FREEN'S POV
" Oyy, Freen! Kumusta ka na? Matagal na tayong di nagkita , I miss you ." sabi niya sakin at niyakap ako ng mahigpit. Andito kami ngayon sa Resto Bar ng friend ko. Dumiresto kami dito after ng klase namin kanina.
" Hey, Hey! easy ka lang . Nasasakal na si Freen oh." awat ni Nam habang tinuturo ako kaya napatigil ito.
" Ah , eh. Okay naman ako Sam. I miss you too" By the way Sam this is Nam my Best friend and Nam this is Sam . Pinakilala ko sila sa isa't isa at nagkapalagayan naman sila agad ng loob.
So , anong offer mong part time Job sa'min, Sam? tanong ko sa kanya.
"Kailangan mo pa ba talagang magtrabaho Miss Freen?" someone asked me and when i looked at her i hugged her tightly
" Hello, Auntie" i said
" Yes. Auntie" i need this Job . Nag-aaral na po ako ulit at kinuha ko po yung course na gusto ko po. Kaya kailangan kong suportahan ang sarili ko. Kahit mahirap kakayanin ko po.
" I'm happy for you ,Freen. Si Sam na bahala sayo okay? kapag kailangan mo ng tulong nandito lang ako lagi." I need to go na at may appointment pa akong hahabulin .
" I really miss you, Auntie. Ingat po kayo" Niyakap ko siya ulit bago siya umalis. I felt sadness at this moment namiss ko si mom bigla. Tinuturing ko na rin na pangalawang ina si Auntie at kapatid si Sam but for now i need to control my emotion.
"So, Guys! since nag-aaral kayo most of the time ay gabi kayo papasok. Kapag umaga waitress kayo sa resto at kapag gabi naman sa kusina ko kayo i -aassign para safe kayo. Dami kasi mga spoiled brat dito na tumatambay sa bar." Saad ni Sam.
" Thank you , Sam. Kailan kami magsisimula?" i asked excitedly
" Next week , Freen" Hihingin ko muna Class schedule niyo para ma plot ko yung working schedule based sa vacant time niyo. Okay ba yun?
"Ou, naman. Hatid ko nalang bukas yung printed class schedule namin. Diba , Nam?" tanong ko kay Nam na nakikinig lang and nag thumbs up siya sakin.
" So, pano? maiwan ko muna kayo? Order anything you want sagot ko na. Since ngayon lang tayo nagkita at Celebration na rin diba , Nam?" saad ni Sam at kinindatan pa si Nam .
"Oyy , ano yang pakindat mo Sam?" tanong ko sa kanya. Di pwede yang ganyan dadaan ka muna sa 'kin bago ka poporma sa best friend ko .
"Hahaha di ka naman mabiro . Sige, na . Balikan ko nalang kayo mamaya." Dun kayo banda sa VIP area. Alam na ng mga tao ko.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
NAM'S POV
"Congratulation to Freen our future Engr and Happy Birthday🥳" i utterred while freen is smiling and umiinom ng alak.
" Congratulation Freen and Happy 24th birthday." saad ni Sam
" Thank you guys." kala ko ba libre mo ba't si Sam na nanglibre ? biru niyang sabi.
"Well, gusto ko din magpalibre sa kanya eh. Next time lilibre kita. Celebrate tayo kapag may jowa kana" tawa ko at nakitawa na rin si Sam
" Siraulo" freen uttered
"Maiba tayo , Freen. Are you interested to join in any club?" Kailangan daw yun because of the School Policy.
"You know me , Nam. Hilig ko ang pagsayaw and actually , gusto ko mag Audition sa AA dance Club but I'm afraid that i might can't manage my time." saad ni freen na may lungkot sa boses. She really have a passion in dancing.
" At isa pa, Siguradong magiging hectic ang schedule ko niyan kasi malapit na rin yung " dance and sport feast" i think almost 2months preparation niyan. I doubt if kaya ko" dagdag niya.
" Yes. You can , Freen" I will support you tsaka 2 months lang naman yan diba? After that edi bawi ka nalang dito." Pangungumbinsi ni Sam.
" Ou nga , best friend" audition kana ha? Support ka namin . dagdag ko pa
" Pag-iisipan ko pa nang mabuti but for now let's drink guys" because after this night magiging busy na tayo sa school at work kaya Cheers! saad ng Bff ko.
" Drink moderately , Guys. May pasok pa kayo bukas at uuwi pa kayo." Paalala ni Sam samin
" Ako na maghahatid sa inyo para alam ko kung saan kayo nakatira at para anytime pwede ko kayong dalawin , freen." she added
"Copy , boss." saad ni freen na nakangiti kay Sam .
Alam kong tinutukso niya lang si Sam. Ganito talaga ugali ni Freen kapag close niya yung tao tutuksuhin niya hanggang sa mainis o di kaya magiging sweet at caring siya . Masaya talaga ako ngayon kasi nakikita kong ngumingiti na ulit si Freen di tulad nung nagdaang taon.
" Are you happy, Freen?" i asked her seriously habang nakikinig lang sa amin si Sam.
"Ou, Nam . Ito na yata pinakamasayang birthday after what happened to my life kaya thank you since day 1 until now ay lagi kang andyan. Hindi ko naramdaman na mag-isa ako." she said with a teary eyed but still smiling.
"My Gosh, Freen! huwag mo kong paiyakin dapat masaya lang , okay?" saad ko . Nakakatouch naman pinagsasabi mo. Minsan ka lang ganito ka vocal sa nararamdaman mo . Sulitin ko na ba?
" Masaya ako eh" lets drinks pa guys.
~ Hours laters~
" Guys? I think its time to go home. Gabi na masyado ohh almost 12 pm na . Tara na hatid ko na kayo sa apartment niyo." sam said worriedly at hinatid niya nga kami sa apartment .
BINABASA MO ANG
Love is Love (Beckfreen)
FanfictionIs it possible to fall in love with a woman, with same gender?