Special Chapter
Bigla akong naging emosyonal nang patugtugin ang wedding song. Mabilis kong pinunasan ang aking mga luhang, ngunit patuloy pa rin ng pagbuhos nito.
I turned to look at my princess who's slowly walking down the aisle, in the arms of her father-who's looking directly at me. I gave him a sweet smile and he gave me a flying kiss before he laughed.
Hindi rin naman nagtagal ang kanilang paglalakad, hinatid na niya ang aming prinsesa sa lalaking ituturing siyang reyna at saka niya ako pinuntahan. He snaked his arm around my waist before he kissed my forehead.
"I can't believe that she's getting married now," Sean whispered as he leaned on me while looking at the altar where our daughter's going to marry the man she chose to spend her life with.
Inihilig ko naman ang aking ulo sa kanyang balikat at pinagsalikop ang aming mga kamay.
"Do you, Kalijah Marchetti, take Lauren Reise Sarmiento to be your wife?" the priest asked my princess' prince.
Kalijah turned to look at Lauren with a smile on his face while a tear escape from his eyes, I can see it clearly from our seats. "I do."
It was a surprise wedding planned by Lauren. Walang kaalam-alam si Kalijah na inimbita ni Lauren ang kanyang pamilya galing Italya para sa kasal nilang dalawa ngayon.
That's why Kalijah's more emotional than Lauren. I can see that he really loves our daughter and I'm thankful for that.
"Do you, Lauren Reise Sarmiento, take Kalijah Marchetti to be your husband?" the Priest turned to Lauren.
"I do." Lauren immediately answered and sniffed.
Hindi ko maipaliwanag ang sayang nararamdaman ko para sa bunso naming anak ni Sean. Lagi akong nagpapasalamat sa Diyos dahil nagkaroon ng maayos na buhay ang mga anak ko, at ngayo'y may binubuo na silang sariling pamilya.
I heard Sean sobbed at napatingin naman ako sa kanya. Mas lalo lamang akong naiyak habang tinitingnan ang pinakamamahal kong asawa na lumuluha para sa kanyang bunsong anak.
"Sean, your heart..." paalala ko naman sa kanya.
Tumango-tango naman siya at saka lumingon sa akin habang nakangiti, "I'm just happy."
Mas lalo ko namang isiniksik ang sarili ko papalapit kay Sean at niyakap siya habang pinapanood ang pag-iisang dibdib ng aming bunsong anak at ng kanyang mapapangasawa.
"You may now kiss the bride," the Priest stated.
Nagharap naman si Kalijah at Lauren na ngayo'y ngiting ngiti. Unti-unting inalis ni Kalijah ang nakaharang na belo sa mukha ni Lauren. Ilang segundo niya ring tinitigan ang aking anak ng may matamis na ngiti sa kanyang labi bago niya ito ginawaran ng halik.
The crowd cheered and clapped as petals of roses rained when their lips touched.
The photographer called the bride's family for the first picture. Lyrae and Vini along with their family immediately went to the altar for the picture. Lyrae's with her husband, Joshua Sy and their children-Jace, Liana and Jonathan. Vini's with his wife, Bella and their child-Rojan. Vini and Bella also adopted an orphan who's older than Rojan and she's Liza, who's also with them. They all have a happy and strong family.
Lyrae hugged Lauren while Vini kissed her forehead. May sinabi si Vini na pinagtawanan nilang tatlo bago sabay-sabay na inilipat ang kanilang tingin sa aming dalawa ni Sean na hanggang ngayon ay nakaupo pa rin at pinapanood sila.
"Mom, Dad, come here!" tawag naman ni Lauren sa aming mag-asawa.
Tumayo naman si Sean at saka inilahad ang kanyang kamay sa akin.
I stared at his deep eyes that never fail to make me fall deeper in love with him. I still can't help myself but to admire his features. Kahit na maputi na ang ibang hibla ng kanyang buhok at kahit na bahagyang may kulubot na ang kanyang balat, he will always be the most handsome man in my eyes.
"Quit staring at me," masungit niyang sabi at natawa naman ako bago ko ipinatong ang aking kanang kamay sa nakalahad niyang palad.
He intertwined our hands and we walked towards our family.
We both gave Lauren a hug and Sean kissed her lovely daughter's head before he turned to pat Kalijah's back.
The photographer asked us to settle ourselves to start the shoot.
Muli kong inilibot ang tingin ko kina Lyrae at Vini na kasama na ang kanilang bagong pamilya, at kay Lauren na magsisimula pa lamang bumuo ng kanyang sariling pamilya.
I felt Sean wrapped his right hand around my waist as we posed for the picture.
"We made it, my wife..." he whispered.
I smiled and nodded. "Everything's worth it."
Hinding-hindi ko pagsisisihan ang mga nangyari sa buhay ko. Wala na akong gusto pang baguhin sa nakaraan, dahil iyon ang mga naging dahilan kung bakit ako masaya at gayundin ang binuong pamilya namin ni Sean.
I don't mind being his secret wife again if my family will be this happy and lucky in the end.
Every sacrifice is worth it. Every risk I take is worth it. Every pain is worth it. Every decision I made, whether right or wrong is worth it.
Truly, everything is worth it.
YOU ARE READING
His Secret Wife (Completed)
RomanceBabaeng tinitiis ang lahat nang sakit dahil iyon ang mas pinili niya ang magpakasal sa taong hindi naman siya ang gusto. Ang babaeng isusuko ang lahat nang kasiyahan para sa anak niya. Cassandra-Sean