chapter 13 - ready

94 3 0
                                    

Lilac:

"Ready, honey?" her mom peeks through the door.
Tumango siya. "Yes, mom. Where is ate?"

"She may be in her room. Sasabay ka na lang ba sa kanya?"

"Sige po."

"O sige. Mauuna na ako sa baba. Okay ka lang ba? Paano kung wala ang ate mo sa kuwarto?"

"I can manage mom. Nakakalakad na naman po ako."

"But don't force yourself, honey. Baka mapaano ka."

"I'll call you mom if that happens."

"Okay. And by the way, you look gorgeous, honey. Ate did a good job." Ivory winks at her at isinarado na ng ina ang pinto pagkalabas nito.

She look at herself on the mirror. She is wearing a blue lace sleeveless lace gown na medyo mababa ang neckline. It is her sister's dress na sabi nito ay hindi naman ginagamit dahil hindi ito mahilig sa gowns. Her hair is in a gorgeous bun and there are hair locks on the side. Her makeup is made by her sister as well. The only accessory that she has is a gold pierce earrings and on her feet is a pair of gold strappy sandals. ***(Lilac's hair and outfit on the side)***

Muntik na niyang hindi makilala ang sarili kanina. Napakalayo ng itsura niya sa normal niyang ayos. Lavender even laughs at her dahil sa reaksiyon niya matapos siya nitong ayusan. Her sister is torturing her because Lavender did not allow her to have a mirror while she is doing her makeup.

"Trust me, okay?" Lavender said.

"Ate baka naman kung anu ano na ang ginagawa ko sa mukha ko, ha?"

"Of course not! You shall be the prettiest. This night is for you."

"Eh bakit ba kasi ayaw mong makita ko man lang ang ginagawa mo?"

"It's a surprise! C'mon. Don't be such a spoil. Shut up so I can work on your makeup. Remember, that Martinez guy will be here."

She did shut up. Sometimes, her sister is using Jet's name to shut her up. Lavender seems to be enjoying that.

"Hey. How did you know about Martinez?"

"Ate, his name is Jet."

Lavender shrugged.

"I just saw him one time. Alam mo 'yung tipo na ruggedly handsome? Ganun. Basta! Ang pogi. Sa Engineering department siya ate."

"Hmmnn. So the same building as mine?"

"Yup. Sa may malapit sa dulo ng east building sila."

Pinameywangan siya ng kapatid. "Ah. So kaya ba laging ang tagal mo kapag napunta ka ng building namin? Pinupuntahan mo pa ang Jet na iyon?"

She smiled. "Napaka selosa agad. Hindi noh. Nahihiya kaya ako na magpunta doon."

"Mabuti naman! Mas dapat na inuuna mo ako bago iyang lovelife mo."

"Grabe ka ate. Wala nga eh. Imposible naman na magustuhan ako nun."

Lavender frowned. "At bakit naman?"

"Maraming chicks 'yon. Saka gusto n'on 'yung mga babaeng seksi, liberated. Parang ikaw. Pero iyong mga tipo niya eh iyong mga pang isang buwan na girlfriend lang."

"Wow ha. Kung maka seksi at liberated ka diyan ako na agad? Hello, ayoko sa mga lalaking ganyan. Feeling nila mga anak sila ng Diyos. Akala mo mga greek gods kung maka asta. Kung makapag palit ng girlfriends daig pa ang babae. Naku! Huwag kang magpapaloko sa lalaking iyan, ha? Kung sakali man na bolahin ka niyan ngayong gabi, ay nako. Sinasabi ko sa iyo. Sasabunutan kita!"

"Ate, 'wag ka ngang OA diyan. Hindi naman ako magugustuhan no'n eh."

Lavender held her face. "Ikaw, 'wag mo ngang pababain ang tingin mo sa sarili mo. Mabuti kang tao. Mabait ka. Marami kang magandang katangian. Seksi ka, kaya lang hindi ikaw iyong tipo na magsusuot ng mga mini skirts o kaya mga crop tops gaya ko. Pero ang kaseksihan ng isang babae ay hindi lang nakikita ng dahil doon. Minsan, ang pagiging seksi ay kung paano mo nararamdaman sa sarili mo na seksi ka. May mga chubby nga na sasabihin mong seksi. Nasa tao kasi iyan. At higit sa lahat, maniwala kang maganda ka. Kasi kamukha kita." her sister grinned on her last sentence.

She wrinkled her nose. "Okay na sana kaya lang iyong huling sinabi mo eh. Kailangan buhatin ang sarili?" she teased.

"Naman! Sino ba ang kamukha mo? Hindi ba, ako? Kaya natural lang na maganda ka rin."

"Oo na. Thank you ate."

"Ikaw na rin ang nagsabi na malakas ang personality ko. It's just that I am very vocal on what I know, what I feel. Ayoko na maranasan na tinatapakan ng ibang tao kung kaya ko din naman na ipagtanggol ang sarili ko. Somehow, I am wishing that you can get some inspiration from me. Akala ko nga, noong sumali ka sa sorority ay dahil gusto mong patunayan na kaya mo ring maging independent. Pero tingnan mo ang nangyari.." her sister's voice became low.

"Somehow, pakiramdam ko napabayaan kita. You don't know how scared I am when I saw you on that room. How you cried. Parang binibiyak ang puso ko eh," Lavender faked a smile.

"Ate, wala namang may gusto ng nangyari. I just thought going on that sorority mainly because of mom. At para na rin may iba akong pinagkakaabalahan. Para makilala ang ibang tao. I am somehow trying to get out of my shell."

Hinawakan ng kapatid ang kamay niya. "I know. But don't push yourself too much that you are losing your real personality. Dapat na tanggapin ka ng mga tao kung ano at sino ka. Hindi iyong nagpepretend ka o nagbabago ka para tanggapin lang ng iba."

"Ate, pinapaiyak mo naman ako," she wiped her tears.

"Oy! 'yung makeup mo!"

"Ikaw eh! Nasira ba?"

Sinipat siya nito. "Hindi naman. Anyway, basta. Magpakatotoo ka lang, okay? May mga tao na tatanggapin ka kung ano at sino ka. Without you pretending to someone else you are not, okay?"

Niyakap niya ang kapatid. "Thank you, ate. I am so happy I have you. Kayo nila mommy. Ate, kapag nawala ba ako magagalit ka sa'kin?"

Pinanlakihan siya nito ng mata. "Ano sa palagay mo?"

"Oo?" she answered.

"Natural! At saka bakit ko naman papayagan na mawala ka? Ay naku! Ayoko ng ganitong usapan, ha. Hindi ka mawawala, okay? I'll do everything I can to make you live. Halika na. Aayusin ko na iyang damit mo."

She nodded. But hugged her sister tighter.

The Mistaken BrideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon