" where are you?? we need to talk.." si Gerald ng tawagan si Sarah
Sarah : " at ano na naman eto? tungkol saan ba yang pag-uusapan natin, I'm in lolo Romulo's house right now but aalis din ako mamaya may usapan kami ni Mark.." tugon niya sa binata
Gerald: " okay wait for me there.."
Sarah: " ang sabi ko..........Gerald!?" hindi na niya natapos ang sasabihin dahil nawala na sa kabilang linya ang binata.
" kahit kailan talaga napakabastos mo Geraldo!" inis na sabi niya...
Naghahanda na si Sarah para sa usapan nilang pagkikita ni Mark ng araw na yun....Every saturday night doon siya natutulog sa bahay ng lolo niya dahil na rin sa request ng matanda...Kaya may sarili silid na siya sa bahay nito kaya anytime na gusto niya na doon matulog ay wala na siya poproblemahin pa...
" cancel mo muna usapan niyo ngayon ng boyfriend mo..!"
Sarah: " ay kabayo!! " gulat na sigaw nito
" bweset ka talaga, hindi ka ba marunong kumatok man lang? at paano ka nakapasok dito sa kwarto ko?" tanong niya ng makita si Gerald na nakapasok na sa silid niya.
Gerald: " kumatok ako pero hindi ka sumagot kaya pumasok na ako..." mahinahong sabi nito
Sarah: " okay let's go sa labas tayo mag-usap.."
Gerald: " dito na lang, ayaw kung may makarinig sa usapan natin..." tugon nito na hindi napigilang napatingin na naman sa legs ni Sarah na agad naman napuna ng dalaga.
Sarah: " ayan na naman ang mga mata mo Geraldo! "
" why everytime i'm coming here eh yan sinusuot mo??are you trying to seduce me? "nakangiting sabi nito at lumapit sa kanya
Sarah: " hey..pwede ba huwag kang lumapit...hindi ka rin pala manyak ang yabang mo rin noh? and bakit ko naman gagawin ko yun?your not my type and beside i already have a man in my life.." pagmamayabang na sabi niya dito...
Biglang napawi ang ngiti sa mga labi ni Gerald ng marinig ang huling sinabi ni Sarah..
Gerald: " Man in your life??alam mo ba yang sinasabi mo??I doubt it,you don't deserve him!"
Sarah: " yes alam ko ang sinasabi ko, i know him well..teka nga diba may sasabihin ka?ano yun? " sabi nito at naupo na
" pakibilisan mo na lang please kasi may lakad pa ako.." patuloy nito
Gerald: " you need to know something about the man in your life.." at umupo na rin katabi niya
Biglang kumunot ang noo ni Sarah na nakatingin sa kanya..Kaya sinumulan niyang ekwento dito ang dahilan kung bakit gusto niya etong kausapin..
" I don't believe you!!!hindi yan totoo..." galit na sabi niya kay Gerald at napatayo na ito
Gerald: " kung ayaw mong maniwala ihaharap ko sayo si Jessy...siya ang magsasabi sayo sa katotohanan..
Sarah: " no!!! i don't care about her, hindi ko alam ang dahilan mo kung bakit mo to ginagawa sa amin, but sorry to tell you Atty. Anderson hindi mo ako maloloko,,never!! now get out!"
Gerald: " huwag mong isarado ang utak mo sa katotohanan..."
Sarah: " hindi magagawa ni Mark yang sinasabi mo...hindi mo siya katulad!" galit na galit na eto
Gerald: " Talagang hindi kami magkatulad, dahil hindi ko kayang takasan ang responsibilidad ko,,"
Sarah: " wow! napakalinis mo naman! sa tingin mo maniniwala ako sayo??ikaw na walang direksyon ang buhay.\, ikaw na hindi kayang sundin ang gusto ng mga magulang, ikaw na hindi mabilang ang mga babaeng sinaktan? and your talking about responsibility?hindi mo nga magampanan yang pagiging lawyer mo!!