chapter 1

66.5K 177 31
                                    

Hello sa inyong lahat., this is my second FF hopefully magustuhan niyo rin tulaD DUN Sa My Beloved Princess...

Sorry if i still prefer to use their real names sa story na ito....i  miss them so much....

" Dad no!, please let me enjoy my life...kayo na lang, huwag niyo na lang po akong isali diyan.."

" No son, it's time for you now to be mature and help what our family started...hindi kalabisan ang pabor na hinihingi ko sayo ngayon...matagal kitang hinayaan sa mga gusto mong gawin..." mariin na sabi ng daddy ni Gerald..

" But dad, i don't..."

 " No but's son, my decision is final, your going home next month...for now enjoy your stay there....bye..see you next month.." at nagpaalam na sa anak..

Gerald's POV

" I can't believe this! bakit ba kasi kailangan ko pang maging katulad nila, may sarili akong gusto sa buhay.."

Gerald Randolph Anderson Sr. is the present governor in the province of Nueva Ecija and his last term in the service is approaching, but the people of the province are asking him to continue the legacy of their family...Mahal na mahal niya ang buong nueva ecija kaya naisip niya na si Gerald Randolph Anderson Jr...ang gusto niyang magtuloy sa kanyang nasimulan.

Gerald Randolph Anderson Jr ---- a 28 years  old bachelor...isa na siyang lawyer but stil hindi seryoso sa buhay..Kasalukuyan siyang nasa states para mag'enjoy after he pass the bar exam..A happy go lucky guy baliktad sa ugali ng kanyang amang gobernador... 

" son please pagbigyan mo na ang daddy mo...this is for you.." hiling ng kanyang mommy vangie

Gerald: " mom this is not for me,he never consider how i feel ang gusto niya parati ang nasusunod..."

Mommy vangie:" Ge mahal ka ng daddy mo, he's doing this because he want to help you para magkaroon ng direksyon yang buhay mo...please son be responsible,wala kaming pwedeng asahang iba and you know that.." nagmamakaawang sabi ng mommy niya..

Gerald: " okay mom, gagawin ko na po ang gusto ni daddy, and this is because of you not for him..."

Malaki ang tampo ni Gerald sa ama dahil palaging gusto nito ang nasusunod..Kaya umalis siya at iniwan ang pamilya.

anak pagbigyan mo na ang lolo mo.." si mommy divine ng kausap ang anak na si Sarah

Sarah:" ma, pwede pa rin naman akong tumulong sa mga tao dito kahit hindi ako politician diba? nag doktor ako dahil gusto ko silang tulungan, hindi para tumakbo sa anumang posisyon sa darating na election.." paliwanag ni Sarah

Gusto kasi ng lolo niya na si Romulo Geronimo na maging vice governor siya sa kapartido nitong si john rodrigo..

Sarah: " saka ma kakalabanin ninyo ang mga Anderson? alam niyo naman na mahal na mahal siya ng mga tao dito at saka mababait naman ang mga yon.." nagtatakang tanong ni Sarah, sa pagkakaalam kasi niya when she still in college mabait si Anderson Sr. marami itong nagawang maganda sa lalawigan nila kaya nga matatapos ang termino nito na hindi natatalo.

Mommy divine: " Uu naman anak..at saka Governor naman ang tatakbuhan ng nag-iisa niyang anak..eh ikaw bise lang naman.."

Sarah: " kahit na ma, magkalaban pa rin yun kasi ibang partido sila..."

Mommy divine: " alam mo anak paano kung manalo nga yung anak niya eh sa pagkakaalam ko walang alam yun..."

Sarah: " Ma hindi na natin problem yun, pero huwag kayong malungkot pag-iisipan ko pa rin..."

Amazed By YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon