Epilogue

159 10 0
                                    

AFTER 7 YEARS

Her Pov

Masaya akong nakatanaw sa anak kong Kumakain sa may sofa habang nakatingin sakin.

Pitong taon na ang nakalipas at pitong taon na ang dalawang anghel na dumating saking buhay. Oo tama kayo ng basa dalawang anghel ang dumating samin ni alex at halos ako na ang pinakamasayang Ina sa buong mundo.

Hindi KO akalain na binigyan ako ni lord ng kambal na pinangalan KO sila ng Allysa Fin Santos matanda sya ng 5 minuto. Isa syang Childish at higit sa lahat ay malambing at matalino din. Allison Faith Santos Isa syang tahimik , Cold at higit sa lahat matalino at malambing din. Pinangalan KO sa kanya Ang second name ni Alexa dahil kuhang kuha nito ang ngiti at kulay abong Mata nila ni Alex at Alexa.

Nag aaral sila at nasa grade 5 dahil sa sobrang talino nila. Lalong lalo na si Allison na walang ibang ginagawa kundi ang mag basa ng mga lebro at mga thinking solve problem na agad nya naman na sagot.

Kuhang kuna ni Allison ang pagka malamig ni Alex noong kabataan nya at Hindi ito mahilig makihalobilo sa mga tao o makipagkaibiga. Gusto nyang makapag isa. Hindi gaya ng kakambal nya na go lang ng go.

Bukod pa doon ay Hindi rin sila mag kaka gusto. Lagi sila ng nag aasaran at nag aaway. Laging pikon si Allysa kahit sya ang nangangasar sa kanyang kapatid.

Bukod pa doon ay meron din kaming Ampon. Ang pangalan nya ay Amber Santos matanda ito ng dalawang buwan sa kambal ko at sa murang edad ay maroon na syang butas sa puso at kailangan nyang operahan sa lalong madaling panahon sa States.

Napakalambing nya at mapagmahal sa dalawa nyang kapatid kahit Hindi nya ito kadugo. Nakakaintidi din ito at kami ang kinilala nyang magulang.

Noong pinanganak KO ang kambal ay iniwan sya ng kung sinu man sa labas ng kwarto kung San kami na confine. Walang nakaalam kung sinu ang magulang nya.

Sinubukan namin ibibigay sa doctor pero takot sila dahil sa maliit sya ng bata. Kaya nag disisyon kami ni Alex na kunin at alagaan namin sya at ituring na anak.

"Mommy! Are you listening?". Nabalik ako sa katinuan ng magsalita si Amber sa harap KO.

" a-ah y-yes". Hindi seguradong tanung KO! Ngumiti naman ito at saka nya ako hinawakan sa mukha KO.

"No mommy your not". Malambing nitong sabi kaya Hindi KO maiwasang mapangiti.

" Ate Amber! Look Allison is bullying me again". Pag susumbong ni Allysa Kay Amber na naka pout awh so cute.

"Haha your lying again Ally, I knew it! Your the one who bullied her". Nakangiting sabi ni Amber . napakamot naman si Allysa sa kanyang batok.

See told ya! Sya ang nangbully pero sya ang laging nag susumbong.

" She don't want to play with me". Nakasimangot na sabi nito at saka umupo sa silya.

Minsan tuloy ayaw KO Nalang mag salita. Naeenjoy kasi akong panoorin sila.

"I told you Ally , I don't want to play with you! And can't you see? I'm reading". Walang emosyong sabi ni Allison kaya napapahiling Nalang ako.

" I know! But call me Ate! Remember Allison. I'm older than you". Halata mo sa boses ni Ally na napipikon na ito.

Lagi nya yang pinaalala Kay Allison pero ayaw talaga nya itong tawaging ate sa Hindi KO malamang dahilan.

"I don't care even if your older than me Ally , Stop disturbing me. I'm busy". Wala ng nagawa pa si Ally dahil sa sinabi ni Allison. Iba magalit si Allison nagiging demonyo ito.

" Ally, come on let's play outside". Lumiwanag naman ang mukha ni Ally dahil sa sinabi ni amber.

"Amber! You know your condition right?". Nag aalalang sabi KO. Alam din ni Ally na may butas ang puso ng kapatid nya at nag aalala ito sa kanya. Maliban Nalang Kay Allison na wala naman iyang pakialam sa mundo kaya Hindi namin sinabi sa kanya.

" yes mom don't worry! I'm fine". Tumango ako bilang sagot at saka sila tinignan palabas ng bahay na nag tatawanan.

Wala si alex at nasa Japan sya ngayon dahil sa business nya doon. Next week pa sya uuwi at saka namin dadalhin si Amber sa States para sa operasyon nya.

Nilapitan KO si Allison na seryoso lang nakaupo sa silya at nagbabasa ng paborito nyang lebro.

"Allison! Why don't you try to play with them". Tanung KO sa kanya.

" No!". Maikli nitong sabi at nakatuon ang atensyon nya sa lebro.

"But why?". Takang tanung KO! Iwan KO ba kung bakit sya nag kaganito. Simula lang ito noong Contest nya dahil sya ang presenta sa ibang school dahil sa taglay nitong katalinuhan. Sya ang pangbato ng kanilang paaralan.

Nangako kami sa kanya noon na pupunta kami sa debate ng dalawang paaralan. Pero Hindi kami natulog dahil sa pag atake ng sakit ni amber sa puso.

Simula noon naging malamig na syang makitungo at lagi syang nag iisa.

" I don't like to be with amber". Direct to the point nyang sabi. Iwan KO ba pero init na init ang dugo nito Kay amber Simula ng sabihin naming ampun sya.

"Allison! We already talk about it right!". Medyo tumataas na ang boses KO sa kanya. Sinara naman nito ng padabog ang lebrong hawak nya.

" Why Mom? Do you think amber is ate Alexa?". Utomatiko akong Napa tingin sa kanya at napahawak ako sa kanyang braso.

"No Allison! Amber is your sister did you get it". Diing sabi KO! Nakita KO naman ang pag kunot ng noo nito at nakatingin sa kamay kung nakahawak sa braso nya.

Bigla akong nanlambot ng makita KO ang pamumula ng kanyang balat.

" She's not! She's not our sister mom! Now I want an answer! Choose us Me Or Amber". Halos nagulat ako sa tanung nya.

Ano ba ang nangyayari sa anak KO? Hindi na ito ang dating Allison na masaya at malambing.

"You can choose right? Don't worry I'll give you a days to think about it". Walang emosyong sabi nito at saka sya umalis sa harap KO at iniwan akong nakatulala.

Napahilamos Nalang ako sa mukha at tinignan ang dalawa sa labas na masayang naglalaro. Tinignan KO naman si Allison na papaakyat habang bitbit nito ang lebrong hawak nya.

Sinu ba ang pipiliin KO sa kanila? Hays buo na ang disisyon KO. Wala akong pipiliin sa kanila mahal KO sila at higit sa lahat pinalaki at minahal KO sila ng tatlo.

Nag aalala lang ako sa magiging ugali ni allison! Sana mag babago na sya. Alex Sana makauwi kana.

" I Love You Guys". Nakangiting bulong KO!
_____________

A/N:Guys thank you for supporting my story. I don't think many people will read this. Especially your heartwarming comments.

Lovelots and take care everyone 😘.

The Blind WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon