chapter 45

6.3K 76 21
                                    

The Wedding Day........................

They prefer to have a simple church wedding...They invited all their family friends but choose to have a private wedding ceremony....

" oh hijo what are you doing here? "  ng makita ni lolo Romulo si Gerald sa labas ng bahay

Gerald: " ahhmm...lolo nandito po ako para sabay na kami pumunta ni Sarah sa simbahan.."

Lolo Romulo: " hijo sa pagkakaalam ko mukhang mauuna ka doon at hindi kayo pwedeng magkita ng bride before the wedding..." natatawang saad ng matanda

Napakamot sa ulo si Gerald ng marinig ang sinabi nito..

" yan nga po sabi nila mommy at daddy, but i just want to make sure that she's coming..."

" hijo hanggang ngayon duda ka pa rin ba sa desisyon ng prinsisa namin?"

Gerald: " hindi naman po sa ganun lolo..." 

" you better go home now and prepare yourself at sa simbahan mo na hintayin ang bride mo, sigurado magagalit sayo ang prinsisa pag nalaman niya itong ginawa mo..."

Walang nagawa si Gerald at umuwi na lang....

Habang tanaw ang anak na papasok sa bakuran nila hindi na maiwasang matawa ng mag-asawang Anderson sa naging resulta ng pagpunta ni Gerald sa bahay ng wife to be niya.

" oh hijo akala ko ba sasabay ka sa bride  mo papuntang simbahan? bakit ganyan ang mukha mo? " nanunuksong tanong ng ama na agad namang sinaway ni mommy vangie

Gerald: " mommy dalawang oras na lang paano kung hindi niya ako siputin? " kinakabahang tugon niya sa mga ito.

" bro masyado ka ng OA, hindi na talaga bagay....hahahahaha" sabat ni Fred na nakikinig lang pala

" shut up!! I'm not talking to you....sige tawanan mo ako, pag tuluyang hindi ako siputin ni Babe ikaw unang mapapatay ko!! " sigaw nito sa kaibigan

Fred: " ang OA mo naman kasi, i know how much you want her to be your wife pero bro hinihintay ng groom ang bride sa simbahan hindi yung bantay sarado mo ang bride mo,para mo namang pinikot si Sarah nun..."

Mommy vangie: " Fred is right anak, kaya tama na yang pagbubusangot mo at pumunta na tayo sa simbahan baka mauna pa bride mo sayo nakakahiya yun..."

Walang nagawa si Gerald at sumang-ayon na lang sa gusto ng mga magulang pero kung siya ang masusunod talagang sasabay siya kay Sarah papuntang simbahan...Sinamahan na ni Fred ang kaibigan sa kotse papuntang simbahan..

" Bro bumaba ka na kaya dito at puntahan mo si Sarah sa bahay nila then give me an update from time to time,,,i just want to make sure na hindi niya ako tatakasan..." seryosong sabi ni Gerald sa kabigan

Fred: " walang problema yun.."

" really? gagawin mo yun for me? wow thank you bro..." 

" yes, at sasabihin ko kay Sarah na huwag ng ituloy ang kasal kasi nababaliw ka na at baka ano pang mangyari sa kanya pag nagkatuluyan kayo!! "

Gerald: " don't you dare!!!! " inis na sigaw ni Gerald

Fred: "  gagawin ko talaga yun pag hindi mo tinigil niyang kahibangan mo! "

" bro you can't blame me to feel like this....i love her so much..."

Fred: " i know that....sobrang saya ko nga ngayon para sayo....sinong mag-aakala na isang Sarah Geronimo lang pala ang makakapagpabago sa isang katulad mo...kaya bro relax ka lang...okay? "

Amazed By YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon