Chapter 8

339 16 0
                                    

FREEN'S POV

" Wow! Talino mo pala , Freen." Halos ma perfect mo yung mga quizes sa Major natin. papuri ni Shai sakin . Naglalakad kami ngayon patungong Cafeteria. Sasabay daw kami sa Grupo nila Angge .

" Well, matalino talaga , best friend ko yan partida nakainom pa yan kagabi."  saad ni Nam

" Di naman, suwerte lang."

"Hindi yun swerte, balita ko ikaw yung nag top sa entrance exam." saad naman ni Noey . Dahil sa hiya ko sa kanila ay tango nalang ang sinagot ko.

" Starting this day, tatabi na kami sayo para mahawaan kami ng katalinohan mo" Engfa said na nakaakbay pa sakin"

" Maiba ako , Nanliligaw ba sayo yung si Angge , Shai?"  tanong ko sa kanya. I did'nt expected na mamumula siya ng ganito.

"Look at her face . I think you know the answer."   saad ni Nam.

"Am I obvious na kinikilig? Well, di pa naman siya nagsasabi na manliligaw but i feel her." You know naman " Action speaks louder than words".   Shai said trying to explain what the real score of them but when i looked at Nam  She's looking at me intently like kinakausap niya ako gamit isip niya. 

"Well, bagay naman kayo." saad ko pa at nagpatuloy kami sa paglalakad papasok sa Cafeteria. Pagpasok palang namin ay kumakaway na si Angge at kung makangiti wagas parang wala ng bukas.  Tinawag pa kami at pinalapit.

"Hi , Shai and sa inyo dito na kayo umupo umorder na ako ng food  para sa'tin tong lahat."  sabi niya na ang mata ay nakatitig kay Shai samantala yung mga kaibigan niya ay pangiti-ngiti sa gilid kasama si Rebecca.

" Nakakahiya naman. Di kana sana nag-abala pa  pero thank you na rin , Angge." saad ni Shai na parang bulate na inasinan kasi di mapakali  halatang kinikilig.   After ng usapan  nila ay umupo na agad kami.

" Thank you sa libreng food! sana hinanapan niyo rin ako ng kapareha kasi pang ilang wheel ako oh "  Saad ni Nam  na tinuturo pa ang sarili at bakante niya sa harapan.

"Don't worry , Nam." paparating pa lang yung magmamahal sayo or maybe dumating na.  Sabi ko para i cheer up siya but nakita ko na tumingin sakin si Rebecca at kung di ako nagkakamali parang tumalim yung tingin niya sakin or namalikmata lang ako.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

YUKI'S POV

Tama ba tong nakikita ko my Best friend  Rebecca Armstrong  ay nagseselos? This is my 2nd time to see her na ganito ka talim tumingin. " This is interesting , masubukan nga." saad ko sa isip ko

" Tama ka diyan, Freen. Minsan kasi di natin napapansin dahil sa kakahanap natin andyan na pala sa tabi natin or nakausap na natin diba?  aba , sumang-ayon siya at ngumiti  habang yung best friend ko nagpatuloy sa pagkain na parang walang nangyari kaya iniba ko ang usapan . 

" May napili na ba kayong Club na sasalihan?" Kailangan niyo ng sumali.  Don't worry may mga club na di na kailangan ng Audition .  Ang kailangan niyo lang ay lumapit sa President ng Club na yun at magpalista like " Environmental Protection Club"   Inshort, mga Club na no need to show your skills  unlike sa " ARMSTRONG ACADEMY DANCE CLUB" or  " SPORTS CLUB" kailangan niyo pa talaga mag effort para makapasok. Mahaba  kong pagpapaliwanag sa kanila and most of them ay ganun nga daw ang gagawin magpapalista maliban kay  Freen .

" How about you , Freen?"

"Pinag- iisapan ko pa , Yuki  but don't worry may mapipili din akong Club,"   she said and she smile at me.  May something sa smile at mata niya  but  i can't explain .

" Good to know"

"Kayo anong Club niyo?"  saad ni Freen at tumingin kay Rebecca. Di ko inasahan na tatanungin niya si Rebecca  instead of me.   Nakakatawa ang reaction  ng Kaibigan ko ngayon  medju nakatulala ng ilang segundo bago makarecover

" A-ako ba tinatanong  mo?" Rebecca stuttered 

" Yes pati mga kaibigan mo." sabi ni Freen habang nakangiti ng nakakaloko at hinihintay ang sagot.

"uhm, Me-me- Member kami ng football team. I'm the ca- captain." If you're interested you can join the try out this afternoon  . The try out will end nextweek .  Rebecca said trying to be cool infront of this lady.

" Really? Ang cool niyo naman but I'm sorry   I am not a sporty person."

" Then  , I think there's a specific club that suits to your interest miss , Freen.  Do what makes you happy." saad ng kaibigan ko. Lahat kami na nasa table ay nakatingin lang sa kanila . Di nakaligtas ang bawat reaction ng mukha nila  specially si Freen.  Maybe na touch siya sa sinabi ng kaibigan ko.

"Yeah,  i will remember that."

" uhmm, excuse me guys." Shai interrupted the atmosphere between these two.

"Angge? We need to go now. May class pa kami by 1:30 pm  . Thank you pala sa lunch."

" Always welcome, Shai. Malakas ka sakin eh"   Angge said at kumindat pa talaga .

"Okay, tama na ang landi ay este ang usapan.  Bye guys and to you ,Char."  saad  ni Engfa na di tumitingin kay Charlotte at hinatak niya na mga kaibigan niya sa labas ng Cafeteria including freen and Nam.

"Bye, Yuki."  sigaw ni  Noey sa'kin  at di ko mapigilang ngumiti.

Love is Love (Beckfreen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon