1.

908 6 0
                                    

Cring!!

Cring!!

"Fuck! Ang ingay!"

Mura ng dalagita, kinakapa nito ang tumutunog na cellphone sa ibabaw ng mini table nya.

"What?"

"Ganyan ba ang bungad mo sa akin, Savanna!" Mom.

"Mom, natutulog pa ako! bakit ba?"

"Pumunta ka ngayon dito, na aksidenti ang kapatid mo!" Mom.

"Edi magpagaling sya, sge na Mom inaantok pa ako"

"Savanna!" Mom.

"Umuwi ka ngayon din, na comatose ang kakambal mo, kaya umuwi kana!" Mom.

'Anu bang paki alam ko kung na comatose yang paborito nyong anak?' Muntik na nyang sabihin sa kanya.

"Fine"

Saka nya pinatay ang tawag. She groan in annoyance pero bumangon din kalaunan.

"Fuck this life!"

Hindi mabilang ang mura nya sa kanyang isipan, hindi nman sya galit sa kakambal pero sya ang dahilan kung bakit sya ganito ngayon.

Sya si Savanna Torres kakambal ni Sabrina Torres 25 year old, identical twins pero magkaiba ang ugali.

Si Sabrina ay tumira at lumaki sa kanilang magulang, samantalang si Savanna nman pinalaki ng kanyang Lola.

Kung si Sabrina may class at elegant mag damit, magalang magsalita, ibang iba si Savanna, parang lalaki kung magdamit at walang kaarti arti sa katawan, ang kinalakihang bayan ang syang nag bigay ng hindi magandang gawi ng dalaga, panay ang pakikipag away nito at kalukuhan.

Hindi nman sya masuway ng Donya, ang lola nya dahil sa katandaan.

Nag rerebeldi si savanna nuon dahil sa kulang ito sa aruga ng magulang panay ang kakambal nitong si Sabrina ang laging bukang bibig.

Bata palang si Savanna iba na ang tingin nila sa kanya, dahil sa isang aksidenting hindi nman nya ginawa.

"Bakit ko ba kailangan mag suot ng ganito!"

Inis na tanung habang naka tingin sa malaking salamin.

Naka suot sya ngayon ng white dress na hangang tuhod ang haba pinusud nya din ang buhok, saka kinuha ang susi ng kotse at lumabas ng apartment. Hindi na sya nakatira sa lola nito mahigit dalawang taon na, dahil nag tatrabaho ito sa syudad, si Savanna ay Artist sa isang kilalang Art gallery, hilig nito ang magpinta kaya kinarir na nya ito hangang mag college.

Wala nman paki ang mga magulang nito sa kanya kaya ayos lang kahit anung kunin nito.

"Bakit pakiramdam ko may hindi magandang mangyayari"

Pinakiramdaman nya kasi ang sarili habang nasa loob ng sasakyan nya, nasa labas na itong mansyon ng magulang pero hindi pa sya lumalabas.

Bago sya lumabas nag suot muna syang mask, wala kasing nakaka alam na may
kakambal si Sabrina, na kinasasama ng damdamin ni Savanna, hindi nalang sya
umimik kahit nasasaktan sya.

Pag pasok nito sa loob, ang Mommy nya agad ang sumalubong dito.

"Mabuti nman at narito kana" Mom.

"Halikana at nag aantay na ang daddy mo" Mom.

'Wala man lang kamusta ka, ayos ba ang byahi mo? Wow nman' walang nagawa si Savanna kundi sumunod sa ina.

Pagpasok nila sa kwarto ng kakambal, kita nya agad ang mga naka kabit na aparatos sa katawan nito at kung anu anu pang naka kabit.

"Savanna iha" Dad.

Lumapit ang ama nya saka yumakap na kinagulat ni savanna.

"What happen to her?"

"Car accident, pauwi sya sa bahay nila ng mabungo ito ng truck" Mom.

"Inuwi nmin sya dito dahil hindi sya pweding magtagal sa hospital" Dad.

"Alam kong itatanung mo kung bakit, dad ikaw na ang magpaliwanang" Mom.

"Limang buwan nang kasal ang kakambal mo sa isang Tycoon savanna, at ayaw naming malaman nya ang nangyari kay sabrina kaya inuwi nmin sya dito" Dad.

"Pero dad, hindi ko parin maintindihan bakit kailangan nyong ilihim sa asawa nya diba dapat sya ang nag alaga sa kanya?"

"Iha, hindi pwedi kasi, kasi mahal nila ang isat isa, pag nalaman nyang ganto ang sinapit ng asawa nya baka mapa bayaan nya ang businesses nya at masisira angfuture ng kakambal mo pag nagkataun" Dad.

'Puta yun lang ba talaga ang rason?, bakit paranag may mali'. Isip ni Savanna.

"Hope magising sya,"

"Wala naman na akong gagawin dad, mom alis na ako"

"Sandali may sasabihin pa kami sayo" Mom.

Nag antay lang lang sya sa sasabihin ng ama. nagkatinginan pa silang mag asawa bago hinarap ang dalaga.

"Ikaw muna ang pumalit sa kapatid mo habang hindi pa sya nagiging savanna" Dad.

"What?"

"Huh, nasisiraan naba kayong bait at pinapagawa nyo sa akin yan? "

"Iha, listen kailangan namin ng tulong mo ngayon please pumayag kana, o kaya isipin mo nalang na bumabawi ka sa amin" Mom.

"No, hindi mom, kung anu man ang sinasabi nyo ngayon hindi ako pumapayag"

"Kung ganun gawin mo to para sa kuya mo, sa kapatid mong pinatay mo! " Dad.

Nanigas si savanna sa sinabi ng ama nya, ngayon lang nagsalita ng ganun ang ama ni Savanna, kaya mukhang seryoso talaga silang pag pangapin si savanna bilang Sabrina.

"But dad hi--"

"Gagawin mo or kakalimutan kitang anak ka namin mamili ka savanna! " Mom.

Tumulo ang luhang kanina pa pinipigil ni savanna, mukhang wala na syang pag
pipilian.

Kahit ganun sila kay savanna ay magulang nya parin ang mga ito kaya.

"Fine, sge pumapayag na ako"

Nagkatinginan ang mag asawa at nag ngitian na para bang nanalo sa luto.

'Bakit ba ganto ang buhay ko!' Sa isip ni Savanna.

The Substitute WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon