JOYCE
Fifteen days after Heya's death
"OH DAMMIT FITHI, for Pete sake paulit-ulit ka. Pinaglihi ka ba sa sirang-plaka, iritang irita na 'ko sa inyong dalawa ni Heya!" I signalled my friends to surround Fithi so that she would feel fear.
Nakakarindi na s'ya, pero sa kan'ya ko rin unang nalaman ang balita tungkol kay Cedric. No one's dare to tell me anything about sa nangyari sa dati kong kaibigan.
Halo-halo na ang mga pumapasok sa isip ko, para akong sasabog. Naiinis ako, na para bang may kurot dahil sa mga nalaman, naiiyak pero gusto kong manakit ng taong pangalan Fithi.
Dahil sa kalituhan ay wala na akong ibang nagawa kun'di ang tumakbo papalayo. Takbuhan at takasan ang reyalidad.
Iwanan ang babaeng tinik sa buhay ko. Nawala na ang isa pero may pumalit naman kagad at ang masaklap, magkaibigan pa sila.
Parehong-pareho ng katangiang kinakainisan ko. Ang pagkakaiba lang nila, lumalaban ang isang 'to, hindi kagaya ni Heya na masarap i-bully dahil hindi gumaganti.
"Hoy Joyce, hindi pa 'ko tapos sa iyo. May huli pa 'kong salita para sa iyo. Makinig kang mabuti ha!" Bulyaw na naman ng bunganga n'ya, hindi ako nagdalawang-isip na lumingon dahil mauubos lang ang oras ko kakausap sa kan'ya.
"I said I have one more thing to say to you." Naramdaman ko ang kan'yang mga yapak, papalapit nang papalapit sa akin. "Boom, I'm here," aniya sa tenga ko.
"Aren't you... frightened of fire?"
Kusa gumalaw ang mga paa ko pa-sulong.
I was petrified.
H-how did she knows about my horrible secrets?
How did she knows about my trauma before?
"Gusto mo raw ako papuntahin dito Heya?" Pambungad ko pa lang na tanong pagka pasok sa art studio kung saan ay tanging si Heya na lang ang tao.
Mahilig s'ya magpaiwan para magpractice nang magpractice kahit na siya ang tinitingala ng lahat ng mga freshmen rito sa school.
She genuinely smile at me, napaka-excited naman yata n'ya ngayon, may ano ba? "I need your opinion about my artwork, maganda ba 'to?"
Alam naman ni Heya na hindi ako magaling sa pagkilatis ng kahit na anong related sa art, pero sa akin parin siya palaging nagtatanong e andyan naman sila Michael at Cedric na buddies mate n'ya.
Ang plain ng gawa n'ya, walang kabuhay-buhay o siguro dahil hindi pa siya tapos o baka sketch pa lang 'to o raw image. "Try to add colors, to brighten the scenery."
I saw her lips slowly curled down then she pout. "Maganda sya for me, pero may kulang talaga. Parang malungkot yung gawa mo kahit pa na sunset 'yan. It needs ano tawag don?"
YOU ARE READING
Knock Twice, She's here [COMPLETED]
Mystery / ThrillerHer best friend swears to dig deeper about the truth after Heya jumps off the rooftop, taking her own life. She will investigate the darkest secrets of those who are connected to Heya. No one should be trusted, everyone has something to do with what...