Chapter 19: LIFELESS
We spent the whole day on Westfield Centre buying Lyrae's whims. Daddy also bought things for Sean and I. Hindi rin naman nakatakas si Warren, dahil binilhan din siya ni Daddy ng mga pwede nitong maiuwi sa kanyang pamilya sa Pilipinas. It should be Sean's job as his boss, but Dad's doing it instead.
Sean also bought me a bracelet with two stars on it. He said that the stars represent my mom and dad. Hindi ko na dapat 'yon tatanggapin, but he insisted.
Dad also kept on talking about the famous landmarks here in San Francisco that's worth to visit.
Para kay Daddy, mas itinuturing niyang tahanan ang San Francisco kaysa sa Pilipinas. Dito kasi sila nagkakilala ni Mommy at dito rin namatay si Mommy nang ipinanganak niya ako. That's why I'm had dual citizen. My parents are Filipino, while I was born in San Francisco.
𝘑𝘶𝘴 𝘴𝘢𝘯𝘨𝘶𝘪𝘯𝘪𝘴, 𝘑𝘶𝘴 𝘴𝘰𝘭𝘪.
"I'll just file a leave sa office today tapos mamayang hapon na ang flight namin papunta dyan sa San Francisco," sabi ni Ashley sa akin na ka-video call ko ngayon habang nag-aayos ng damit. "Mom's furious, Sands. Iyak siya nang iyak at nagagalit siya kay Tito Fred dahil hindi niya agad sinabi sa atin at lalo na sa kanya. She's also packing her things now. Pati na rin sina Daddy at Kuya. Hindi ko alam kung makakapunta ang ibang kamag-anak natin, pero kinontak na ni Mommy sina Tito Wenn na nasa Brooklyn. Pupunta sila dyan bukas para sabay sabay na raw ang pagdating namin dyan." Rinig na rinig ko ang pagbuntong-hininga ni Ashley bago umupo sa kanyang kama para humarap sa akin nang maayos.
"Tito's sudden fatal condition that you told us caused a whirlpool to our family. Natataranta silang lahat, lalo na si Mommy dahil baka hindi niya raw maabutan si Tito. Gusto na niyang mauna dyan pero hindi siya pinayagan ni Daddy. Mom's too fragile right now to be alone, Sands..."
I can see that Ashley's also worried about her Mom right now and also for Dad.
"Please tell Tito Fred to wait for us, Lyrae...lalo na si Mommy," pakiusap ni Ashley. "Siguradong hindi kakayanin ni Mommy kapag hindi niya naabutan si Tito, Sands. You know how much mom loves Tito Fred."
I nodded. "I know, Ash... They're partners in crime," napangiti naman ako nang maalala ang mga ikinukwento nilang dalawa na kalokohan sa amin ni Ashley. "But... I'm not the one who's holding Dad's life, Ash. Hindi ko yon masasabi."
"I know, but...maybe he can still try to fight even just for one more day to live for his beloved little sister, Sands. Please, Sandra...tell him to try and don't give up on life just yet."
Kinaumagahan, hindi ko napigilang sundin ang kahilingan ni Daddy na bisitahin si Mommy, kahit na gusto kong manatili na lang siya sa bahay para hindi na masyadong mapagod. Gusto ko pa rin naman tuparin ang anumang kahilingan sa akin ni Daddy.
"I want to go to your mother's grave today, Sandra... I want to visit her for the last time. Please just let me..." Palaki nang palaki ang ngiti ni Daddy habang palapit kami nang palapit sa puntod ni Mommy. You can see that he's really excited to visit her.
"Hon, I'm back..." anunsyo ni Daddy nang marating namin ang puntod ni Mommy.
An unexpected tear suddenly fell from my eyes when I saw how my Dad kissed my Mom's grave so dearly.
We spent almost our whole day in the memorial park to let Dad spend more time with Mom. Lyrae was just playing with Sean while I just kept on watching Dad stare at Mom's grave before we decided to go home as the sun was about to set.
"Brendt's here..." Sean suddenly uttered when we're approaching home and he stepped on the break to stop the car.
My eyes widened. "What?!"
YOU ARE READING
His Secret Wife (Completed)
RomanceBabaeng tinitiis ang lahat nang sakit dahil iyon ang mas pinili niya ang magpakasal sa taong hindi naman siya ang gusto. Ang babaeng isusuko ang lahat nang kasiyahan para sa anak niya. Cassandra-Sean