CHAPTER SIX
THEY withdrew the two hundred thousand pesos the next day. Katulad ng bilin ng ninang Daria niya kay Valeska, hindi niya sinabi sa mommy niya na may natitira pang pera. Its either she would give it back to Rashid or she would use it for emergency purposes.
Mabilis na naguluhan ang isip niya tungkol sa kanila ng binata. May parte sa kanya na ayaw na sanang ipagpatuloy pa ang komunikasyon nila. May parte rin na gusto niya.
All her plans after the bachelor party didn't happen the way she planned all of them. Wala siyang plano na sumama sa kung sinong lalaki sa party na 'yon at magpabayad pagkatapos ng isang gabi. It's just happened that Rashid was like a temptation to her who gives her benefits. She could stay away from him and leave him after that night, but it didn't happen. She didn't do it.
Why the hell she stays?
Did she like the way he fucked her? Did she like his kisses? The way he touched and caressed her skin, did she fell for it? That suddenly, it was hard to just forget him?
Nang makabalik sila sa bahay nila na dala ang pera, nasa labas na agad nag-aabang ang grupo ng mga lalaki. Nakasakay sa puting SUV.
"Ang mga hinayupak, hindi makapaghintay. Akala yata ay tatakbuhan ko," her mother murmured.
"Ibigay mo na agad ang pera para umalis na ang mga 'yan, Amalia. Hindi ko gusto ang tingin niyang kumpare ni Rodolfo kay Valeska."
Hinawakan siya ng ninang Daria niya sa braso at mabilis na nilampasan ang grupo na 'yon.
"Daria, hindi mo man lang ba hahayaan na batiin kami ni Valeska. Aba, hindi yata magandang asal ang itinuturo mo sa inaanak mo."
Valeska jumped on her feet when the old man quickly blocked their way. She doesn't want to look at him because she's disgusted the way he smiles at her. He's creeping her out.
"Hi Valeska. Kamusta ka na? Matagal-tagal kitang hindi nakita. Napaka-ganda mo pa rin-"
"Amalia! Ibigay mo na ang pera at nang makaalis na ang mga bwisita mo." Daria snorted disgustedly. "Let's go, Valeska."
The old man whistled that made the other men laughed.
"Oh! Ito na ang two hundred thousand, kumpare."
Isinara ng Ninang niya ang pinto. Sa bintana nila tinignan ang transakyon na nangyayari sa labas ng gate.
"Kulang ang mga 'to, Amalia! Ilang buwan kang hindi nakapagbayad at tumutubo ang interes-"
"Magkano pa ang kulang ko?"
"Kukwentahan kita. Pero dapat mabayaran mo agad. Malulugi na ang negosyo ko."
"Bakit? Mahina na ba ang bentahan?"
"May biglaang raid no'ng isang gabi. Hindi man lang naabisuhan ang mga tao ko. Magkano rin ang nakulimbat ng mga hayop na pulis na 'yon. Hindi ko mga kilala at hindi mga nagpapalagay."
"Sana nga at ma-raid pa ulit ang iligal na droga na negosyo ng gago na 'yan. At sana din, makulong na 'yan. Ang dami nang napapabalita na manyakis 'yan." Bulung-bulong ng Ninang niya sa tabi niya.
"Mga tanga naman pala 'yang tauhan mo. Mahihina ang radar. Amoy na amoy ang mga pulis kapag nasa malapit, hindi pa nila naiwasan."
"Nagtataka nga ako dahil biglaan. Nasama nga si Rodolfo sa mga nahuli."
Her mother's shocked face is a sign that she's still into Rodolfo.
"Ano? Nakalaya ba?"
"Susubukan kong ilabas sa kulungan mamaya kaya kailangan ko itong pera. Hindi naman siguro kakanta si Rodolfo sa mga pulis."
BINABASA MO ANG
Solandis 1: Flame of Desire
General FictionValeska Leigh Dampierre's life is in trouble because of her mother's greediness. Left with no other choice, she accepted a job to dance in a bachelor's party with a promised to get a big amount of money in return. She realized that life was indeed u...