Mahimbing ang tulog ng dalagang kasiping ni Gelo sa kama. Tinapunan niya nang malagkit na tingin bago niya hinagkan sa pisngi at labi. Hindi niya lubos akalain na ang panakaw-nakaw nilang pagkikita ay mauuwi sa malalim na pagtitinginan.
Sa parte niya, alam niyang malaki na ang parte ng dalaga sa buhay niya, hindi lang siya nakakasiguro kung ganun din ito sa kanya. Bumabalik tuloy ang alaala na pinagsaluhan nilang dalawa kani-kanina lang. Lahat ng damdamin at pagtitimpi, ibinuhos niyang lahat para sa dalaga. Minahal at inangkin niya nang paulit-ulit hanggang kapwa sila maubos at mapagod.
Nagiging tagpuan na nila ang isa't isa. Kanlungan ng nababagabag nilang mga damdamin.
At nababahala siya. Nag-aalala siya na baka hindi niya kayaning bitawan ang dalaga sa sandaling handa na ito at may kasanayanan na. Hindi niya kakayaning isipin na may ibang lalaki na titikim at magmamay-ari sa katawan nito. Hindi niya kaya.
Para sa kanya lang ang dalaga. Para sa kanya lang. Siya ang nauna. Siya lang dapat ang magmay-ari.
Napayakap na lang siya nang mahigpit sa dalagang unti-unti nang umaangkin ng puso niya.
Nagising ito dahil sa init ng katawan niya at ng hininga niya sa balikat nito. “Wala ka bang pasok ngayon?”
“Nakipagpalit ako, mas gusto kong trabahuhin ka,”
Ngumiti ang dalaga at pumihit paharap sa kanya. “Hindi ka ba napapagod? Kanina pa tayong tanghali ah,”
“Hindi, masarap kang paulit-ulit kantutin,”
“Ang bastos ng bibig mo,” pabirong hinampas ng daliri nito ang labi niya.
“Hugasan mo ng halik mo, Via,” bulong niya bago sinakop ang labi nito.
Naglalampungan na naman sila at nagpapabaga sa kama. Tumirada ulit siya ng malalim na bayo habang nakatuwad at nababaliw ang dalaga. Umaarko ang likod nito habang hinahampas niya nang mabilis.
“Gelo, bagalan ah, ah, mo..”
“Humarap ka sa 'kin,” pinaikot niya ang dalaga habang nakaalalay ang malalakas na bisig.
Itinaas niya ang binti nito hanggang sa nasa balikat na niya ang bukong bukong nito saka niya isinagad.
Napaahon ang likod nito mula sa kama habang hawak niya ang dalawang kamay nitong nakalagay sa gilid ng ulo nito. Inaalalayan niya ang pagbitaw ng bayo hanggang sa masanay na ito kaya ibinalik niya sa dating bilis.
“Gelo, Gelo!”
Maging siya nababaliw na rin dahil malapit nang makarating sa langit. “Malapit na, malapit na, uh!”
Pareho silang nilabasan at narating ang rurok ng ligaya.
Ginapang niyang muli para hagkan at punasan ang luha sa namumula nitong pisngi, humahagikgik pa habang natatawa siya dahil talagang nanginginig na ang tuhod niya. Hindi naman lingid sa kaalaman ng dalaga na siya ang pangunahing bentahe ng ahensya sa hanay ng kalalakihan. Samantalang para sa kanya, ang dalaga ang pinakamasarap at pinakanakakatakam na putaheng natikman niya.
Inulan din siya ng tsikini at kalmot, mainit din ang dalaga na parang sisinatin. Senyales na nagustuhan nito ang ginawa nila. Nanatili siyang nakayakap at wari'y ayaw na niya itong bitawan.
Huling gabi na kasi nila kaya susulitin na niya.
“Gelo, mabigat ka, umayos ka na,” reklamo nito kaya dun na siya umayos at tumingin sa kisame habang pinapawi ang hingal niya.
Saka niya hinila pabalik ang dalaga sa bisig niya.
“Masyado kang malambing ngayon, ano bang meron?” usisa nito.
BINABASA MO ANG
VIRTUES & VICES
General FictionA compilation of slice-of-life, real-score drama and themed stories with a juicy spice of sin and a hint of moral views. It's in the title, see for yourself. Virtues & Vices Vials of pleasure for the wicked. Explicit content and theme. This book...