12.

269 3 0
                                    

3 week's had been passed at dumating na nga ang paper na binaba ng judge and approved na ang annulment nila sabrina at Juaqin.

Hangang ngayon wala pa din alam ang mga magulang ni savanna sa ginagawa nito.

At ngayon nasa tapat na syang mansyon ng magulang pupuntahan nya ang kakambal para ipapirma ang annulment pero kung hindi pa ito gising kailangan nyang gawin ang plan b.

"Savanna anung ginawa mo dito?" Mom.

"Dadalawin ko lang po si sabrina mom"

"Sge nasa taas ang daddy mo, pero sinasabi ko na sayo hindi pa nagigising ang kakambal mo" Mom.

Naglakad na pataas si savanna, pagpasok nya nakita nyang nakahiga pa ang kakambal at ganun parin ang ayos nito napa karaming nakalagay na aparatos sa katawan nito.

"Dad, kamusta po sya? " Savanna.

"Still walang pag babago, akala nga nmin gising na sya dahil nag mulat syang mata kahapon" Dad.

"Sge iwan muna kita dito at may gagawin pa ako sa baba" Dad.

Inantay muna nyang makalabas ang ama saka nilabas ang cellphone at pinicturan ang kapatid pagkatapos ay tinago na nya ito sa bulsa.

"Sabrina, kambal"

"Kung naririnig mo ako, lumaban ka ah"

"Wag ka mag alala gagawa akong paraan para may alis kita dito"

Naiyak na si savanna sa sinapit ng kapatid.

"Hindi na ako galit sayo, hindi kasi kita matiis kambal"

Hinawakan ni savanna ang kamay ni sabrina.

"S-savanna" sabrina.

"Sabrina, gising kana!" Savanna. Halos mapatayo si savanna sa kina uupuan nito.

"W-wag kang m-maingay," Sabrina.

hirap ito sa pagsasalita.

"Sabrina, kakambal ko"

Iyak ng iyak si savanna habag yakap ang kapatid.

"T-tahan na, may s-asabihin ako s-sayo" Sabrina.

"Shh, wag kana magsalita alam ko na lahat mula kay Kenneth at sa aksidenti mo sabrina, hinanap ko ang may gawa nun at nalaman kong sina Mommy pala ang may gawa" Savanna.

"N-napaka t-talino mo, pweo m-may dapat k-kang m-alaman, hinsila A-ang mga m-magulang natn saanna" Sabrina.

Hindi alam ni savanna kung magugulat ito o matutuwa sa sinabi ng kambal.

"P-punta sa k-kwarto o ceunin mu sa l-oob ng c-cabinet o un f-las driv" Sabrina. Hirap na hirap na ito sa pagsasalita

"Sge gagawin ko, pero pwedi mo bang pirmahan ito?"

"Annulment nyo ni Juaqin" Savanna.

Nilagyan ng ballpen ni savanna ang kamay ng kapatid saka pinatong ang papel sa ibabaw nito.

pinucturan nito at vinideo ang kapatid na hirap sa pag galaw maka pirma lang.

Pagkatapos nitong magpirma ay binalik nito sa bag ang papel.

"Sab lalabas na ako, kukunin ko ung sinasabi mo, babalikan kita" Savanna. Tinaas lang ni sabrina ang daliri nito.

Lumabas ito sa kwarto ng kapatid, saktong papasok ng Mommy nito.

"Mom makiki ihi muna ako saglit" Savanna.

"Sge sa baba, pagkatapus mo umuwi kana baka hinahanap kana ni Juaqin" Mom.

"Opo mom" Savanna.

Gusto pa sana nitong sampalin ang kinilala nyang ina pero wala na syang oras.

Lakad takbo ang ginawa nito makarating lang sa kwarto ni sabrina, agad byang hinanap ang flash drive sa cabinet.

"Nasan ka ba!"

Inis na sabi ni savanna, kinakabahan na dun kasi ito.

"Found you!" Savanna.

Agad nyang nilagay ito sa bag nya, saka lumabas na nang kwarto nya at bumaba.

Sa huling tingin lumingon sya sa taas.

"Babalikan kita sabrina" Savanna.

Lumabas na itong mansyon at sumakay na sa kotse.

Habang nasa byahi, mabigat ang diddib nito dahil naiwan ang kambal sa bahay nang mismong kinilala nyang magulang.

Naiyak nalang ito sa nangyayari sa kanila.

"Saan ako kukuha ng tulong ngayon?" Tanung nito sa sarili.

Hindi alam ni savanna na naka rating sya sa harap ng mansyon ni Juaqin, pagos at parang nadrain si savanna sa nanyari.

"Bahala na" Savanna.

Pagpasok nito, si Manang Beth agad ang bumungad sa kanya.

"Sabrina iha, kamusta kana?" Beth

"Nay Beth, ayos naman po ako" Savanna.

"Nandyan po ba si Juaqin?" Savanna.

"Nasa taas sya iha" Manang Beth.

"Sge po nay, akyat lang po ako" Savanna.

Paalam nya sa matanda, at naglakad na pataas.

"Come in" Juaqin.

Kumatok pa kasi si savanna bago pumasok sa loob.

"Juaqin" Savanna.

Nag angat ng tingin si Juaqin, sa una nagulat ito na napalitan ng matalim na tingin, hindi nalang pinansin ni Savanna ito.

"Anung kailangan mo?" Juaqin.

Nilapag ni savanna ang annulment paper sa table ni Juaqin.

"Ito lang ba ang pinunta mo dito, or manghihingi ka ng pera?" Juaqin.

Ibang iba ang Juaqin na kaharap ni savanna, pero pagod at drain na si savanna kaya hinayaan nalang nya ito.

"Sign it" Savanna.

"Dont worry i will, but can you answer may question first" Juaqin.

"Anu?" Savanna.

"Do you perhaps said yes to marry me because you love me ?" Juaqin.

"Hindi" Savanna.

The Substitute WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon