Third Person POV
Tumakbo si Alex palabas ng bahay nila at sinubukan nyang habulin si Heart. Pero huli na ito dahil umalis na ito at mabilis ang pag papatakbo.
"ALEX ANO BA? PUMASOK KANA UMUULAN NA?". sigaw ni April sa kanya sa loob ng bahay. Humiling ito at lumuhod sa lupa at Hindi inalintana ang ulan at tuluyan na itong umiyak.
" I'm sorry Heart my wife. Please c-come b-back h-here?". Sigaw nito. At Hindi pinansin si April na kanina pa sya tinatawag.
"ALEX ANO BA?? PUMASOK KANA SABI DITO EH? NAGUGUTOM NA AKO? LUTUAN MO AKO?". sigaw ulit nito! Tumayo ito at tumawa ng mapakla.
Lahat ng mga pananakit nya Kay heart ay bumalik sa kanyang alaala. Pero sa kabila ng pananakit nito sa kanya ay pinagsilbihan parin nya ito at inaalagaan kahit ilang ulit nya itong tinataboy na parang isang bagay lang.
Mas lalo syang napaiyak ng makita nya kung paano nya nasaktan kanina si heart. At doon nya narealize na mahal nya na pala ito.
" ALEX I'M H----SHUT UP! AND GET LOST". nagulat si April dahil sa pag sigaw nito. Kahit sya nagulat pero Hindi nya alam kung ano ang nararamdaman nya. Iisa lang ang gusto nyang makita at yon ay si Heart.
"Babe what's wrong?". Malanding sabi nito Kay Alex at akmang hahalikan nya ito ng tinulak sya ni Alex.
" Fuck! What the hell is your problem? Aren't you happy? Ito ang gusto mo diba ang lumayo si Heart sayo? Malaya kana , Malaya na tayong magpakasal". Tinaas nya ang kamay nya sanhi na gusto nya munang mag isa.
"Please I want to be alone". Malungkot nitong sabi at kinuha ang brown envelope at umakyat sa kanyang kwarto. Wala nang nagawa si April at umalis habang may ngisi sa kanyang labi.
Sinara ni Alex ang kwarto nito at hinayaan ang basa nitong damit.
" please heart come back to me! I love you". Turan nito at pinag susuntok ang pader. Wala syang pakialam kung dumudugo ang kamay nya.
Binuksan nya ang brown envelope at mas lalo syang humagulgul ng makita ang perma ni heart at tuluyan na nga silang hiwalay.
"No! This can't be! I'll get you back heart". Frustration nitong sabi at sinabunutan ang sarili na parang isang baliw. Pinunit nya ang annulment paper at nahulog ang isang bagay na kinahina nya.
Singsing kung San sila nangako sa harap ng mga tao at sa harap ng dios.
'Hindi mo man ako mamahalin ngayon Alex . pero Hindi parin ako susuko para sayo'.
" bakit ka sumuko! Bakit Hindi mo tinupad ang sinabi mong Hindi ka susuko. Ngayong MAHAL NA KITA heart". Hagulgul nito at binasag ang lahat ng pwedeng basagin sa loob ng kwarto nya.
Iyak lang sya ng iyak at humiga sa mga basag na bagay sa loob ng kanyang kwarto at walang tigil ang kanyang luha.
"Seguro ganito din ang nararamdaman mo Heart nung panahong sinasaktan kita. I hurt you physically, emotionally and mentally. I'm sorry I'm so stupid heart. Please for give me another chance. Please My wife Come back to me.". Namamaos nitong sabi at inaalala lahat ng mga ginagawa nya Kay heart.
Napangiti sya ng maalaala ang nangyari sa kanila. Pero bigla din itong napaiyak na nakuha nya ang pag ka babae ng asawa nya pero sa marahas na paraan.
Tumayo sya at nakakaramdam na din sya ng lamig. Pumunta sya sa kwarto ni heart at nakita nito ang kalat. Basag na mga bagay gaya ng ginawa nya. Napaluhod sya sa kama at tinignan ang bakas ng dugo sa bedsheet ni heart na alam nyang ito ang patunay na nakuha nya ang pagkababae ni heart.
" I'm sorry wife. It's too late to realized everything you've done to me. For loving me , and also to caring me. Even though I'm always hurting you and treat you like a trash! Please come back to me wife, I want to apologize with you personally! Please come back to me! I Love You". Bulong nito bago kainin ng dilim sa loob ng kwarto ni Heart.
_____
HOSPITAL"Doc please Do everything to save my daughter". Nakikiusap ng ginang sa doctor habang nanginginig ang mga kamay nito at tuluyang humagulgul sa yakap ng asawa.
" don't worry ma'am , Sir we well do our best". Magalang na sabi ng doctor bago pumasok sa Operating Room.
"Shh. Hon enough please! My princess will be okey". Malambing na tugon ng kanyang asawa.
" seeing her like that hon. My heart broke into pieces ". Iyak ng kanyang asawa.
" shh. Yes I know that! But we need to be strong honey". Tumango ito dahil sa sinabi ng kanyang asawa at hinihintay nalang ang doctor.
Nakita nila ang sasakyan kanina ni Heart habang pauwi na sila at nag kataon na nag short cut sila dahil sa lakas ng ulan. At nakita nila kung paano iniwas ni heart ang bus na walang preno at nabangga ito sa malaking puno na malapit nahulog sa bangin. Mabuti nalang at nagmamadaling kinuha sya ng kanyang ama bago nahulog ng tuluyan ang sinasakyan nito sa pangpang.
Halos Hindi nila makilala ang kanilang anak dahil sa mga natamo nitong sugat at ang puti nitong long sleeve na bestida ay halos kasing kulay na ng pula dahil sa kanyang sariling dugo.
"Hon! Sa palagay ko dadalhin natin sa Probinsya si heart at doon natin sya dadalhin sa sarili nyang hospital". Suhisyon ng kanyang Asawa.
" yan din ang sasabihin ko! Ayaw kong makita ang lalaking yon at baka mapatay kupa ang lalaking yon". Tiimbagang sabi ng ama ni heart.
"Shhh tahana na! Oo pagkatapos ng operation nya saka natin sya dadalhin doon". Saad naman ng kanyang Ina. Ayaw nilang makita ang anak nilang nasasaktan. Lalo na ngayong na aksidente sya at ni mukha ni Alex ay Hindi man lang nila nakita.
Mahigit dalawang oras din bago lumabas ang doctor sa loob ng OR at agad naman syang sinalubong ng dalawang mag asawa.
" Sir , Ma'am ang pasyente ay nag tamo ng Head Injury at nag karoon ng dugo ang kanyang utak. Pero hwag kayong mag aalala natanggal na namin ang dugo. At bukod pa doon ay nilinis na namin ang mga sugat nito. Dahil na rin sa lakas ng pag kabangga nito ay sanhi ng pag kasira ng mga salamin ng sasakyan nya at ito ang dahilan kung bakit kami natagalan sa loob ng OR. Sa ngayon ay Stable na ang lagay ng anak nyo. Lumalaban ang pasyente at kailangan pa naming expermentuhan kung ano ang nakita namin na isang ugat nasa tingin ko ay konektado nito ang kanyang mga Mata". Mahabang litanya ng doctor. Nakahinga naman ng maluwang ang mag asawa at agad naman nag paalam ang doctor dahil may asikasuhin pa ito.
"Sabi sayo eh. Matapang anak natin". Hagulgul ng Ina ni heart at saka sila pumasok sa loob ng Private Room kung san sya nilipat.
Napatakip ng bibig ang kanyang Ina ng makita kung ano sinapit ng anak dahil sa aksidente.
" (sniff) Hindi ko kayang tignan ang anak natin Harold". Hagulgul ng kanyang Ina at niyakap naman ito ng kanyang asawa.
Napaiwas ng tingin ang ama ni heart at tumulo ang kanyang luha dahil sa lagay ng kanilang nag iisang prinsesa.
"Hindi nya Ito maranasan hon! Kung Hindi Sana ako pumayag sa kagustuhan ni Dad! Kasalanan ko hon! Patawad prinsesa ko". Tuluyang umiyak ang ama ni heart at sinisisi ang sarili.
Pagkasabi kasi ng dad nya o ang lolo ni heart na ipinagkasundo si Heart sa anak ng barkada nito at Hindi sya tumutol sa kasunduan.
Nakahiga si heart sa hospital bed na punong puno ng benda ang katawan. Tatlong dextrose at nakakabit ang oxygen. Halos Hindi na makilala ang mukha ni heart dahil sa mga bubung ng kanyang sasakyan na bumaon sa kanyang katawan at mukha.
" shh. Tahana na Harold! Wala kang kasalanan! Nandito na tayo ang importante ngayon ay ilayo natin si heart sa lalaking yon. Ayaw kong nakikita ang anak kong umiiyak at nasasaktan". Malumanay na usal ng ina ni heart. Tumango ang kanyang asawa at niyakap nito ng mahigpit ang asawa.
'Baby! Please lumaban ka! Nandito lang si daddy at mommy! Nandito kaming nagmamahal sayo'.
Usal ng kanyang ama sa kanyang isip.
_________
Please 🙏 Dont Forget To Vote And Comment 😁