Chapter 22: Reconcile

79 1 0
                                    

Chapter 22: RECONCILE

"Sandra..." bati ni Shannen at tumayo pa sa kanyang kinauupuan.

"Sean said that he couldn't make it today kaya ako ang pinapunta niya. You are...expecting him, right?" nag-aalangan niyang sabi.

Supposedly, I have a scheduled meeting with Sarto's President for the semi-annual report of our merged company. As expected, he won't show up. Maybe, I just thought that he'll be professional enough to have a meeting with me rather than sending his company's Vice President.

"Well, not at all," sabi ko na lang at itinuro ang upuan upang sabay kaming makaupo.

"What is this meeting about? I'm still learning... I don't know much about it. My cousin is not here today to guide me."

Shannen explained to me what the semi-annual report is all about while preparing her laptop. She told me that Kuya Carisle, already sent our company's report yesterday since he knew that I wasn't ready for it.

Her laptop lit up when she pressed the power button. Ilang sandali pa'y bumungad na ang wallpaper niya kung saan makikita ang family picture nila. It's a simple family photo with a white background.

Shannen was carrying their baby boy in the picture while Sir Viñas was hugging the both of them.

"You must have a very happy family..." wala sa sarili kong sabi kay Shannen.

She smiled while staring at her wallpaper. "I do," pagsang ayon niya. "I'm lucky enough to meet Tristan and having Zayn."

Pinindot niya ang powerpoint file kung saan nakalagay roon ang kanilang report. She became serious kaya hindi ko na nadagdagan ang pagpuri sa kanyang munting pamilya.

I suddenly felt insecure because of how happy her family is. Gusto ko ring maging ganoon ang pamilya ko, ngunit sadyang ayaw sa 'kin ipadama ng tadhana ang masayang pamilya na gusto kong makamtan.

Lutang ako at lumilipad ang isipan ko habang nagsasalita si Shannen. All I can think about is how happy her family was and how destructed was... mine.

She closed all the running programs when she finished all the slides, then she shut down her laptop.

"Hindi ako naniniwalang busy si Sean kaya hindi siya ang nakapag-report sa 'yo ngayon." she suddenly said when she was fixing her things.

"Ha?" I was clueless on what she's talking about.

Tumingin siya sa 'kin nang diretso habang isinasara ang kanyang bag. "Kilala ko si Sean. Kahit hindi siya nagsasabi ay nababasa ko sa mga kilos at mata niya na may pinagdadaanan siya. But I'm not sure what it is...not until today."

"What do you mean?" napakunot ang aking noo.

"Alam niyang sa 'yo ire-report ang semi-annual report kaya nagkunwari siyang busy. I asked his secretary if he has other meetings for today pero ang meeting lang na 'to ang nakalagay na ipina-cancel niya. Hindi ko na lang siya kinwestyon tungkol doon dahil alam kong hindi niya gustong mapag-usapan. If he wants to talk about it, he will open up."

I already know that. Alam kong hindi magpapakita sa akin si Sean pagkatapos ng mga nangyari the last time we saw each other. I saw how devastated he was that night. Hindi ko alam kung paano namin siya nagawang iwan ni Lyrae na ganoon ang lagay.

This is what I'm good at. Regretting things, after realizing how wrong they were.

"No'ng araw na huli kitang nakita at nakausap sa restaurant," pag-uumpisa niya sa pagbabalik ng nakaraan kaya muli akong napaangat ng tingin sa kanya. "Back then, that was one of the worst nights of my life. That's the night when Sean told me that he's married to a girl and they're going to have a baby."

She exhaled and smiled at me.

"That girl is you, Sandra," she stated.

Habang nakatingin ako sa kanya, I saw that there isn't any sign of pain at all. She's completely healed while my wound's still fresh.

"It hurts a lot dahil ang akala ko noon ay maaari pa naming maibalik ang kung anong meron kami, pero hindi pala. Umasa lang ako. Umasa ako na ako pa rin, pero ikaw na pala," she smiled slightly. "Noong una, nagalit ako sa 'yo dahil pakiramdam ko inagaw mo siya sa akin. But after thinking enough, na-realize kong ako rin naman ang may kasalanan in the first place. I chose my dream over him. I also felt disgusted with myself because I unintentionally became a mistress. Ako pala ang nang-aagaw dahil kasal na kayong dalawa at magkakaanak pa."

Hindi ako kumibo at unti-unting pinapakiramdaman ang puso kong gumagaang dahil sa mga nababawas na sakit habang pinapakinggan si Shannen.

"You don't know how sorry I am, Sandra... Ang sarap sampalin ng sarili ko noon dahil alam kong nasaktan kita. Intentionally or unintentionally... I still hurt you. At noong umalis ka, I blamed myself for everything. At mas lalo kong sinisi ang sarili ko nang makitang nangungulila siya sa inyong mag-ina."

She reached out for my hand and gripped.

"All I wanted to say is, I'm sorry," she apologized sincerely. "Ako ang dahilan kung bakit kayo nagkahiwalay. Ako ang dahilan kung bakit kayo nahihirapan ngayon. I hope that there's still a room in your heart to forgive me from all the pain I caused you and to your family. I'm sorry... I truly am."

"I admit, I was mad at you, but I don't blame you. In fact, I was blaming myself for everything. I blame myself for being stupid," sabi ko at ipinatong ang isa ko pang kamay sa kamay niya na nakahawak sa 'kin. "And I do forgive you. I already did... years ago."

She smiled. I'm still wondering if her smile is one of the reasons why Sean fell for her before.

"Thank you for forgiving me, Sandra. It really means a lot to me. But I hope that you can still fix everything between you and Sean. After all, kayong dalawa ang tunay na magulang ng anak niyo. Kahit para sa anak niyo man lang... I'm hoping that you can still reconcile. I can see it will not be difficult for the both of you. Because, you still love him and he does too," she said.

Napayuko naman ako at iniisip nang mabuti ang mga sinasabi sa akin ni Shannen. Hearing her reasons and her side, mas lalo ko lang dinidiin sa sarili ko ang lahat ng kasalanan ko. Mula sa hindi pakikinig sa mga rason ni Sean noon, sa pag-iwan sa kanya at hanggang ngayon... sa hindi pagpili sa kanya.

"And for this matter, I hope that you'll use your heart over your mind. 'Cause your mind will push through on what you think is right, but your heart will tell you things that you need and what you love to have."

His Secret Wife (Completed)Where stories live. Discover now