Knock, knock, 32.2

27 3 0
                                    

FITHI

Nineteen days after Heya's death



YUNG PICTURE KASI NA NAKABUNGAD sa harapan naming dalawa ay kuha ng dalawang batang babae, na kung titingnang maiigi ay baka nasa edad siyam o sampu sila that time.

Magka-akbay ang dalawang bata at kapwa malalawak ang mga ngiti na tila ba enjoy na enjoy ang paglalaro sa park—ang background kasi ng litratong ito ay playground na pambata talaga.

"I- I'm sorry but please, wait. I think I know who is the people on that old picture."

"Edi sabihin mo na, ang rami mo pang seremonyas e. Dami pang paligoy-ligoy," Irita kong sambit

I heard he humming habang naniningkit ang mga mata. "Doesn't the girl on the right side is kinda familiar? Think about it Fithi."

Napa-wtf face ko siyang nilingon, at pabalik-balik ang baling sa laptop at sa cellphone. Hmm? Maybe he's correct, kailangan ko rin 'to pagtuunan ng pansin dahil baka isa ang bagay na nasa harapan namin bilang clues kung sino ba ang taong gumawa ng fake video o ang taong pumatay kay Heya.

I look closely, grabbing my laptop and placing it on my lap. Halos makuba na 'ko kakatitig pero isa lang ang masasabi ko. "You're right, Michael." Hinto ko at muling ibinalik ang laptop sa study table. "Ang isa sa mga batang nandito ay si Heya."

Nakita kong tumango si Michael it means tama ang sinabi ko, syempre kailan ba 'ko nagkamali? Never pa 'di ba.

"Okay I'm getting straight to the point ayoko na mag pinoy henyo vibes tayong dalawa rito, tao bagay beng beng."

Tinaasan ko lang siya ng kilay at ngumiwi, siya itong nagpasimula tapos ang bilis rin naman n'ya ma-bored. "Yung isang babaeng katabi ni Heya ay ang taong dinescribe ni Cedric sa isang folder na nasa flasdrive mo."

"I know?" Sarkastiko kong tugon, malamang naman kasi ang topic namin kanina pa ay ang babae raw na dapat namin imbestigahan right away.

"Olivia Madrino."

O-Olivia? Did she? What the, seriousl—?

Pautal-utal kong kinakausap ang sarili.

I think I'm in a muddle. I thought Olivia is an innocent one!

My jaw dropped.

Hindi ako makapagsalita.

Ang buong akala ko ay wala siyang kahit na anong koneksyon kay Heya. Tapos malalaman kong she's her friend? A childhood friend!

"You're right Fithi, Olivia is Heya's first ever best friend. Her childhood buddy," dugtong pa ni Michael.

Now I been connected the missing dots. Kaya pala the time na nasa locker kami ay nagmamanman rin s'ya. Akala ko maling hinala lang dahil basag-ulo pa ang tingin ko sa kan'ya noon.

"Si Olivia ay nag-aral at doon na lumaki sa States, kaya nagkahiwalay silang magkaibigan ng isang dekada. Walang naging koneksyon ang dalawa sa isa't isa, hanggang sa bumalik na nga rito sa Pilipinas si Olivia five months ago."

"H-how did you know all of this stuff?"

"Because of him. Cedric knew all of this," he smiled as if he remembered good memories. Maybe he missed his friend—Cedric Banda.

"pero hindi pa ito ang kabuuan. Alam kong mayroon pang tinatago ang babaeng 'yan at iyon ang lulutasin natin ngayon, kaya tara na, mag-ayos ka na," sunod-sunod niyang sabi na halos malagutan na ng hininga.

Aba, at umalis na ang loko sa screen pero nakangiti ako habang umiiling. Nakalimutan yata niya i-off yung video call.

Hamo na ako na magfi-first move, nakakahiya naman masyado siyang excited makita ak—

What the?

"Hoy! Pervert!" Bulyaw niya sa akin at sarkastikong itinalukbong ang hawak-hawak na damit sa kan'yang dibdib.

Napaka-isip bata naman ng mokong na 'to. Hindi ba n'ya alam na pati ako nagulat dahil hindi man lang siya nagbigay ng warning at bigla-biglang maghuhubad ng sando sa harapan ng phone n'ya, sa harapan ko pa.

Magtatakip naman talaga sana ako ng mata, kaso mas nauna siyang nag-react kaysa sa akin."Bahala ka d'yan, w-wala naman akong nakita, wala kang abs no"

He smirked, "okay, sabi mo e. Pero..." He leaned at the camera kahit na hindi pa gaano nakaayos ang damit n'ya. "Pero bakit kaya nagbu-blush ka? Hmm, Fithi?"

"Duck you Michael!" Bulyaw ko at hindi ko na s'ya hinintay pang magsalita at pinatay ko na rin kagad ang call.

Mag-aayos na muna 'ko at magpapalit ng damit. Nakakagigil ka talaga, napakaaga pero yung init ng ulo ko kay Michael mas mataas pa sa sikat ng araw.

"Magkita tayo sa cementery, hindi na kita susunduin dahil may kotse ka naman 'di ba?"

Cemetery? May ano? Bakit naman doon pa n'ya naisipa  ang meeting place namin. Ang boring ha!

Sino ba ililibing namin? Don't you sa— papatayin namin si Olivia?

Maybe nope. Haha mapaglarong isipan




END 32.2

Knock Twice, She's here [COMPLETED]Where stories live. Discover now