Knock, knock, 34

29 2 0
                                    

FITHI

Nineteen days after Heya's death





"ISA RIN SI FITHI SA MGA TAONG SUMIRA sa pagkatao ni Heya. Hindi lang, baka nga siya pa ang dahilan kung bakit s'ya nagpakamatay."

Nagugulumihanan ako. Nagtataka at napaisip.

B-bakit ngayon ako ang sinisisi ni Olivia sa pagkamatay ni Heya. Bakit ako ang idinidiin n'ya gayong alam ko sa sarili kong wala akong kasalanan.

Wala akong kinalaman sa pagkamatay ni Heya.

"T-totoo ba ang mga narinig natin mula sa bibig ni Olivia?" He paused and tilted his head while looking at me with his confuse eyes.

Knox also look at me. They're both judging me from head to toe. "D-did you do that? Fithi?" he curl his lips down, "s-sabihin mong hindi 'yon totoo, please, Fithi. Sabihin mong niloloko lang n'ya tayo."

N-no...

I d-didn't...

I will never ever harm Heya.

Everyone knows that.

Why she keep accussing me?








"Oh, hi, Good Morning Hey—" natigil ako sa pagbabati sa kan'ya ng makita ko siyang nakapirme lang na nakatayo at nakayuko. Tinitingnan ang upuan na pagmamay-ari n'ya.

Halos mapako at hindi makagalaw sa kinatatayuan ang kaibigan ko ng makita n'ya ang mga masasamang salita na naka-vandalism sa upuan n'ya.

"W-what is the meaning of this? Who the hell did this to my friend!" Hiyaw ko na umalingawngaw sa buong classroom.

"Oh, so you didn't know. Hindi mo pa pala nalalaman ang mainit-init na chismis." Aniya ng babaeng nasa likuran ni Heya.

Otomatiko akong napakunot-noong tiningnan isa-isa ang mga kaklase kong nakatingin kay Heya. She's now the center of attention.

That girl grabbed her phone at kaagad ihinarap sa akin. "It's been spread on the internet, ang bilis parang flash! Halos alam na ng buong universe. She had used doping at the last tournament. Yung araw na awarding n'ya? Doon nagsimula lahat, doon nabunyag ang pinakatatago niyang lihim. The thing that's made her win even at the national competition."

"Kung ako 'yon mahihiya ako, hindi na ako papasok ng classroom the whole month dahil sa sobrang kahihiyang natanggap ko. Manduga ba naman sa kompetisyon!" Segunda pa ng isa at halos mapuno ng ingay ang buong kwarto dahil sa paghalakhak nilang lahat.

Kan'ya-kaniya sila ng lait at pang-aasar kay Heya. Yung iba sumasayaw-sayaw pa na parang baliw habang kumakanta na ang ibig sabihin ay para inisin si Heya. All of them are laughing except me who is now looking at them with my deadly eyes.

"I d-didn't do it! Hindi ko magagawa ang bagay na 'yon! It's Illegal!" I saw her na nagpipigil na umiyak. Kaya wala s'yang unang naisip kung hindi ang tumakbo papalayo sa aming lahat.

"Ooi, she's are you running away again~" Isang boses ng isa sa mga kaklase ko habang kinukuyta niya si Heya.

"That is proof that she really did it," aniya ng isang babaeng nasa unahan namin,

"Don't talk to her until she admits it. Tingnan natin kung hanggang saan ang kaya n'yang gawing pagpapanggap." Maootoridad n'yang utos sa buong klase na siyang isinang-ayunan naman ng lahat.

Lumapit sa akin yung babaeng nagpakita ng video na nag-doping raw si Heya at may ibinulong sa tenga ko. "You'd better reconsider your relationship with her. Cut the tie with Heya, Fithi."

Knock Twice, She's here [COMPLETED]Where stories live. Discover now