I Fell First

54 3 0
                                    

Bright Vachirawit as Sky
Win Metawin as Dane
Tu Tontawan as Trisha

Dane : Sky gusto mo naba talaga 'sya?

Sky : oo, bakit tutulungan moko?

Dane : h-huh..

Sky : sige na bro please help me kakilala mo naman si Trisha diba, so hindi nako mahihirapan mangligaw "sabay tawa nito"

Dane : e-eh kasi m-may s-sasabihin ako Sky "Balak na magconfess ni Dane"

Sky : ano yun?

Dane : gust...

"KRINGG~~"

Sky : ah bro wait lang may tumatawag e, excuse me "lumabas naman saglit si Sky at iniwan saglit si Dane "

"Hindi ko alam kung itutuloy ko paba or hindi na. Staka naman bumalik si Sky pagkatapos ng limang minuto"

Sky : ano nga ulit yung sasabihin mo?

Dane : w-wala

Sky: oh, nga pala tutulungan mo naba ako kay Trisha? sge na please gagawin ko lahat ng gusto mo tulungan mo lang ako.

Dane : pag iisipan ko Sky "pilit na sagot nito"

Sky : yes thankyou bro!

"Nag mamaang maangan kalang ba or sadyang manhid ka talaga? siguro hindi ko na kailangan itago feelings ko para sayo kasi kahit hindi ko naman itago wala ka rin namang nararamdaman. Napaka cold hearted mo pagdating sakin."

"Ilang buwan ang lumipas at tinulungan nga ni Dane si Sky kahit labag sa loob nito. Dahil kung saan sasaya si Sky ay doon din 'sya. Ang kasunduan nila kapag napasagot si Trisha ay ibibigay ni Sky ang reward kay Dane at ito nanga ang tamang oras"

Sky : naset up nyo naba lahat?

Rome : oo bro read'ing ready na kami HAHAHAHA for sure hindi nya 'to inexpect. anjan na sila bro

"Bigla namang nagsipatay ang ilaw at ito'y tumutok kay Dane, bigla namang lumayo si Trisha kay Dane at doon lumabas si Sky hawak ang bulaklak. Lumapit ito kay Dane "

Sky : hi, for you "🌷"

Dane : a-anong i-ibig sabihin nito?

Sky : salamat sa pagiging mabait at napakaloyal na kaibigan ko, simula noon napagtanto ko na ikaw palagi yung nasa tabi ko everytime na down na down ako, nahiya man akong ipagtapat yung katotohanan nung una atleast kinaya ko ngayon, Dane can u be my boyfriend?

"Pumatak ang luha ni Dane na syang nagpahikbi sa lahat"

Dane : Sky I'm sorry

Sky : b-bakit?

Dane : mahal kita pero hindi ibig sabihin nun ay pwede na, Sky gusto kita pero mali. Mali 'tong nararamdaman ko.

Sky : Dane..

Dane : gusto kana ni Trisha, wala nakong magagawa. Sa TATLONG buwan na palagi tayong magkasama naapreciate ko un, sa bawat minuto na kasama kita naapreciate ko un, sa bawat oras na kasama kita mahalaga yun para sakin. Naalala mo paba yung sinabi mo once na naging okay na kayo ni Trisha makukuha ko na yung reward.

"Nagsitulo naman ang kanilang mga luha habang minamasdan ang dalawa"

"Sky let me go, pinapalaya na kita"

"sunod sunod na pagpatak ng luha ni Dane bago tuluyang talikuran at iwan si Sky sa harap ng maraming tao"

DANE

Mahal kita pero mahal mo 'sya, hindi kita kayang ipaglaban kung sya ang ipinaglalaban mo. Balewala lahat ng effort ko kung sya lang naman ang nakikita mo. Sa wakas nakapagdisisyon nako, Sky papalayain na kita masakit man pero kailangan. Kung saan ka sasaya doon ako susuporta.

SKY

Fuck Dane kung alam mo lang kung gaano kita ginusto, kung gaano kta katagal ginusto. Simula mga bata palang tayo gusto na kita. Ngayo'ng may pagkakataon nakong magtapat nasan kana? binalewala at tinalikuran moko. I love you Dane. Dane bakit moko binigo? sana masaya ka sa disisyon na ginawa mo.

"Plano lamang ni Sky na mangliligaw sya kay Trisha ngunit hindi iyon totoo sapagkat kumukuha lamang sya ng tamang oras para magtapat kay Dane, ngunit buong akala ni Dane ay katotohanan na ang lahat. Sa maling akala gumuho ang mundo ng dalawa. Mula noon ay hindi na sila muli pang pinagtagpo ni tadhana."

THE END.

My One Shot Stories Where stories live. Discover now