______________________________________
Silas Orzon Zamora
______________________________________
"SINO ka?!"- sigaw ko at nilabas ang espada ko at tinutok sa kaniyang leeg.
"Shhhh!"- suway nito habang palinga-linga.
"Sumagot ka kung ayaw mong hiwain ko ang iyong leeg!"- banta ko habang seryosong nakatitig dito.
"Sabi ng huwag maingay eh."- asik niya atsaka unti-unting tinanggal ang suot na maskara.
"Yael?!"- gulat kong wika.
"Ang ingay mo."- hinampas niya ang braso ko sa inis.
"Anong ginagawa mo? Atsaka sino yan?"- hindi mapakaling tanong ko.
"Tsaka na ako magpapaliwanag. Tulungan mo muna ako."- atsaka niya pinulot ang dalawang paa ng lalake.
"Huwag mong sabihing..."
"Buhay pa yan. Tsk. Ano bang ginagawa mo dito? Gabing-gabi na lumalabas ka pa ng silid mo."- reklamo niya atsaka nagpatuloy sa paghila.
"Hindi ba't ikaw dapat ang tanungin ko niyan? Anong nangyayari?"- sunod ko sa kaniya.
"Tulungan mo muna ako sabe."- pasigaw niyang bulong.
Sinamaan ko naman siya ng tingin at napabuntong hininga.
"Saan mo dadalhin to?"- tanong ko atsaka tinulak siya dahilan para mabitawan niya ang paa nito.
Hinawakan ko ito sa kamay para itayo atsaka binuhat sa balikat.
"Lakas ah."- komento pa niya kaya umirap ako.
"Sundan mo ako."- tumalikod na ito at naglakad ng deretso.
"Bakit tayo lalabas?"- bulong ko ng lumabas kami ng tarangkahan ng paaralan. Mabuti't wala ng bantay.
"Dahil hindi ligtas kapag nasa loob ang taguan nila."- sagot niya na lalong pinagtaka ko.
"Anong—"
"Shh! Dito tayo!"- hinila niya ako papasok sa kagubatan malapit lang ng paaralan.
"Hindi ko maintindihan. Anong nangyayari?"- naguguluhan kong tanong.
"Huwag mong sabihing ikaw din ang dumukot kay zyair nolan?"- dagdag ko pang katanungan.
"Tama ka. Ako nga."- sagot niya habang seryosong naglalakad.
Napalingon pa ako sa bulsa ng kaniyang roba nang sumilip si zuku na nasa loob.
"Anong dahilan?"- nanatili ang paningin ko sa kaniya.
"Napaginipan ko ang hinaharap."
Umasim ang mukha ko sa narinig dahilan para mangunot ang nuo niya.
"Hindi ka naniniwala?"- puna niya.
"Wala akong tiwala sayo."- mapait kong tugon kaya napasinghal ito.
BINABASA MO ANG
How To Be The Villain (Complete)
PertualanganEsme Perez loves reading novels. Her favorite book is 'The Greatest Magic User'. One day as she reads the book and falls asleep, she found out that she has been transported inside the novel. Another shocking part is that she was inside a man's body...