chapter 23 - training day

17 0 0
                                    

"Again!"

She inhaled sharply. Nananakit na ang katawan niya. But she agreed on this. At ginusto niya ito.

It's been eight weeks since the incident with Donovan's gang. At magmula noon ay tinuruan siya ng tiyuhin. Pumayag ito na turuan siya. Naalala pa niya nang tanungin siya nito tungkol sa kaalaman niya sa pakikipaglaban. Imagine, he's been there the whole time! At nagbago ang pakikitungo nito sa kanya. He said she earned his respect. He teases her a lot. Naririnig na rin niyang tumatawa ito. He's actually crazy.

He's been training her since that day. Ngayon ay nasa mahirap na parte na sila ng training dahil sa susunod na buwan ay uuwi na siya ng Pilipinas. Her body's sore already. Pero alam niyang maganda ang kalalabasan noon. Hindi na siya madaling mapagod hindi kagaya noong mga unang linggo ng pagsasanay niya. Her stamina has never been this good.

"Focus, Lavender!" Muling sigaw ng tiyuhin.

Her aim is to point the knife in his heart. Her uncle is not going easy on her. Not even on the first day of training. Muli siyang umatake.

Kung paano na ang tiyuhin ay marunong ng mga ganitong bagay ay hindi niya alam. Ang sabi lang nito ay tuturuan siya nito ng lahat ng alam nito. Kahit na malapit na ang loob nila ng tiyuhin ay iisa ang lagi nitong bilin. 'Don't trust anybody.' Na para sa kanya ay mahirap gawin. Paano na ang mga magulang? Ang mga kamag-anak nila? Ito mismo na pinsan ng ama? Hindi niya rin ito pagkakatiwalaan? Isinatinig niya iyon sa tiyuhin. Ang sabi lang nito, if she can't do that, at least, limit the people she trust. Anyone can be an enemy. Mukhang hindi pa rin nawawala ang trust issue ng tiyuhin. Matindi!

She saw 'that' chance she is waiting for. She slide down forward na ikinabigla ng tiyuhin. She landed a hook na tumama sa panga nito at nang bumagsak ay kasabay ng pagtutok niya ng punyal sa puso nito. She almost push it deeper kung hindi sa pagpipigil sa sarili. She could've killed him.

Ang pagkabigla ay hindi naitago ni Tito Marcus. She got up at inilahad ang kamay dito.

The Mistaken BrideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon