Chapter 9

323 14 0
                                    

FREEN'S POV

" Then , I think there's a specific club that suits to your interest miss , Freen. Do what makes you happy." saad ni Rebecca sa'kin di ko inaasahan na maririnig ko ulit ang huling katagang yun after for 10 years pero sa ibang tao nga lang.

"Yeah, i will remember that." i answered her . It really feels good to know na may handang sumuporta sa gusto mong gawin. At this moment sigurado na ako na mag a-audition ako sa dance club .

Biglang nagsalita si Shai at nagpaalam na .Maging ang mga kaibigan namin at lumabas na kami sa Cafeteria.

"Alam mo Freen kung wala lang jowa si Rebecca at di ka straight , masasabi ko talaga na bagay kayo. May chemistry kayong dalawa." saad ni Shai na abala sa bag niya.

"Ruler nga nababaluktot yung tao pa kaya?" nam said teasingly

" Ou nga." Engfa ang Noey said in sync

"May jowa siya?" I blurted out . Kaya napatingin silang lahat sa'kin. Pano ba naman di ko mapigilan ang kuryusidad na nararamdaman ko ngayon kaya napatanong ako .

"I'm not sure pero yun ang rumor kasi minsan nung may nanligaw sa kanya ay binasted niya yun nung 1st year pa siya tas kami nun is graduating pa sa Senior high School." Yuki explained it to me .

"Kaya after nun wala ng nagtangkang manligaw hanggang tingin nalang sa kanya." Angge added

"Don't worry , freen." Matagal ko na naamoy ang pagkabakla ni Rebecca Armstrong Hahahaha . sabat ni Engfa na tumatawa pa kaya ikaw sumama kana sa Samahang Sangkabaklaan.

"Siraulo ! Ewan ko sa inyo." nagfocus nalang ako sa klase at dumating na ang prof namin kaya walang nagawa si Engfa.

Natapos ang araw na smooth naman , lalo na yung last subject namin sa Major . Ang cool ng Prof namin mas na inspired ako mag-aral mamaya at may mga assignment na binigay sa amin.

" So, pano guys , una na ako at andito na sundo ko. See you tomorrow." Shai uttered at nagpaalam na rin yung iba dahil meron silang mga kotse .

" Ingat kayo." saad ko

"Tara na Freen hatid na natin yung printed schedule natin tas grocery na rin tayo pagkatapos." sabay hatak ng kamay ko at naglakad palabas sa School para maghintay ng masasakyan magco-commute lang kasi kami.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

NAM'S POV

Nahatid na namin ang Schedule and currently where here in supermarket to buy groceries.

"Nam? Ako muna magbabayad ng groceries na'tin."

" No , Freen. Ako muna ha? Next time kana kapag nagkasweldo na tayo sa work natin kahit bilhin mo pa lahat ng tinda rito." i said kaya wala na siya nagawa pa. Alam ko kasi na tight na ang budget niya for this month. Kahit papano matulungan ko siya sa ganitong bagay.

"Okay, basta tandaan mo salitan tayo sa gastusin kasi kung ikaw nalang lagi umalis ka nalang sa apartment." saad niya pa sabay duro sakin

" Ou na, wag kana magbanta pa diyan kasi di moko matatakot." pagkatapos namin mamili ay nagbayad na ako at umuwi na kami sa apartment.

~APARTMENT~

Tapos na kaming kumain kaya andito na kami sa study area namin. Meron kaming kanya-kanyang table . Kasulukuyan kaming gumagawa ng plates.

" Freen? malapit ka na ba matapos sa plates mo?Pahiram naman ako ng T-square ruler mo, tinatamad ako tumayo para kunin sa kwarto eh." sabi ko at nagpacute

"Ou, malapit na, hmm... kunin mo dito" saad niya . Aba, di man lang tumingin sakin ang seryoso talaga nito pagdating sa school work. Kaya kinuha ko nalang para makapagsimula na ako.

" Nag-aral kana ba para sa quizes tomorrow ,Nam?"

"Ou , tapos na. Inuna ko mag-aral bago ang plates. Ikaw, Freen?" saad ko habang nagsisimula na sa plates ko.

" Tapos na ako nung nagluluto ka kanina pero i-rereview ko ulit . Tingnan mo plates ko ,Nam Oohh." saad niya habang nakangiti pa.

" Bragging your master piece?" i said while rasing my eyebrows to her

" Hindi naman sa ganun, Nam pero parang ganun na nga , Hahaha." loko-loko talaga to nang-aasar na naman.

"Siraulo! wait ka lang matatapos ko din to" saad ko habang nakafocus sa plates . Isang mali ko lang siguradong uulit ako nito. At ayaw kong mangyari yun.

" Well, Tulog na ako niyan , Nam. Hahaha"

" I dont care , Sarocha!" saad ko kunwari galit pero aba walang effect. Pagtingin ko sa kanya nililigpit niya na ang gamit niya.

" Matutulog ka na?"

" Hindi pa. Magrereview na muna ako. Kawawa ka naman kasi eh . Wala kang kasama."

Dinilatan ko nalang siya kasi kapag magsasalita pa ako matatagalan ako lalo sa ginagawa ko.

" Nam? I decided na sasali ako sa Dance Club sa friday ako mag a-audition." sabi niya habang nagbabasa sa libro.

"Really? sigurado ako na makukuha ka niyan." saad ko sa kanya. I'm happy for her at gagawin niya na ulit ang hilig niya.

"Do what makes you happy nga diba?" she said while showing her gummy smile.

Love is Love (Beckfreen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon