YJMBBNMM

70 5 0
                                    


"You're Just My Boyfriend But Not My Man"


“Where are you? ” tanong ko sa boyfriend ko mula sa telepono.

I saw him cheating on me again...

Napalunok ako habang hinihintay ang sagot n'ya.

“Nandito ako sa trabaho mahal. Wait, medyo maingay sila, birthday kasi ng kaibigan ko,” sagot nito sa kabilang linya.

Paano ko nga ba nasisikumurang tignan s'ya habang niloloko ako.

“Pwede ka bang umuwi ngayon?” muling tanong ko dito.

“Mahal, baka ma-late ako, ayaw kasi akong pa uwiin ng kaibigan ko,”pag papalusot nya.

Talaga lang ha? Ayaw pa uwiin o busy makipag halikan sa babae?  ‘Napahalakhak nalang ako sa kawalan habang pinipigilan ang mga luha ko na nag babadyang tumulo.

'You're not a good liar, fuck you! 'I whispered.

Tinawagan ko ang isa sa kaibigan nya na kaibigan ko rin hindi ko alam kung kaibigan nga ba.

"Nic? Nasaan ang boyfriend ko?" deretsa kong tanong dito.

“Ahm, ikaw pala yana, nandito si drake.” Banggit nya sa pangalan ng boyfriend ko.

“Pero don't worry wala naman mga babae-” Agad kong pinatay ang tawag.

“Sinungaling. Akala ko mapagkakatiwalaan ka but, I was wrong. ”
Pilit ko na ngumiti kahit ang sakit-sakit ng nakikita ko. Gusto ko na makita n'ya na kaya ko pa kahit dinudurog n'ya ako.

Hindi ko mapigilang lumapit sakanila at buhusan sila ng tubig na dala ko.

“Ang galing n'yo rin huh,” sigaw ko sakanilang lahat kahit hinang hina ang boses ko.

Lahat sila ay nagulat, ang kaninang nag sisigawan ngayon ay halos manginig na animo'y naka-kita ng multo.

“M-mahal. ” Gulat na napatingin sa akin ang boyfriend ko.

Hindi ko s'ya hinayang makapalit sakin.

“A-anong ginagawa mo dito?” Dugtong pa ng gago kong boyfriend.

“Wag mo ako gawing tanga drake!” galit kong saad sakanya wala na akong pakiramdam kahit pag tinginan pa kami ng mga kaibigan n'ya.

Napatingin rin ako sakanila.

“Kayo may mga girlfriend kayo diba? Bakit nagagawa n'yo silang lokohin? halos pati kaluluwa nila binigay nila sainyo pero eto lang yung ipapalit n'yo? Wala kayong kwenta!”

“Ikaw? Kaibigan kita diba?” Tumingin ako kay Nic, binigyan ko s'ya ng pekeng ngiti. Alam kong naguguluhan rin s'ya but I will never forgive him.

“Oo naman yan-”

“No you are not, kapag kaharap mo ako you will pretend that you like me, pero kapag nakatalikod ako binibugaw n'yo sa iba yung boyfriend ko!” 

“Ikaw drake ha? ‘How dare you to cheated on me?  Pag katapos ko na ibigay sayo lahat halos walang matira sa sarili ko. ” Lumapit ako saka'nya para sampalin s'ya.

“Hindi ko sinasadya, nadala lang ako, let's fix this please? give me a chance, I promise I'll be sober,” may pag susumamo n'yang saad.

“Your sorry meant nothing to me.” Walang kabuhay buhay na aking saad.

“ Yana please listen-”

“Alam mo ba kung anong araw ngayon? ”

Hindi sya nakapag salita.

“Today is our anniversary.” I said between my tears.

“I wanted to surprise you but ako pala yung ma susuprise, thankyou ha! Napaka ganda ng regalo mo! ikaw mismo ang tumapos sa relationship na 'to. You're fucking welcome!”

Umiiyak na rin sya pero wala akong pakealam. Ako yung mas nasaktan.

“Alam mo ba kung bakit 'Boyfriend' lang ang tawag ko sayo sa tuwing pinapakilala kita sa mga tao? ”

“B-bakit? ” may pag tataka n'yang saad.

I smile bitterly before to speak.

“Because I realized you're just a Boy not a Man. And You will never be my Man. You chose to cheat, you chose to hurt me. Dahil kung mahal mo talaga ako kahit ilang tao pa yung makasama at lumandi sayo, hinding hindi mo ako lolokohin. ”

Cheating is a choice, not an accident because you choose to do it. Don't give some excuses that you are just drunk or you just got carried. So, if someone gives you trust, don't waste it, because once you break it you will never be able to return it. Remember A real lover cannot  be stolen.

My One Shot Stories Where stories live. Discover now