " kinikilig na sabi ni Mae na pinsan ni Matt...napalingon naman si Sarah sa tinutukoy nito..
" Mae behave,," ang pinsan nitong si jason
Matt: " oh attorney nandito ka rin pala.."
Gerald: " yes, na invite kasi kami ni tita divine,hopefully it doesn't matter to you.."
" walang problema pare...so guys let's go, i know nagugutom na kayo..."
Mae: " kuya pakilala mo naman kung sino siya..." nang lumapit sa dalawa
" attorney this is Mae pasaway kung pinsan....." pakilala ni Matt
Gerald: " i'm gerald Anderson, nice to meet you Mae.."
Hindi nakapagsalita ang dalaga, nakatitig lang ito kay Gerald
Jason: " Mae ano ba, sorry pare hah," at hinila na ang pinsan papalayo kay Gerald..
Matt: " oh princess umahon ka na jan, kanina ka pa nakababad sa tubig.." baling ni Matt kay Sarah
" okay lang ako, susunod na lang ako sa inyo..." sigaw ni Sarah
Matt: " okay ikaw ang bahala, ikaw pare? " baling nito kay Gerald
Gerald: " I'll go with her," tugon nito
At umalis na nga si Matt...Naiwan si Gerald na nakatanaw kay Sarah...
Gerald: " so what are you waiting for? come here, kanina ka pa daw jan sa tubig..." tawag ni Gerald sa dalaga
Sarah: " kumusta na ang pakiramdam mo? "
" I'm okay now....halika na.." ulit nito
Sarah: " eh gusto ko pang maligo eh, susunod na lang ako sayo..."
Gerald: " no! i said come here..."
" okay fine! pero huwag kang magagalit!.." sabi nito,,kunot noong nagtaka si Gerald sa sinabi nito
Gerald: " what do you mean? at bakit naman ako magagalit? " tanong nito
Sarah: " ah basta promise me first, kilala kita.."
Gerald: " okay i promise.."
Kitang kita ni Gerald ang malalim na buntong hininga na pinakawalan ni Sarah, bago ito kumilos para umahon na sa tubig...
Nanlaki ang mga mata ni Gerald ng makita ang makinis na balikat ng dalaga,,Si Sarah naman ay halos hindi humihinga ng mapuna ang pamumula ng tenga ng nobyo..
" Damn Sarah go back to the water!!!! " malakas na sigaw nito ng makabawi na sa nakikita...Sarah is wearing a black two piece,..Agad namang natatarantang bumalik ang dalaga sa tubig at inilubog ang katawan...