Bright as Keus
Win as SethSUMMER na naman. Ang magandang panahon para sakin kong saan nagpapaalala sa akin sa nakaraan na nakalipas. Kamusta na kaya ang taong yun? Ano na kaya ang nangyari sa kanya.
Bumangon ako sa pagkakahiga sa aking malambot na kama bago ko itiniklop ang hawak kong libro at pagkatapos ay binuksan ko na ang bintana nang sumalubong sakin ang sikat ng araw.
"This time will only be the same. Parang kahapon lang. " bulong ko habang nakatingala sa taas nang salubong ang liwanag sa aking mukha.
I smiled sincerely before the sun rays abstain. Binuksan ko ang pinto sa aking silid at lumabas.
Naglakad lakad muna ako sa labas dahil wala akong magawa since 7-8 am sa ganitong oras mas maganda ang sikat ng araw at mga simoy ng hangin sa paligid para nadin makapag Exorcise ako kahit papaano.
Maganda din sa lugar na 'to kaya medjo marami akong nakikitang tao sa buong paligid. Yung iba ay nagb-bonding at nags-silfie meron ding nagp-photoshoot pero dumiretsu lang ako ng lakad bukod sa mag isa lang ako.
Nang biglang may tumawag sakin sa likuran.
"ahm excuse me sir, maaari po ba kayong maabala? "
Lumingon ako sa likuran at sumalubong saking mata ang isang lalaki na kasing edad ng papa kong namatay na. Naka-porma at tila isang photographer? Kasi may hawak itong camera.
"bale naghahanap kasi ako ng isa pang gawing model para sa photoshoot at sa tingin ko mas bagay ka makapartner sa isang yun. " ani nito
"makapartner? "
"ahh yeah, may kapartner ka at naghihintay siya dun sa bandang may bench" sabay turo nito mula sa 'di masyadong kalayuan.
"so pwede ba kayo sir? " tumingin ito ng diretsu sakin kaya nagsimula na akong maa-awkward.
"s-sure. " maikling sagot ko at ngumiti ito
"tayo na sir. "
So ayun na nga, ang sandaling hindi ko talaga inaasahan. The beautiful sunshine on the road we walked. That I did not force my own did not refuse.
Kaya ang nangyari wala na akong magawa dahil sandali lang naman 'to. Matagal tagal narin kasi simula noong naranasan ko ang huling i-photoshoot sa isang tao.
Pero ang sabi niya may isang stranger daw akong kasama dun kaya hindi maitanggi na nagtataka talaga ako sa sandaling 'to.
Pagkarating namin sa lugar na tinutukoy niya ay sandali itong nilapitan ang isang guy na nakatalikod sa harap ko I think siya na yung sinasabi niyang kapartner ko sa photoshoot.
"eto na siya sir! "
Bumalikwas ng tingin ang lalaking yun paharap sa akin nang magkasalubong ang tinginan namin. It seems to slow down the time when I see the one in front of me. The person I didn't expect to see again.
"Magpakilala na kayong dalawa. " masayang saad ng photographer
Ngumiti ang lalaking yun bago pa man humakbang papalapit sa akin at huminto nang magkaharap ang angulo namin.
"nice to meet you, maybe you already know my name." he smilled
"ahh magkakilala kayo? " tila gulat na sabi ng photographer
"nope. Oh maybe ganon nga?" sabay hawak ng lalaki sa Id at iniharap ito sa akin. Laking gulat ko nalang nang makita ang nakalagay na pangalan pero pinigilan ko lang na h'wag umimik.
"Ikaw sir, anong pangalan nyo? "
"ahh, Seth" maikling sagot ko
"Ahh nice to meet you, seth. " ngumiti ito sakin
YOU ARE READING
My One Shot Stories
Hayran Kurgu1.) I Never Let You Go 2.) Photograph 3.) Let Go 4.) Me and the handsome man took care of the missing Baby 5.) My Patient Is A Psycho 6.) My Husband And My Girlfriend 7.) In Another World 8.) You're Just My Boyfriend But Not My Man 9.) Love At First...