Heart POV
Nandito ako ngayon sa sala alas otso na ng Gabi pero Hindi parin dumating ang asawa ko. Isang Businessman ang asawa ko at sya ang pinakamayaman sa lahat. He owns a lots of luxury, hotels , Malls , Restaurants , Resorts, his on the top. Dahil sa kasipagan nito at katalinuhan ay sya ang pinakasikat sa lahat ng Company lalong lalo na ang Santos Corporation.
Napangiti ako ng mapait ng maaalala ang kasal naming dalawa noon limang taon na ang nakakalipas.
Halos mandiri sya sakin noon sa loob ng simbahan na halos ako ang pinaka pangit na babae sa buong mundo. Malamig na mga titig nya samin na tila lalapain nya na ako at gustong patayin.
Pinagbantaan nya pa ako na magdudusa ako kapag ituloy kupa ang kasalang magaganap. Pero sadyang mahal ko sya at ayaw kong mapahiya ang mga magulang ko sa loob ng simbahan.
Halo halong emosyon ang nararamdaman ko noon. Tuwa , kaba at takot na baka tutuhanin nya ang sinabi nya. At Hindi nga ako nag kamali. Pagkatapos ng kasal ay lumipat kami sa bahay nya at ginawa akong ulila.
Sinasaktan nya ako physically , Emotionally and mentally.
Halos gustong gusto kong sumuko pero Hindi ko kaya dahil mahal ko sya. Kahit sabihin man ng ibang tao na ang TANGA ko , at nag pala MARTER ako sa asawa ko. Anong magawa ko mahal ko sya at sya lang ang tintibok ng puso ko.
Minsan tuloy natanung ko sa sarili ko. Anong meron Kay April na wala ako? Mapagmahal naman ako huh? Bakit nya ako ginaganito.
Napabuntong hininga nalang ako at tinignan ang sarili ko sa salamin. May salamin kasi dito sa sala. Napangiti ako ng mapait ng makita ko ang malalim kung mga Mata , malaking eyebag , nanunuyot na labi at namamayat na rin ako.
Napatayo ako ng matuwid ng makarinig ako ng ugong ng sasakyan. Halos sumabog ang dibdib ko dahil sa kaba at sakit ng makita ko kung sinu ang kasama nya.
Dali Dali akong tumakbo at pumunta sa kwarto ko. Ni lock ko ito at doon tuluyang humagulgul. Tinakpan ko ang bibig ko para Hindi makagawa ng ingay. Binuksan ko ang pintuan papunta sa mini forest.
Napangiti ako ng mapait at tuluyang nag babadya ang aking luha saking pisnge.
Sobrang saya nya. Minsan tuloy nag darasal ako na Sana samin sya ngumiti ng ganyan at tumawa ng ganyan. Pero ang sakit isipin na masaya sya sa piling ng iba. At ako ito nakatingin lang sa kanila habang nag hahalikan na ramdam mo ang totoong pag mamahalan nila.
Bigla ako nakaramdam ng galit? Pakiramdam ko namamanhid na ako! Walang tigil ang mga paa ko at nakita ko nalang ang sarili kong tumakbo pababa ng bahay.
"Oh your still awake?". Tanung sakin ni April , gusto ko syang sampalin , sabunutin at sabihin sa kanyang may asawa na ang kinakalintari mo.
" b-bakit n-ngayon k-kalang". Nauutal kong sabi at nanginginig! Wala akong pakialam kung makita nila akong umiiyak sa harapan nila.
Tumingin ako Kay Alexander pero nakatingin lang ito sakin gamit ang malamig nyang titig at nakayukom ang kamao! Malamang nagalit sya dahil sumulpot ako sa gitna ng pag hahalikan nila.
"Tsk. Let's go babe". Malambing nitong sabi Kay April na ngayon ay naka kapit sa kanyang braso.
Hindi ko alam kung ano ang nangyari basta nakita ko nalang ang sarili kong hinila ang buhok ni April.
" ouch you bitch! Let go of my hair". Sigaw nito! Nagulat naman si Alex dahil sa ginawa ko.
"NARARAPAT LANG SAYO MALANDI KA! ASAWA KO ANG NILALAN----Pakk". Halos namamanhid ako ng maramdaman ko ang isang malapad na kamay ni Alex at napaupo ako sa sahig. Mas lalo pa akong naiyak dahil sinasaktan nya naman ako.
" babe wait me at OUR room". Saad ni Alex at saka naman sumunod si April. Inirapan nya pa ako bago sya tuluyang umalis.
Ramdam na ramdam ko ang paghapdi ng ibabang labi ko. Tinignan nya ako ng matalim kaya nakaramdam ako ng takot.
"H-hindi k-ko s-sinasadya (sniff)". Nauutal kong sabi!
" ahhhhh a-aray m-masakit a-alex". Nagmamakaawa kong sabi ng hilahin ako sa buhok patayo.
"WALA KA TALAGANG KADALA DALA EH ANO? BALAK MO PANG SAKTAN SI APRIL. KAYA NGAYON HUMANDA KA?". sigaw nito sa malamig na boses!
" p-please m-masakit!(sniff) h-hindi k-ko s-sinasadya (sniff) n-nadala l-lang a-ako n-n---aahhhhh". Napaupo ako sa sahig ng sinuntok nya ako sa aking tyan. Nanlalabo ang paningin ko at segurado akong nasa loob ako ng bodega kung saan naka tambak ang mga lumang gamit.
"P-please a-ayaw k-ko d-dito". Nanghihina kong sabi at unti unting nag Sara ang pintuan.
" DYAN KA! PARA MAG TANDA KA AT MATUTU KANG LUMUGAR BWESIT". Sigaw nito sa labas bago ito sinara at ni lock sa labas.
Nanghihina akong umupo at niyakap ang tuhod. Ang hapdi ng labi ko at ang sakit ng tyan ko dahil sa lakas ng pag suntok nya sakin.
Wala tigil ang mga luha ko at wala akong makita sa loob ng bodega dahil sa walang ilaw dito. Takot ako takot ako sa dilim.
"ALEX PAKIUSAP BUKSAN ANG PINTO".
" ALEX AYAW KO DITO".
"ALEX AYAW KO SA MADILIM".
" ALEX PANGAKO HINDI KUNA UULITIN."
"ALEX HINDI KO SINASADYANG SAKTAN SI APRIL".
" ALEX! PARANG AWA MUNA NILALAMIG NA AKO".
sigaw lang ako ng sigaw pero alam kung nag enjoy sila sa pag gawa ng milagro sa kwarto nya.
Humagulgul ako sa iyak at nanginginig dahil nakasuot lang ako ng puting dress na pantulog.
Bakit kuba naranasan ang lahat ng ito! Bakit kailangan ako pa? Bakit.
"Dios ko kayo na po ang bahala sakin". Taimtim kung dasal bago binigay ang takluban ng mga Mata ko at hinayaang kainin ng dilim ang buong paligid.
Zzzzzzzzzzzzzzzzz