FREEN'S POV
"Freen? tara na sa Cefeteria andun na sila Angge . Libre daw nila tayo ng lunch since di daw sila nakasabay nung monday ." saad ni Shai na excited ligpitin ang gamit.
Tumango nalang ako sa kanya. Antok pa kasi ako dahil 3 a.m na kami nakauwi galing sa work at medju pagod sa practice kanina sa dance club. Niligpit ko na yung gamit ko at sumunod sa kanila.
"Are you okay, freen?" yuki asked me
"Yes. Antok lang ako." sagot ko sa kanya at umupo sa harap ni Rebecca. I just ignore her presence kasi napipikon ako sa kanya
"Hey! Eat this vegetable and pork. It's good for your health." tinulak niya yung plate sa harap ko and she smiled at me.
"Thanks!" i uttered without looking at her
"Welcome , Freen." she said pagkatapos ay kumain na siya at di niya na ako tingnan ulit.
"Sumali ka pala sa dance club , Freen?" Yuki asked me again at tumango nalang ako bilang sagot
"Interesting! Can't wait to see you dancing on stage." she added and i saw rebecca smiling while eating her food.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
REBECCA'S POV
After naming maglunch ay diretso na kami sa room for our major subject in this afternoon. Naging smooth naman ang discussion at naiintindihan ko ang lesson sa lahat ng subject sa araw na ito.
" Worried ka ba sa kanya?" yuki uttered while sinusuot yung sapatos niya habang yung iba ay nag warm-up na.
"I hate to say this but yes , I am worried to her." saad ko , pano ba naman kasi she's obviously tired at kulang sa tulog kaya nag order na ako ng food niya nung lunch.
" Obvious nga eh but pansin ko iniiwasan ka niyang tingnan." sabat ni Angge na inaayos ang suot niyang Jersey
"Yeah. I noticed it also maybe she's mad at me about the jersey thing?" saad ko habang nagsisintas ng sapatos
" i guess you're right and I saw here nung monday kinakausap siya ng group ni Heide." saad ni yuki kaya tiningnan ko siya ng nagtatakang tingin
"I think binubully nila si Freen because of you , Rebecca ." sagot niya agad .
"Ha? Why me? i blurted out
" Don't be so dense ,Rebecca . Alam naman natin at ng buong campus how Heide madly in love with you. She's claiming you as her girl friend." saad ni yuki na napakaseryosong nakatingin sakin
tsk!
"I dont fucking care about that lady" i rolled my eyes
"We know that!" they said in sync
" And that's the reason why I'm telling this to you to stop avoiding freen. Last week ka pa nagrarason na ayaw mo sa Cefeteria kumain . Kahit sabihin pa natin na di tayo same ng vacant sa kanila for lunch pero kung gugustuhin natin pwede naman tayo sumabay." mahaba niyang pagpapaliwanag pero di ko makuha ang gusto niyang sabihin sa akin
" Then? what's your point , yuki?"
"Kailangan sabay tayo maglunch sa kanila to protect her from the bitches and also this is for Angge ."Maawa ka naman di niya na nakikita yung lovey niya." saad niya at tinatawanan si Angge na nakapout sa harap ko
" Hays! okay , Fine . I'm just doing this dahil sinabi mo at ayaw ko maging sagabal sa love life mo ,Angge." saad ko at tinaas ang kamay na animo na sumusuko sa laban.
Tumayo nalang ako at nagsimulang mag warm-up at sumunod na rin sila. Pagkalipas ng ilang minuto ay nagsimula na kaming mag training from basic drills to hard drills and tumakbo kami ng ilang round sa oval para ma condition ang katawan.
"May practice din yata sila Freen , oh." turo ni Char sa loob ng gym na hinangos pa.
Tumingin ako sa tinuturo niya hinanap agad ng mata ko si Freen. Nakasuot siya ng White shoes tas naka leggings na black and white sports bra pero may suot siyang black na top at naka pony tail siya. Lakas ng dating niya kapag naglalakad.
"Cool" i uttered
"Players , come here." bumalik ako sa wisyo nang marinig ko ang boses ni coach na tinatawag na kami kaya pumunta na ako sa kanila.
" Kita ko yun." yuki whispered to me but i can't understand her kaya sinabihan ko nalang siya na makinig sa sinasabi ni coach samin .
Pagkatapos ng training ay nagpahinga na kami sa locker room at nagshower. Binilisan ko yung kilos ko kasi plano ko kausapin si Freen kaya nagpaalam ako sa kanila na mauuna na. Buti nalang naabutan ko siya sa parking lot na naglalakad kaya hinabol ko na.
"Freeeeeen?" sigaw ko sa kanya at agad naman siyang lumingon . Kita ko sa kanyang mata na nagulat siya pagkakita sa'kin.
"Pwede ba kitang kausapin?" kinakabahan ako ngayon kasi ang tagal niyang magsalita.
"Ou . Ano yun?" malamig niyang sabi na di man lang tumitingin sa akin.
"Galit ka ba sa akin? may nagawa ba akong mali?" sunod-sunod kong tanong sa kanya.
Tinitigan niya ako at nakita ko ang pagbabago ng expression ng mukha niya. " Napipikon ako sayo pero di ko naman magawang magalit. Naaalala ko kasi yung pagsuot ko ng Jersey mo . Alam mo dahil dun ay pinagtripan ako ng mga may gusto sayo kahapon." saad niya sakin nababasa ko yung lungkot at inis sa mga mata niya.
"I'm so sorry , Freen. Di ko naman akalain na sa pagtulong ko ay mapapahamak ka pa lalo. Pasensya ka na di ko talaga napansin na Uniform ko pala sa football yung napahiram ko sayo. Sana naman mapatawad mo ko." dirediretso kong saad sa kanya.
kinamot niya ulo niya "Nangyari na eh . Anong magagawa ko saka sorry rin kanina nung nasa Cafeteria tayo."
" Okay lang yun, maliit na bagay. Tungkol dun sa nangtitrip sayo , ako na bahala dun. Kakausapin ko sila." i assured her na di na siya guguluhin ulit
Hinawakan niya ang kanang balikat ko "Sige, Salamat Rebecca . Wala ka na bang sasabihin kasi uuwi na ako?" tanong niya sa akin. Gusto kong magsalita pero walang lumalabas na salita sa bibig ko kaya tanging tango nalang ang nagawa ko at umalis na siya.
BINABASA MO ANG
Love is Love (Beckfreen)
FanfictionIs it possible to fall in love with a woman, with same gender?