FREEN'S POV
Nagdaan ang dalawang araw na di kami nagkita ni Rebecca dahil di namin sila nakakasabay kumain ng lunch .Hindi raw pareho ang vacant time nila sa amin yun ang sabi ni Shai . Mabuti na rin yun kasi after nung nangyari sa Cafeteria ay ayaw ko muna siyang makita kasi nakakahiya sa kaibigan niya at the same time ay napipikon ako sa kanya.
" Hoy!" kanina pa kita kinakausap diyan." saad ni nam.
"Di ko narinig , ano ba sabi mo?"
" Sabi ko, isasali ko ba to sa pagpapalaundry?" tinaas niya ang jersey sabay smirk
"Malamang! Sali mo yan para masauli ko na sa monday."
"Kumusta pala Audition mo kahapon Freen?"
"Pasok ako sa Dance Club sabi nila magprapractice na raw kami by tuesday 6-7am sa umaga at 5-6 pm naman sa gabi tas half day sa Sabado." i uttered
" Congratulation , Freen. Medju hectic na Schedule mo pero don't worrry kasi almost 2months lang naman yan." sabi niya pa habang nilalagay sa basket ang mga damit na ipalalaba.
" Ou nga tas may work pa tayo pero kakayanin, Nam para sa pangarap."
" May sasabihin pala ako sayo. May number na laging tawag nang tawag sakin , tinatadtad rin ako ng text. Nagtatanong kung nasaan ba daw tayo." sambit niya na may pag-alala sa boses
"Kaya nga wala akong cellphone kasi alam ko na hahanapin ako niyan. Hayaan mo siya. Wag mo nalang pansinin. Ayaw ko siyang makita." dagdag ko pa
"No worries." sagot niya at lumabas na ng apartment.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
REBECCA'S POV
"Hey! easy lang , Nong . Lakas mo naman sumuntok." saad ng kuya kong pagod na at umupo sa sahig.
"Bilis mo naman mapagod , Phi." habang tinatanggal ang boxing glove. Since sporty kaming magkapatid ay every saturday meron kaming kick boxing session sa trainor namin.
" Naninibago lang, matagal na rin nung huli akong nag training eh. You know naman busy ako. I will prefer to study than this thing."
" Yeah . I know" saad ko kanya at uminom ng tubig.
"Balita ko may tinulungan kang babae nung Wedsnesday at pinahiram mo pa ang Jersey mo ?"
Nabuga ko yung iniinom kung tubig dahil sa sinabi ng kuya ko . Bilis naman ng balita na yan. Pagtingin ko sa kanya ay tinawanan lang ako.
"Well, Ou. Kawawa naman kasi eh." i answered him
"Bakit yung Jersey Uniform mo pa? I know marami kang extrang damit na dala nung monday." dagdag niya parang pulis kong magtanong naman to
Napakamot ako tuloy ako sa ulo "Hindi ko kasi napansin, Phi. Tsaka, no need to big deal damit lang yun." depensa ko pa
"Damit nga lang pero may apilyedo mo naman ." dagdag niya pa
and so?" i asked him
"It's not you Rebacca, you never involved yourself in any trouble to our School." seryoso niyang sabi
" Di naman yun trouble. Nadapa lang siya kaya tinulungan ko." i explained to him but i saw my kuya smiling ear to ear.
"Okay. Just remember this our grand parents are coming next month . Please avoid yourself in any trouble." kinabahan ako bigla sa sinabi ni Kuya. I know how strict they're kung pano ka cool ang grandparents ko sa father side ganun naman ka strict sa mother side namin maybe because they're Thai.
"I know , Phi but for now tumayo ka diyan at mag sparring tayo." saad ko habang pinakita ang fighting style ko.
"Aba! Ako ang panganay ng Armstrong kaya di mo ko matatalo." he said confidently and inatake niya ako bigla.
tsk!
"Baka nakakalimutan mo Armstrong din ako."
Pagkatapos ng kick boxing session namin ay nag decide kami na gumala muna saglit bago umuwi ng bahay. Pagdating namin ay gabi na kaya diretso na kami sa dinning area at kumain.
"Hey, Young lady?" saad ni dad habang tumingin sakin
" Yes , dad?"
"Your grand lolo told me na 2nd week of September ang dance and sport feast niyo. Yun daw ang nagpadesisyonan ng meeting with the bosses."
"Ang aga naman po masyado."
"Don't worry baby.We're here to support you and also your grandparents. They're coming here to see you and your kuya kasi matagal na raw nila hindi kayo nakikita." sabat ni mom
" Okay, mom." saad ko
Pagkatapos ng dinner ay dumiretso na ako sa kwarto at nag shower na agad ako para makapagpahinga ng maaga.
"Next week is the start of training , Bukas na bukas ay mag-jojogging na ako." saad ko sa sarili ko
Kinuha ko yung phone ko at nag chat sa Group chat namin .
GC OF ARMSTRONG SQUAD
Nong: Hey? still awake guys? Jog tayo tomorrow 4 a.m same place. See you .
"Aba seen agad ha." saad ko sa sarili
englot: G!
AJ: Sige! See you guys
Yu: Okay!After mabasa ang reply nila ay nilagay ko na yung phone ko sa side table and I closed my Eyes but suddenly , i saw the emotionless of Freen kaya napabalikwas ako sa higaan ko.
F*ck!
" Please, umalis ka sa isipan ko. I did'nt mean it na mapahiram yung Jersey ko sayo," saad ko na parang kinakausap ko siya sa harapan ko.
BINABASA MO ANG
Love is Love (Beckfreen)
FanfictionIs it possible to fall in love with a woman, with same gender?