24

304 6 0
                                    

24. Mahalin.


"Ow, sis. Ayos ka lang?"



Iyon kaagad ang tanong ni Mara nang padabog kong ibinagsak ang mga papeles sa couch ng condo ko.



Mag-iisang linggo pa lang ako sa Pinas mainit na agad ang ulo ko. Tapos may dakilang tambay pa sa bagong bili kong condo, e may bahay naman itong tambay na ito.




Mas malaki ang tinitirhan ko ngayon kaysa doon sa condo ko noon bago umalis. Ayaw kong ikeep iyon dahil maraming alala doon na pilit kong binabaon sa limot.



"Bwesit si Lilah!" Inis kong giit at padabog na naupo sa couch, sa tabi ni Mara.


She leaned forward and smirked. "Spill. Chismis 'to." Aniya.


Umirap ako but still ended up telling her.


Ngumuso siya, kunwari malungkot. "Kawawa ka naman, cous'." Aniya sa mapanuyang tono.



I snickered at tinulak siya. "Umalis ka na nga!" Pantataboy ko sa kanya.


She groaned. "Ang sungit mo naman, Madame!"

Umayos ako ng upo at humalukipkip. "Wala ka bang trabaho?" Tanong ko.



She rolled her eyes. "Desidido ka talagang paalisin ako, 'no?"


Hindi na ako sumagot. Bahala siya dyan!


Kinuha ko nalang ang phone ko at inabala ang sarili kahit hindi tumitigil ang takbo ng isip ko.


In that almost 5 years in Ireland, si Mara ang naging kasama ko. Akala ko nga noon, mataray siya tulad ni Tita Seiyah pero hindi naman pala. Hindi din ako nakapagpaalam kay Bria ng maayos because my phone got confiscated that night.


Zephyr's the only one who called me among my friends nung nagkaphone na ako. I don't know how he knew.


Maybe because my brother asked him. Si Kuya Xhane na ngayon ay hindi ko alam kung nasaan. Baka lumalandi kasi kasama naman niya si Aeri a few days back nung sinundo niya ako.


Bahala siya.



Ilang beses din akong sinet-up sa blind date ng pinsan ko doon. It's just one date at hindi ko na hinahayaang masundan. Okay na ako mag-isa. I have a lot of other things to do.



"Kaya wala kang jowa kasi ang sungit mo." Anang pinsan ko.


"Excuse me?" Naoffend na sabi ko.



Her lips curved into a grin. "Why not try dating Zeph? He clearly likes you." Suhesyon niya na ikinalaki ng mata ko.



"Are you nuts, Mara? Mag bestfriends kami!" Giit ko na nagpahalakhak sa kanya.

What's so funny?!



"So? Everyone knows he loves you, ikaw lang ang hindi!" Aniya habang tumatawa.


She laughed but I didn't. Hindi ako natuwa. Not even one bit.


I don't want to ruin my friendship with Zeph. Ayokong isipin na gusto niya ako dahil kapatid ang turing niya sa akin. At alam ko namang pinababantayan lang din ako ni Kuya Xhane sa kanya.



Also. . .


I don't want to date my bestfriend again. It hurts more because they're the least person you expected to hurt you.


Past's Beautiful Present [UNDER EDITING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon