chapter 55

5.1K 80 15
                                    

" babe pwede mo bang kausapin si fred at ako na rin kakausap kay shin" pakiusap niya sa asawa habang papauwi na sila.

" okay misis ako na ang bahala sa mokong na yun,sinira niya honeymoon natin kaya pagbabayarin ko yun...." biro nito

Sarah: " babe naman...."

Gerald: " joke lang....ako na bahala kay fred...basta make it sure na uuwi ka mamaya sa bahay ha.."

" okay mister i will..."

_____________________________________

" best........" patakbo siyang sinalubong ni shin ng makita siyang dumating...

hindi na muna nagtanong pa si Sarah at agad niyakap ang kaibigan....patuloy parin ang pag iyak nito habang inaalalayan na maupo sa sofa nila..

" naku hija kagabi pa yan iyak ng iyak..." si mommy divine

Sarah: " best tama na....ano ba talaga ang nangyari sa inyo ng asawa mo...?" tanong niya dito habang himas himas ang likod ng kaibigan

Shin: " best lagi na lang kami nag-aaway, hinala ko may ibang babae siya..." umiiyak nitong kwento

" naku best naman, nakikita kung hindi yun magagawa ng asawa mo...bakit nahuli mo na ba? diba hinala mo lang naman? huwag mo ng isipin yun...." pilit pagpapakalma niya dito.

Shin: " best dito muna kami pansamantala ni baby ha... saka pwede bang dito ka na rin muna please...." pakiusap ng kaibigan

Sarah :" okay best tatawagan ko na lang si Gerald mamaya..."

_

____________________________________

" what?!!!  gago ka ba? bakit mo yun nagawa?...." si Gerald habang kausap ang kaibigan

Fred: " bro muntik lang naman eh....alam na alam niya kung gaano ako kafaithful sa kanya dahil mahal na mahal ko siya,tapos iisipin niyang may babae ako..."

Gerald:" bro naman..hindi ka pa nasanay sa mga babae eh...kaya tigilan mo na yan at kausapin mo na asawa mo...nadamay pa baby ninyo sa mga kadramahan ninyong dalawa." pagpapaliwanag niya didto...

kring......kring.....kring....

agad niyang kinuha ang cellphone

" babe kausap ko pa si fred ngayon...kumusta na si shin?" ng sagutin ang tawag ng asawa

Sarah:" hindi pa okay babe eh,kaya nga ako tumawag kasi hindi ako makakauwi muna sa bahay, kailangan niya ako eh..."

Gerald:" misis naman...you promise me to come home.." nagtatampo nitong sabi

Sarah: " mister please understand...hanggang sa maging okay lang si shin.."

Hindi na hinintay pa ni sarah na sumagot si Gerald at kaagad na niyang pinutol ang pag-uusap nila dahil alam niyang hindi talaga ito titigil sa pangungulit sa kanya....

" damn!!!! this is all your fault! " singhal niya sabay batok sa kaibigan

Fred:" ouch!!!!!  bro naman ang sakit nun..." reklamo niya sa kaibigan

Gerald: " matindi pa diyan ang gagawin ko sayo kapag hindi mo sinuyo ang asawa mo ngayon din!!!" sigaw nito sa kaibigan

" bro bukas ko na lang sila kukunin....

"

" no way!!!! i said now! hindi uuwi ang asawa ko dahil.hindi niya maiwan si shin..."

Fred:" so yun talaga ikinagagalit mo, bro naman isang gabi lang naman.."

Gerald: " you ruin our honeymoon tas ngayon sisirain mo rin? napipikon na ako sayo fredo!!!"

Fred:" okay fine....para kang baliw...! oh sige samahan mo na ako at susuyuin ko na ang misis ko.."

" good boy,...at dapat lang talaga...dinadamay niyo pa kami sa kadramahan ninyo...." inis na sabi nito at nagtungo na sa sasakyan niya...habang si Fred naman ay sa sasakyan din nito...

" hija andito asawa mo.." si mommy divine ng puntahan siya sa room kasama ang kaibigan..Napailing si Sarah ng malaman ang sinabi ng ina...

" best dito ka lang muna ha at kakausapin ko muna si Gerald..."  paalam nito sa kaibigan...tango lang ang tugon ni shin sa kanya habang tinatapik tapik ang natutulog na anak..

Halos takbuhin na ni Gerald ang pagitan nila ng makita ang asawa...

" i miss you so much misis..." sabi nito sabay halik sa labi ng asawa

Sarah:" babe bakit ka pa pumunta dito?? i told you dito muna ako matutulog ngayon..."

Gerald: " don't worry misis we're going home..."

Sarah:" babe please....kailangan ako ni shin ngayon." pakiusap niya dito

" sarah i'm sorry kung naabala namin kayo ng asawa ko, i' m here para kunin na sila..." si fred ng makalapit sa kanila

Sarah: " fred she's not okay,siguro dapat ipinagbukas mo muna ang pagpunta dito.." at bumitiw sa pagkakayakap sa asawa

Fred:" yun sana ang plano ko,kaya lang mahirap ng mabugbog dahil sa hindi ka makauwi sa inyo ng dahil sa amin..." makahulugan nitong sabi na agad nakuha naman ni sarah ang ibig sabihin nito..

Gerald: " oh sige na suyuin mo na ang asawa..." pilit tulak ni Gerald kay Fred..napakamot sa ulong sumunod nalang si Fred sa kaibigan

Sarah: " Geraldo ano na naman tong ginawa mo?!" taas kulay niyang tanong sa asawA

Gerald:" misis i can't sleep without you by my side,kaya kailangan mong umuwi ngayon.." at hinapit ang beywang ng asawa

" sa naaalala ko,kung sakali mang hindi ako makatulog katabi mo ngayon eh hindi ang unang pagkakataon...anong nangyari at mayroong you can't sleep without me by your side ang drama mo ngayon Governor???" tukso niya dito

" babe i need you..." makahulugan nitong sabi

" naku....mukhang ibang need ang pagkakaintindi ko diyan ah..." nangingiti nitong tugon sa sinabi mg asawa..

Gerald: " okay fine! we need you,galit na naman si boss kailangan ka daw niya ngayong gabi.."  paglalambing nito na hindi naiwasang mapalakas ang boses.

Sarah: " yung boses mo,nakakahiya baka marinig ka ni mommy..." saway niya sa asawa pero nakangiti pa rin

" kaya talagang kaya mong bugbugin si Fred para lang mapilit yun na suyuin si shin para mapagbigyan ko yang boss na sinasabi mo??? ibang klase ka talaga Governor..hahaha" hindi na napigilan ni Sarah at tuluyan ng natawa sa kalukuhan ng asawa...

" babe tayo na sa kwarto mo..habang nag uusap sila doon muna tayo.." hirit niya sa gitna ng pagtawa ni sarah..agad naman itong napatigil at taas kilay na tiningnan si Gerald..

" pigilan mo nga muna yan..., boss behave muna..." sabi niya at  napamulagat si Gerald ng biglang hawakan ni Sarah ang parte na yun ng kanyang katawan...

" damn! " tanging nasabi niya...si Sarah naman ay agad lumayo sa kanya...

Sarah: " first time ko yun" natatawa nitong sigaw kay gerald..

sorry sa late update......until now hindi pa masyadong nakakaget over sa 7.2 at mga aftershocks nangyayari dito sa cebu....

Amazed By YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon