Chapter 7

363 16 0
                                    

REBECCA'S POV

" Hi , mom." i said when i got home and i kissed her on her cheek. Pagkatapos ay umupo ako sa sofa at kumuha ng cookies and Juice.

" How's your School , baby becbec?" mom asked me.

" Ganun pa rin ,mom." medju nadagdagan yung squad ko because of Angge. She invited her girl crush to our group .

" Really baby becbec ?that's good at least lumaki yung bilang ng circle of friends mo ." Di kana introvert niyan at para makahanap kana ng love life mo . Di nalang books at si Bonbon ang inaatupag mo.

"mom!" wala pa yan sa isip ko and you know...

" okay , baby! I know it already." no need to explain to me habang tinataas ang kamay na parang traffic enforcer na pinapahinto ako sa pagsasalita.

"mom? can i request?" Please could you stop calling me baby becbec? I'm not a baby anymore. i complained while pouting my lips.

" Na rak, but I'm sorry baby I can't grant your wish for now coz you're my baby forever. At least if you have a gi- i mean boy friend then i will stop calling you a baby becbec." she said teasingly , my mother knows how to annoys me. grrrrrrr!!! wala akong magawa kaya umakyat nalang ako sa kwarto at nagpahinga.

*tok~tok~tok*

"Uhmm" inaantok pa ako. I uttered while tossing in my bed.

" Iha? Gising na magdi-dinner na . Baba ka na diyan at andito na daddy mo," saad ni manang nelia

" Yes , Manang . I'm coming na po" dali-dali akong bumangon at bumaba then dumiretso na ako sa dinning area.

" Good evening , dad" Igreeted him and also my poging kuya and my mom .

During our dinner dad asked me about my school . I assured to him that I'm good and I'm enjoying my life of being a College students. I'm Just 19 years old but I'm 2nd year College student now.

" Your grandpa , informed me that the "Dance and Sporta feast" will be early this School year. Are you excited?" dad asked me

" Yes, dad!"

" Great ! Your mom and I also your Phi will support you. We'll watch your game. Okay?"

" Okay , dad. Thank you." swerte ko talaga sa pamilya ko napaka supportive nila. After our dinner ay pumunta na agad ako sa kwarto. I did my evening routine and I did an advance study for tomorrow incase if there is a surprise quiz.

~ KINABUKASAN~

Pagkadating ko sa School ay pinark ko na agad ang car ko at lumabas nang may biglang tumawag sa name ko.

" Reb?" Aga natin ngayon ha? saad ni Angge habang palapit sa'kin.

"Tungkol pala kahapon, I'm serious about it. I want to ask her to date me. I hope di magbago pagtingin mo sa'kin sana friends pa rin tayo girl," i felt that she was nervous.

" Of course! It's fine to me. I'm just shocked a lit bit yesterday kasi i thought girl crush mo lang siya yun pala gusto mo jowain. Tsaka, kung saan ka masaya susuportahan kita," saad ko sa kanya and i saw her smiling yung tipong ngiting nabunotan ng tinik sa dibdib

" Good!so, expected na madalas na natin sila kasama kapag lunch time lalo na this coming dance and sport feast saka mas makikila mo yung si ... ano uhm ... Si freen . Ayieeeeeeh!" aba tinukso pa ako

" Tanong ko lang ba't halos kayong lahat tinutukso niyo ako sa kanya ha? anong meron?" I asked her kasi nacu-curious ako eh kahapon pa nga lang kami nagkita at nagkakilala nung babae na yun.

"hahahaha Curious yan???"

"Isang tawa pa at tatamaan ka talaga sa' kin," pagbabanta ko sa kanya para tigilan na ako kakatukso ng babae na to.

"For me lang , Reb ha? Kahapon kasi nung nagkabanggaan kayo tas yung sa Cafeteria makikitaan kayo ng Chemistry . May spark kayo at kapag nagkatitigan kayo kahit ilang segundo lang grabe lakas ng dating," saad niya na parang kinikilig

" Siraulo" Lakas ng imagination niyo baka naka drugs kayo? sabi ko pa

"Saka kung titigan mo siya kahapon para kang timang . I hope nakikita mo sarili mo para maniwala ka," ngiti niyang sabi

" Tama ka diyan , Angge," sabat ni Yuki na nasa likod namin. kasi tong bestfriend natin nasa indenial stage pa kaya hayaan lang natin siya.

" Anong indenial? never ako ma i-inlove sa kanya and excuse me. Hindi babae gusto ko," dagdag ko pa

Nagkatitigan ang dalawa sabay tawa " HAHAHAHA" at iniwan ako .

damn those girls!

Sumunod nalang ako sa kanila sa classroom at hindi muna sila pinansin . Nagfocus muna ako sa Major Subject na sunod-sunod at nag-quiz pa sa last subject sa umaga. Buti nalang i got the highest score.

" Iba talaga kapag matalino," Charlotte uttered behind my back. Ano problema mo ha? Hindi ka umiimik. I know you kapag ganyan . Pikon ka ba? dagdag niya pa.

" Ou," pano ba naman yung dalawa , they insisted na may gusto ako kay Freen kahit hindi naman. I'm a wowan so it's impossible to fall in love to her." i uttered

" Alam mo , Reb . Never namin sinabi kahapon na in love ka kay freen." We just teasing you kasi iba ka makatitig sa kanya.

" But yuki told me baka daw na love at first sight daw ako kay freen," saad ko na parang batang nagsusumbong sa ate.

" Well , galing na sayo ang salitang "BAKA" it means di sigurado we never say or concluding something na gusto mo talaga siya. Ang sinasabi namin ay nakabatay lang sa kilos mo."

after what i heard " It hits me" She's right.

" at isa pa Rebecca Patricia Armstrong, we know na you're a gay. No need to hide . Be proud of it. Tanggap ka namin ng buong puso . We're friends with the same feathers so lets flock together, Reb." saad niya kaya natawa ako so it means we're all gays🏳️‍⚧️.

Lumapit yung dalawa and they hugged me. "I love you , best friends. i uttered

" We love you too" they said

" Yeah, I'm gay but I'm not in love with that girl . I will prove it to you girls." i said firmly pero tinawanan lang nila ako

" Okay! naniniwala na kami" sarcasm tone of voice

"Buti pa tara na sa Cafeteria." Sasabay tayo sa kanila maglunch. Alam niyo ba yung vacant time nila halos same sa'tin kaya madalas na talaga natin sila makakasabay kumain. Sana sa 2nd semester sana ganito pa rin ang sched natin. Angge said happily.

"Libre ko kayo guys . Lilibre ko din mga friends niya eh and don't worry Reb, di kana namin tutuksuhin behave na kami." She added

"Good!" i uttered to her.

Love is Love (Beckfreen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon