CHAPTER FORTY
ANG mga salitang narinig niya ay tila tunog ng bawat mararahan na patak ng ulan tuwing dapi't hapon. Nakakahalina na pakinggan nang paulit-ulit. Kahit pa ipikit niya ang mga mata, hindi nagbabago ang tono pati na rin ang kahulugan ng bawat katagang nanatili na sa kanyang isipan.
"No one matters but you," he kissed her hair from behind.
She's still gasping for air. Her knees were trembling. Her heart is racing bad.
He gently grabbed her hand and she looked at it when she felt something.
Surprised by his sudden move, her lips parted and she gasped when she saw him slid a ring on her finger.
Kumalabog ng husto ang dibdib niya. Dumoble pa ang bilis ng tibok ng puso niya dahil sa ginawa ni Rashid. Sa lahat ng mangyayari sa araw nang muli nilang pagkikita, ang bigyan siya nito ng singsing ang pinaka hindi niya inaasahan.
Napalunok siya at hinarap ito. Kahit pa mukhang gusto nito ang posiyson nilang 'yon.
Valeska leaned against the marble counter while her lips and her hands are shaking. Hinawakan niya ang singsing. It is a radiant cut diamond that shines through the dimmed lights around them.
Madilim na sa labas at naririnig niya na rin ang iba't-ibang tunog galing sa gubat. The birds were singing and some of the unknown insect and animals made their own sounds too. Bukod pa sa ihip ng malamig na hangin.
He held her hand again and caressed the ring he slid there with his thumb. Bagamat kagagaling lang nila sa mainit-init pang kaganapan sa pagitan nila, nalusaw na ang kanina'y apoy sa mga mata nito. It replaced with gentleness and hope.
"Will you be my wife?" his voice made her heart jump a bit.
She knows her answer. Pero hindi inaasahan na kakabahan siya ng husto sa oras na hingiin nga ni Rashid ang kamay niya. Iba pala talaga kapag nariyan na. Kapag nasa harap niya na ang patunay na posible ang lihim na pangarap niyang magkasama sila hanggang sa hinaharap. O kahit hanggang sa huling oras niya pa sa mundong ito.
Valeska nodded her head and smile lovingly at him.
"Yes."
He bit his lower lips. Ang kaninang madilim na mga mata nito ay ngayo'y nagsusumamo. Para talagang siyang inaakit na um-oo na makasama ito sa bawat sandali ng buhay niya.
He planted a gentle kiss on her lips. Then to her forehead. Unti-unti siya nitong niyakap pabalik sa bisig nito.
She can feel the way his heart beat fast and that made her smile. Alam niyang pareho 'yon ng kanya. Nagkakaisa pati ang pintig ng kanilang mga puso.
Iyon na marahil ang tamang oras para siya naman ang maghayag ng totoong nararamdaman niya para sa lalaki sa harap niya. Iyon na ang tamang pagkakataon na malaman nito kung ano ang nasa puso niya.
While he's kissing her head and forehead. While he's embracing her. She looked up on him. Kaya naantala ang paghalik-halik nito sa kanya. Malambing niya itong nginitian. Making his thick brow shot up.
"Are you sure you want me to be your wife?"
His lips turned into a grim line. Then he squinted his eyes. Na para bang pinag-iisipan nito kung sigurado nga talaga na gusto siyang maging asawa.
Sumimangot siya at bahagya itong hinampas sa dibdib.
He chuckled at what she did. He grabbed her hand and brought to his lips.
"Sa lahat ng naging desisyon ko sa buhay, ikaw lang ang alam kong pinaka sigurado, Valeska."
Parang may mainit na palad na humaplos sa kanyang puso.
BINABASA MO ANG
Solandis 1: Flame of Desire
General FictionValeska Leigh Dampierre's life is in trouble because of her mother's greediness. Left with no other choice, she accepted a job to dance in a bachelor's party with a promised to get a big amount of money in return. She realized that life was indeed u...