FITHI
MALAYO-LAYO RIN ANG NILAKBAY KO kahit hindi naman ganon kalayuan ang kinaroroonan ng bahay nila Cedric at nila Heya.
Paano ba naman kasi nakalimutan pa ni lola na ipa-utos sa akin yung maintenance niya, paubos na raw. Kasalanan ko rin naman, nawaglit rin sa isipan ko.
Kaya napagdesisyunan kong ihatid na muna siya at bumili sa pharmacy ng gamot at idaan sa kan'ya bago ulit bumalik kila Knox.
Hindi na 'ko nakapagpigil pa, inihinto ko muna ang kotse sa gilid at kinuha sa aking bulsa ang cellphone para tawagan ang dalawang 'yon.
Knox immediately answered the call, as usual. "What taking you so long to come back, I already miss yo—"
"I miss you too."
"Ew, nilalanggam na 'ko respeto naman please." Paninira ni Michael sa moment. Bakit ko pa kasi 'to napulot sa kangkungan ayan tuloy lumaking barumbado.
Natawa na lang ako sa inimbentong kwento sa utak. I shook my head, I need to be serious. Back to the main goal.
Sinubukan kong alalahanin ang mga nangyari two months ago. I closed my eyes, clicking my tongues.
Olivia is the reason and the one who planned the fake video, inamin rin niya sa akin na edited na 'yon at ipina-edit niya sa kakilala niya. But she also admit that It's easy to recognize as fake.
Ayaw na niyang mag-hire ng professional dahil ang plano nga lang niya ay i-blockmail si Heya para sumibak sa swimming competition na pinapangarap ng lahat ng mga ka-swimmers ko.
Bakit ba halos lahat ng nakapaligid kay Heya ay ang may kasalanan ng lahat? Ang puno't dulo ng nangyaring insidente noon?
Joyce. Joyce is the one who took the video. In short nasa kanya raw at ang original video na ipinag-utos ni Olivia na gawin niya. She also said that Olivia also blackmailing her na kapag may pinagsabihan siya ay may mangyayaring masama sa kakambal niya.
They both love each other. Joyce and Joseph are like glue that no one can ever break. Their bond is everlasting.
Speaking of, ang isa pa sa kambal, si Joseph. Joseph is the one who professionally edited the video and turn it into like a real one. 3d effect na pinaniwalaan ng madla, ng lahat ng tao mapa sa school o sa social media.
I also explain it all to them. "Those three are the reason why Heya's died."
Paulit-ulit na 'ko, oo inaamin ko. Baka nga mamaya ma-torete na sila sa walang humpay na pagbanggit ko sa kanilang tatlo.
Biglang napadako ang tingin ko kay Knox ng makita siyang umiiling and also clicks his tongue, gaya-gaya ang mokong sa akin.
Akmang isinusi ko muli ang sasakyan at balak na paandarin ng bigla siyang pekeng umubo. "Ingat sa byahe, my solace."
He thought that I didn't know what my solace meant.
Patago akong ngumiti na kunwari may kinukuha sa glove box ko. Pero ng totoo ko ngang buksan ang glove box, tumambad sa akin ang isang maliit na picture frame—the one that Heya's paint.
The one that I took and she takes it as her subject. "Knox, Michael..." I nervously called them.
"I wonder if you're questioning yourself about the mystery of written on the painting that we haven't solved yet." Patanong pero iba ang tono ni Knox.
Para bang alam niya na mangyayari 'to. Bakit ba lagi na lang niya alam ang lahat? Magician Knick Knox? Hindi yata Accountant ang course na kinuha n'ya e. Manghuhula, if ever man na may course na ganon.
"Ang natalakay at napagtuonan lang natin ng pansin riyan ay ang mahabang mensahe na isinulat ng kapatid ko sa likod ng guhit na 'yan. Pero hindi natin naisip that time na baka may isa pa ngang ibig sabihin ang S at M na nakarugtong roon."
"So that's the reason why the both of you go to art studio even though wala namang may interesado sa inyo sa larangan ng sining. Mga outsider~"
"And that is also the time you jerk punch my gorgeous face!" Bulyaw ko sa pinaka-speaker ng cellphone kaya naman sigurado akong nabingi ang mokong na 'yon.
"Serious na kasi, gulo mo naman Michael e. Lalapirutin kita 'pag nakauwi na 'ko." Dugtong ko bago muling titigan ang likuran ng painting ni Heya.
Knox heavily let out a long sigh, "Hindi niyo pa rin ba naiintindihan yung ipinupunto ko rito?" And now his tone immediately changed like a wind. He now sounds irritated on both Michael and I teasing each other.
"The real culprit who killed my sister is... the Social Media."
I gasped. S is for Social and the M is for Media. That's why she wrote those two letters that I found useless before kaya hindi ko pinagtuunan ng pansin.
"After Heya's fake video got exposed and kumalat all over the world. Aware naman kayo sa mga napagdaanan ng kapatid ko. She couldn't stand the bullying she got while reading those malicious, hurtful words she received on Social Media. She lost her precious and Innocent life."
"Did y-you mean wala sa tatlong 'yon ang tunay na pumatay kay Heya? Unbelievable. I thought yo—ugh!" I can't believe this. Ang sagot pala na matagal na naming hinahanap at pilit hinahanap ay nasa harap lang pala namin.
Ang palagi kong kaharap. Ang tunay na culprit pala ang ang Social Media.
"Kaya bukas, gaya ng sinabi ko sa graduation speech ko kanina. I will held a live on faintbook. I will tell there all. All of what keeps bothering on my mind. Sasabihin ko at ipapangalandakan ko sa kanila ang nararapat nilang marinig."
"I will be hosting a live show on Social Media and I'm inviting all of you to watch it. It won't take too long, I just wanted to say it right in front of everyone. Not only on people who's here but all over the world. I'm expecting everyone to watch my live show tomorrow."
Maging ang katawan ko ay nabuhayan at sumigla. Determinado ako at suportado sa lahat ng gagawin ni Knick Knox. To my future boyfriend, my solace...
END OF LAST CHAPTER.
Author's speaking:
Wutwutt */insert happy fireworks sounds effect
Finally we are close to the end, but more revelation will happen hihii
YOU ARE READING
Knock Twice, She's here [COMPLETED]
Misteri / ThrillerHer best friend swears to dig deeper about the truth after Heya jumps off the rooftop, taking her own life. She will investigate the darkest secrets of those who are connected to Heya. No one should be trusted, everyone has something to do with what...