Chapter 5

427 15 0
                                    

REBECCA'S POV

We're currently listening sa discussion  ng Prof namin at pilit kung nilalabanan ang antok  . I check my watch and 3:30Pm na at antok na antok na ako ang tagal ko kasi natulog kagabi dahil babad ako sa social media. Biglang may nagsalita sa labas  ng room.

" Excuse me , Bb Delgado" saad ng Secretary ng School President na nakatayo sa pinto.

" Yes? anong kailangan mo?" direktang sabi ng  prof namin. I heard na mataray siya pero magaling magturo ng asignaturang Filipino .

" Bb Delgado"  pinapatawag po lahat ng students dahil may announcement po ang School President.   Gaganapin po ito  sa gymnasium at magsisimula po makalipas ang  limang minuto. Pagkatapos niyang magsalita ay nag bow at umalis na siya.

" Narinig naman siguro ninyo ? Class dismissed." saad ni Bb Delgado at lumabas na ng classroom.  Aba natuwa ang mga kaklase ko maging ang mga kaibigan ko sa balita.  Syempre , after nito uwian na dahil  di papasok ang prof namin sa last subject sa araw na ito .

Habang naglalakad papuntang Gymnasium ay nakita ko ang grupo nina Shaina kasama na nila yung dalawang transfere.

" Reb? lapitan natin or tumabi kaya tayo sa kanila." Suhestiyon ni Angge  na nagpuppy eyes pa .

" it's impossible Angge." Iba yung course natin dun tayo sa BSBA designated mauupo at sila naman dun Sa CE  designated area.  After ko sabihin aba ang mukong parang batang nagmamaktol .

" Lets go na guys,  dun nalang tayo sa harapan para makita natin sila. Okay ba yun , Angge??" as what i expected nagliwanag ang mukha at nakangiti na.

" Good afternoon , Everyone! especially sa mga transfere and freshmen . Welcome to Armstrong Academy." i know  kung sino ang boses na to . Well,  no other than my coolest grand pa . Mukhang strict pero sobrang bait.

"Good afternoon , sir!"  sagot ng mga estudyante

"What an energetic voices hahaha Well,  i know that all of you are excited and curious about the announcement.   so, here we go . 1st, announcement is our  dance and sport feast will be early in this School  Year , 2 months from now ay magsisimula na but wala pang exact date to be announce pa 2nd, may visitors na pupunta  ang Co-founder ng Academy . 3rd, para to sa mga  new students and transferes kailangan niyo ng mag uniform so bibigyan ko lamang kayo ng 2 weeks na palugit . Lastly, for new students and transfere parin kailangan may isang club kayong sasalihan  dahil part yan ng school policy. I think yun lang , Thank you sa pakikinig. 

Maraming nagreklamo  na mga students pero wala naman silang magagawa.  Hinanap ng aking mga mata ang grupo ni Shaina and ayun nakita ko si freen na ang seryoso ng muka . Hindi ko mawari kung galit ba siya sa announcement o natural lang ang expression ng mukha niya but i already saw her the way she smiled dapat ganun siya lagi kasi kapag ganyan parang nanglalapa ng tao eh.

"Hoy!" kanina ka pa diyan tulala girl . Ano o Sino ang tinitingnan mo diyan ha?  Yuki said.

"Wa-Wala" pagsisinungaling ko.  Iniisip ko lang yung sport feast . Gusto ko pa rin manalo ang football team natin . I utterred and i smiled confidently

" Ano ba pinag-uusapan niyo diyan?" sali niyo naman kami , sabi ni Charlotte na nagtatampo.

" Ou nga"  angge added

" Ang sabi ko gusto ko manalo pa rin yung football team natin kaya galingan natin sa practice . Probably, nextweek ipatatawag na tayo ni Coach kaya bigay natin lahat ng makakaya." i utterred ng biglang nagsalita ang Secretary ni Grandpa kaya nakinig na kami ulit.

" Hello, everyone. I'am Jane  the secretary of our beloved School President." So, if ever may katanungan kayo , you're free to visit our office "The office of the School President" anytime.  Since wala ng announcement i will give this stage to our ARMSTRONG ACADEMY DANCE CLUB for their intermission number.

Nagpalakpakan silang lahat  nung nagsimula na ang tugtog at Nanood ng sayaw subalit yung mata ko ay hindi nakatutok sa dance club kundi kay Freen.  I saw her smiling ear to ear at sinasabayan niya ang beat ng music. " I think she's a dancer."

" I think so"  Yuki smiling at me like an idiot.

" What?" i asked her

" I said, I think so"  ikaw ha, tintraydor ka na ng bibig mo hahaha sa susunod niyan  Isip at puso na.   yuki said.

" Shit!" nasabi ko ba yun? sa isip ko lang yun sinabi ha?"

" Alam mo minsan , Rebecca Patricia Armstrong." Bulag tayo sa nararamdaman kaya yung nakakakita sa'tin yun yung may mas alam kasi nasa  indenial stage ka pa kasi. 

"baka na Love at first sight ka?" Yuki added

" No , way!"  I said firmly  but she just shrugged  off her shoulder

Magsasalita pa sana ako ng  bigla may magsalita sa stage.  How's our performance  ladies and Gentleman???  tanong ng Dance club President na humahangos pa.   

" Awesome!"

" Astig!"

"We want more!"

" isa pa"

"isa pa..."

Ilan lang yan sa naririnig ko ngayon sa gymnasium. Maganda ba talaga yung performance nila? di ko nakita  . Di ko man lang pansin na natapos na ang performance nila, saad ko sa sarili ko

" Wow! Thank you so much!  I think i can conclude na nagustuhan niyo ang performance namin para sa inyo ,lalong- lalo na sa mga freshmen and transferes para talaga sa inyo yun.  Hmm.. Gustuhin ko man na pagbigyan ang request niyo pero hindi na pwede . Promise babawi kami sa darating na "Dance  and Sport feast" . Kaya , I will take this opportunity na sabihin sa mga gustong sumali sa Club namin specially those freshmens and transferes you can visit our office nasa right side lang ng gymnasium na'to and On going pa rin ang  audition. Yun lang . Once again thank you.   Mikhaela said and she bowed her head to everyone.

" Ayyy!!!" hiyaw ng mga students

Love is Love (Beckfreen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon